“Nóng" cuộc đua ô tô điện ở Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Ngành công nghiệp ô tô điện Trung Quốc đang ngày càng trở nên nóng hơn khi có sự tham gia của nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu của nước này.

Từ Alibaba đến Huawei đang nỗ lực “nhúng tay” vào ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, vốn đang tìm kiếm sự chuyển đổi sang xe điện và nâng cấp thông minh khi 5G ra đời.

Nhà sản xuất ô tô nhà nước SAIC Motor liên kết cung Alibaba thành lập một chi nhánh xe điện mới có tên Zhiji Auto.

Nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc SAIC Motor liên kết cùng Alibaba thành lập một chi nhánh xe ô tô điện mới có tên Zhiji Auto.

SAIC Motor, một công ty sản xuất ô tô lớn ở Trung Quốc, đã công bố thành lập một chi nhánh xe ô tô điện mới có tên Zhiji, trong đó Alibaba và một tổ chức được chính quyền Thượng Hải hậu thuẫn là cổ đông thiểu số.

Theo đó, SAIC Motor sẽ thành lập một quỹ đầu tư trị giá 7,2 tỷ NDT với Công ty Phát triển Khu Công nghệ cao Zhangjiang, Thượng Hải, cùng các khoản đầu tư lần lượt là 5,4 tỷ NDT và sau đó là 1,8 tỷ NDT. 

Quỹ sẽ làm việc với Alibaba để phát triển dự án. Dự án sẽ tập trung vào các dòng xe cao cấp, thuần điện và sẽ sử dụng lợi thế công nghệ của Alibaba trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu lớn (Bigdata). SAIC Motor sẽ chịu trách nhiệm sản xuất tại chỗ.

Mặc dù quỹ tuyên bố không tiết lộ số tiền đầu tư hoặc tỷ lệ sở hữu cổ phần, nhưng theo một nguồn tin từ The Paper cho biết, Zhiji Auto sẽ có khoảng hơn 10 tỷ NDT, trong đó cổ phần của SAIC Motor chiếm 54%, Zhangjiang Hi-Tech 18%, Alibaba 18% và các công ty khác 10%. 

Theo các chuyên gia phân tích, mối quan hệ hợp tác giữa Alibaba và SAIC Motor diễn ra khi các công ty khởi nghiệp sản xuất xe điện của Trung Quốc như Xpeng, Nio và “gã khổng lồ” Tesla của Mỹ đang sở hữu các cổ phiếu tăng vọt trong những tháng gần đây.

Trên thực tế, SAIC Motor và Alibaba bắt đầu hợp tác về ô tô thông minh vào năm 2015, và cùng nhau đầu tư 160 triệu USD thành lập công ty công nghệ có tên Banma Network. 

Alibaba chịu trách nhiệm phát triển một loạt các giải pháp tự động cho nền tảng Banma để cho phép mọi thứ từ điều hướng kích hoạt bằng giọng nói đến đặt hàng cà phê bằng giọng nói, và tất nhiên, mọi thứ đều được liên kết với ví điện tử Alipay.

Nhưng có lẽ, Alibaba không phải là nhà cung cấp độc quyền của SAIC. Hiện tại, SAIC đang hợp tác chặt chẽ với BMW và Audi trong những năm qua. 

Bên cạnh đó, người ta cũng nhìn thấy Huawei – “Gã khổng lồ” công nghệ khác đang có những bước di chuyển vào lĩnh vực ô tô. Chỉ trong tuần này, Huawei đã thông báo sẽ xếp đơn vị ô tô thông minh của mình vào nhóm kinh doanh tiêu dùng, nhóm mà trước đây chỉ tập trung vào thiết bị cầm tay.

Huawei cũng lấn sân sang lĩnh vực ô tô.

Huawei cũng lấn sân sang lĩnh vực ô tô điện.

Nhóm mở rộng này của Huawei sẽ tiếp tục được dẫn dắt bởi Richard Yu, người được coi là người đã giúp phát triển Huawei từ một công ty yếu kém trong ngành di động trở thành một công ty hàng đầu toàn cầu.

Tham vọng của Huawei trong lĩnh vực ô tô là “không phải sản xuất ô tô mà tập trung phát triển ICT (công nghệ thông tin và truyền thông) để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô”. Huawei khẳng định trong tuyên bố trước những tin đồn rằng họ muốn lấn sân sang lĩnh vực của các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

Có thể nói, thời điểm này các hoạt động kinh doanh điện thoại của Huawei đã bị ảnh hưởng khá nặng kể từ khi các lệnh trừng phạt của Mỹ cản trở chuỗi cung ứng của họ. Gần đây, họ đã bán thương hiệu điện thoại giá rẻ Honor của mình với hy vọng rằng sản phẩm độc lập với Huawei, sẽ không bị hạn chế về thương mại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Nóng" cuộc đua ô tô điện ở Trung Quốc tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713597941 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713597941 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10