Nóng: Ukraine chấp thuận đàm phán với Nga vào phút chót

Diendandoanhnghiep.vn Ukraine đã chấp nhận đàm phán với Nga tại Belarus chỉ vài phút trước khi hết thời hạn chót do Nga đưa ra.

>> Phương Tây chính thức loại Nga khỏi Hệ thống SWIFT

Tổng thống Ukirane và Tổng thống Nga.

Tổng thống Ukirane và Tổng thống Nga.

Cụ thể, ông Vladimir Medinsky, người đứng đầu phái đoàn Nga và là trợ lý của Tổng thống Putin cho biết, phái đoàn của Ukraine đang tới vùng Gomel của Belarus để tham gia các cuộc đàm phán với Nga.

Bên cạnh đó, một thành viên của phái đoàn Nga cho biết, quốc gia này sẽ thể hiện cách tiếp cận khá "cứng rắn" tại cuộc đàm phán sắp tới với Ukraine.

Trước đó, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo, một phái đoàn của Nga đã đến Belarus để đối thoại với phái đoàn của Ukraine. Bộ Ngoại giao Belarus cho biết Minsk đã chuẩn bị mọi thứ cần thiết cho cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại Gomel.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Zelensky đã từ chối đề nghị đàm phán của Nga tại Belarus, đồng thời cho biết, ông muốn một quốc gia trung lập được lựa chọn để đàm phán. Đồng thời, ông cho biết đã kiện Nga lên Tòa án Công lý Quốc tế ở The Hague, Hà Lan, vì chiến dịch quân sự của Moskva tại nước này.

"Ukraine đã đệ đơn kiện Nga lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ)", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky viết trên Twitter. Theo ông, Nga phải chịu trách nhiệm về việc lợi dụng khái niệm diệt chủng để biện minh" cho chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine.

"Chúng tôi yêu cầu một quyết định khẩn cấp ra lệnh cho Nga ngừng hoạt động quân sự ngay lập tức và dự kiến các phiên tòa diễn ra vào tuần tới", Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

>> Chiến sự Nga- Ukraine còn đẩy giá vàng tuần tới tăng cao hơn?

Binh lính Ukraine tại một vị trí phòng ngự trên một con cầu trong thành phố Kiev. Ảnh: NPR

Binh lính Ukraine tại một vị trí trên cầu trong thành phố Kiev. Ảnh: NPR

Hiện tại, chiến sự tại Ukraine đã bước qua ngày thứ tư khi lực lượng Nga tiếp tục vây Kyiv và đặc nhiệm bắt đầu tiến vào Kharkiv. Oleh Sinegubov, Thống đốc khu vực, cho biết Ukraine đã đánh đuổi quân Nga và kiểm soát hoàn toàn Kharkiv.

Lực lượng Nga tiến vào Ukraine từ nhiều hướng, mở đầu là các đơn vị đóng ở miền tây Nga. Nhiều đội hình cơ giới mở hướng tấn công từ lãnh thổ Belarus và bán đảo Crimea. Quân đội Nga tuyên bố phá hủy 74 mục tiêu mặt đất trong đòn đánh mở màn, trong đó có 11 sân bay quân sự. Cảnh sát Ukraine cho biết Nga đã thực hiện 203 đợt tấn công trong ngàu đầu tiên, giao tranh diễn ra ở hầu khắp mọi nơi trên toàn lãnh thổ Ukraine.

Quân ly khai miền đông Ukraine cũng mở chiến dịch tấn công những khu vực do quân đội chính phủ kiểm soát ở vùng Donbass, giành được thị trấn Stanitsa Luganskaya và thành phố Schastye ở Lugansk. Bộ Quốc phòng Nga thông báo yểm trợ hỏa lực cho "chiến dịch phản công" của lực lượng ly khai.

Một quan chức tình báo cấp cao ở Washington hé lộ thông tin, Mỹ đã đề nghị giúp sơ tán Tổng thống Zelensky khỏi Kiev, song ông từ chối.

Thông tin từ Lầu Năm Góc, ít nhất 50% lực lượng Nga triển khai cho cuộc tấn công đã tiến vào Ukraine. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc tin rằng chiến dịch tấn công của Nga, với hơn 150.000 quân cùng nhiều vũ khí hạng nặng, đã không tiến triển nhanh như mong đợi. Ukraine tuyên bố giữ vững phòng tuyến quanh Kiev nhưng đang phải đối phó "các nhóm thám báo Nga" xâm nhập thành phố.

Cuộc tấn công của Nga đã kích hoạt các lệnh trừng phạt của các nước phương Tây. Mới đây Mỹ và các nước đã thooangs nhất loại một số ngân hàng của nước này khỏi hệ thống tài chính quốc tế SWIFT, đồng thời cung cấp thêm vũ khí cho quân đội Ukraine. Hàng loạt quốc gia như Anh, Đức, Ba Lan, Moldova, Czech, Estonia, Romania, Lithuania, Phần Lan và Latvia đã cấm máy bay Nga qua không phận.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nóng: Ukraine chấp thuận đàm phán với Nga vào phút chót tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713420738 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713420738 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10