Xử lý nợ xấu tại Agribank huyện Nghi Lộc, Nghệ An: Cấp dưới nói rồi, lãnh đạo bảo chưa

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi giám đốc ngân hàng NN&PTNT (Agribank) huyện Nghi Lộc khẳng định là tòa án nhân dân đã đưa vụ việc xử lý 01 gói nợ xấu ra xét xử nhưng lãnh đạo Agribank cấp tỉnh thì khẳng định chưa.

Vì vậy, câu chuyện xử lý nợ xấu hàng tỷ đồng do Agribank huyện Nghi Lộc được ủy thác giải ngân cho khách hàng diễn ra nhiều năm nay vẫn chưa thể xử lý được.

“Ném tiền qua cửa sổ”?

Được biết, Công ty cổ phần Gốm Vinh Viglacera (Cty Viglacera) thành lập và đăng ký hoạt động vào ngày 09/01/2004 do Sở Kế hoạch và đầu tư Nghệ An cấp với vốn điều lệ là 2 tỷ đồng có địa chỉ tại xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc.

Đây là công ty chuyên sản xuất, khai thác, kinh doanh chuyển giao công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng đất sét nung và các loại vật liệu xây dựng… Đến ngày 19/07/2011, sau nhiều lần thay đổi Cty Viglacera đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép kinh doanh số 2900578799, vốn điều lệ là 2 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để thực hiện dự án trên địa bàn, Cty Viglacera có địa chỉ tại xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc đã được Agribank huyện Nghi Lộc thuộc chi nhánh Agribank Nghệ An chấp thuận giải ngân gói tín dụng cho vay hàng tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình giải ngân gói tín dụng cho vay, Cty Viglacera không thực hiện được các điều khoản cam kết về trả lãi, trả nợ gốc theo như hợp đồng tín dụng đã ký kết trước đó với Agribank.

Ông Cao Xuân Dũng - Giám đốc Agribank huyện Nghi Lộc khẳng định là vụ việc liên quan đến gói nợ xấu do Cty Vigracera vay đã được đưa ra tòa án xét xử nhưng lãnh đạo Agribank cấp tỉnh trả lời chưa

Ông Cao Xuân Dũng - Giám đốc Agribank huyện Nghi Lộc khẳng định là vụ việc liên quan đến gói nợ xấu do Cty Vigracera vay đã được đưa ra tòa án xét xử nhưng lãnh đạo Agribank cấp tỉnh trả lời chưa

Đến thời điểm tháng 10/2019, gói vay tín dụng mà Agribank giải ngân cho Cty Viglacera đã thuộc vào danh mục nợ xấu đỉnh điểm theo quy định của Ngân hàng nhà nước thông báo. Và, số tiền cả gốc lẫn lãi của đơn vị này đang nợ Agribank huyện Nghi Lộc lên đến hơn 8,6 tỷ đồng.

Ngày 28/11/2019, theo xác nhận của ông Cao Xuân Dũng – Giám đốc Agribank huyện Nghi Lộc với phóng viên thì trong quá trình chấp thuận cho Cty Viglacera nhằm mục đích thực hiện dự án đầu tư sản xuất kinh doanh.

“Cái này nợ lâu rồi. Về đây thì tôi thấy doanh nghiệp không trả và không làm ăn nữa. Bể rồi. Đổi tên lung tung lang tang, thay đổi tư cách pháp nhân rồi. Và bây giờ đổi thành tên khác rồi” – ông Cao Xuân Dũng cho biết như vậy.

Theo như trao đổi của ông Cao Xuân Dũng thì đến thời điểm hiện nay, dự án mà Cty Viglacera trước đó đã triển khai thực hiện và được Agribank huyện Nghi Lộc chấp thuận giải ngân đến nay coi như phá sản nhiều năm nay. Và, số tiền hàng tỷ đồng thuộc gói tín dụng mà Agribank huyện Nghi Lộc thời điểm đó giải ngân cho Cty Viglacera đến nay chưa thể thu hồi được.

Tại thời điểm trao đổi với phóng viên (28/11/2019), ông Cao Xuân Dũng nói rằng vụ việc xử lý, thu hồi nợ xấu tại Cty Viglacera đã được tòa án nhân dân huyện Nghi Lộc đưa ra xét xử.

Lãnh đạo Agribank chi nhánh Nghệ An nói chưa

Khi được hỏi việc thu hồi xử lý nợ xấu đối với gói tín dụng cho Cty Viglacera vay như thế nào thì ông Cao Xuân Dũng nói là đơn vị đã làm hồ sơ khởi kiện ra tòa nhân dân huyện Nghi Lộc và được đưa ra xét xử vào thời điểm tháng 10/2019 vừa qua.

Khi phóng viên đề nghị Agribank huyện Nghi Lộc tạo điều kiện cho tiếp cận bản án mà tòa án nhân huyện Nghi Lộc đã tuyên thì ông Cao Xuân Dũng nói rằng phải xin phép cấp trên là Agribank chi nhánh Nghệ An.

Trước quy định mà giám đốc Agribank huyện Nghi Lộc đưa ra như vậy, ngày 6/12/2019, phóng viên đã đến Agribank chi nhánh Nghệ An để trực tiếp liên hệ làm việc.

Tại trụ sở, ông Trần Văn Đức – Phó giám đốc Agribank chi nhánh Nghệ An xác nhận là vụ việc Cty Viglacera đang có nợ xấu tại ngân hàng.

Vậy nhưng, khi phóng viên trao đổi lại việc để xử lý nợ xấu thì Agribank đã khởi kiện ra tòa và đã được đưa ra xét xử theo như khẳng định của ông Cao Xuân Dũng – giám đốc Agribank huyện Nghi Lộc thông tin vào ngày 28/11/2019 thì ông Trần Văn Đức nói là chưa.

Theo như ông Trần Văn Đức thì gói tín dụng thuộc nhóm nợ xấu của Cty Viglacera, hiện Agribank đang tiến hành các bước xử lý.

Trước vấn đề này, để làm rõ nhiều vấn đề xung quanh trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo nào liên quan đến việc chấp thuận giải ngân gói tín dụng cho Cty Viglacera thời điểm đó dẫn đến nợ xấu như hiện nay thì ông Trần Văn Đức từ chối trả lời và nói rằng không phải lĩnh vực mình phụ trách.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xử lý nợ xấu tại Agribank huyện Nghi Lộc, Nghệ An: Cấp dưới nói rồi, lãnh đạo bảo chưa tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713940560 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713940560 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10