Các đối thủ của Huawei đang “thừa nước đục thả câu”

Diendandoanhnghiep.vn Khi Huawei đang “méo mặt” trước các đòn trừng phạt của Mỹ, các đối thủ của họ bao gồm Xiaomi, Oppo và Vivo đang có những động thái tích cực để giành thị phần từ tay đối thủ.

Mới tuần trước, Huawei cho biết họ đã bán thương hiệu Honor – một phân khúc điện thoại bình dân với một con số không được tiết lộ, trong nỗ lực bảo vệ chuỗi cung ứng của hãng trước hành động của Mỹ, vốn gây khó khăn cho việc tìm kiếm các thành phần linh kiện thiết yếu.

Tuần trước Huawei quyết định bán thương hiệu Honor với một con số không tiết lộ.

Tuần trước Huawei quyết định bán thương hiệu Honor với một con số không tiết lộ.

“Những gì chúng ta có thể thấy bây giờ, từ Xiaomi, Oppo hay Vivo đang nâng cao dự báo doanh số cho năm tới. Họ tin rằng các lệnh trừng phạt ít nhiều sẽ làm tổn hại đến Huawei trên thị trường quốc tế và việc “chia sẻ một chén canh” từ Huawei là điều họ đang hướng tới”, Derek Wang, giám đốc sản xuất của nhà sản xuất thiết bị cầm tay Realme, công ty chia sẻ chung chuỗi cung ứng với Oppo cho biết.

Những chuyên gia theo dõi ngành đã xác nhận lượng đơn đặt hàng ngày càng tăng từ các nhà cung cấp. Một số liệu từ công ty tư vấn Isaiah Research cho thấy, Xiaomi là hãng lạc quan nhất khi tăng số lượng đơn đặt hàng lên tới 100 triệu điện thoại trong khoảng thời gian từ quý 4 năm 2020 đến quý 1 năm 2021, tăng 50% so với dự đoán trong tháng 8.

Dữ liệu của Isaiah Research cũng cho thấy, dự báo sản lượng của Oppo và Vivo cũng đã tăng khoảng 8% mỗi hãng kể từ tháng 8, với đơn đặt hàng lần lượt lên tới 90 triệu và 70 triệu thiết bị cầm tay. Đã có năm nguồn tin trong ngành thuộc phía chuỗi cung ứng xác nhận rằng họ có lượng đơn đặt hàng tăng vọt từ ba công ty.

Đến cả Realme, một thương hiệu con của OPPO được tách ra vào năm 2018, cũng đang trên đà tăng gấp đôi số lượng xuất xưởng điện thoại thông minh của mình lên 50 triệu chiếc trong năm nay.

Đến cả

Đến cả "gã tí hon" Realme cũng đang tìm cách xâu xé thị phần của Huawei.

Derek Wang, giám đốc sản xuất của Realme cho biết, họ đã xây dựng cơ sở với các dịch vụ giá rẻ ở Đông Nam Á và Ấn Độ, đồng thời đang tìm cách nhắm mục tiêu vào châu Âu và Trung Quốc trong năm tới với việc đẩy mạnh vào thị trường cao cấp, bất kể tình hình của Huawei như thế nào.

Trong khi đó ở chiều ngược lại, đơn đặt hàng của Huawei lại giảm 55% xuống còn 42 triệu thiết bị cầm tay trong cùng khoảng thời gian.

Có vẻ như hầu hết các đối thủ Trung Quốc của Huawei đều “ngửi thấy mùi máu” trong thị trường điện thoại tầm trung đến cao cấp. Điều này cũng không có gì khó hiểu khi vào thời điểm tháng 8, một giám đốc điều hành của Huawei “ngậm ngùi” cho biết, công ty sẽ không thể sản xuất bộ vi xử lý hàng đầu của mình để cung cấp cho dòng điện thoại thông minh cao cấp của mình.

Cũng vào thời điểm tháng 8, Bộ Thương mại Mỹ tiếp tục ngăn chặn Huawei tiếp cận công nghệ thiết yếu của Hoa Kỳ đối với hoạt động kinh doanh thiết bị cầm tay của họ, với lý do Huawei gây ra mối đe dọa an ninh - một cáo buộc mà Huawei liên tục phủ nhận.

Mặc dù trong nửa đầu năm nay, Huawei đã nhanh chóng vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất thiết bị cầm tay lớn nhất thế giới. Nhưng sau đó đã số lượng các lô hàng đã giảm 23% xuống 51,7 triệu chiếc trong quý 3.

Ở “sân nhà” là thị trường Trung Quốc, Huawei vẫn dẫn đầu với 41,2% thị phần trong quý 3, tiếp theo đó là Vivo với 18,4%, Oppo với 16,8% và Xiaomi với 12,6%. Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Apple có thị phần thấp hơn ở Trung Quốc với 6,2%, nhưng đang thu hút nhu cầu mạnh mẽ đối với iPhone 12 5G của mình.

Các nhà phân tích cho biết việc Huawei bán Honor có thể phần nào chống lại sự xâm nhập của các đối thủ cạnh tranh vào thị trường bình dân, miễn là Honor có thể tiếp tục tìm nguồn cung ứng công nghệ của Mỹ.

“Chúng tôi kỳ vọng sự tăng trưởng rõ ràng hàng năm từ các đối thủ điện thoại thông minh của Huawei và Honor vào năm 2021, nhưng có thể mọi chuyện vẫn còn ở phía trước”, Flora Tang, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu Counterpoint cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các đối thủ của Huawei đang “thừa nước đục thả câu” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714081237 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714081237 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10