Nuôi dưỡng thành công cho du lịch nông nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Đâu là những cách tiếp cận khả thi để Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu về du lịch nông nghiệp?

Tiến sĩ Phạm Hương Trang Đại học RMIT Việt Nam

Tiến sĩ Phạm Hương Trang
Đại học RMIT Việt Nam

>> Du lịch nông nghiệp ở Việt Nam đang phát triển thế nào?

Tính hấp dẫn đặc biệt của du lịch nông nghiệp nằm ở sự kết hợp giữa các giá trị văn hóa truyền thống và thiên nhiên ở vùng nông thôn. Để đảm bảo phát triển hiệu quả, các hoạt động du lịch nông nghiệp cần có không gian dịch vụ bài bản. Đó có thể là nông trại, cánh đồng, vườn cây ăn trái, làng nghề truyền thống hay các vùng quê có giá trị văn hóa, lễ hội, ẩm thực địa phương độc đáo.

Sự tham gia của cộng đồng địa phương là đặc biệt quan trọng. Là đối tượng gắn bó mật thiết với môi trường văn hóa và phương pháp sản xuất, người dân địa phương đóng vai trò không thể thiếu trong việc tổng hợp và chia sẻ các giá trị văn hóa với du khách. Họ trở thành người bảo tồn và lan tỏa những giá trị văn hóa nông nghiệp, góp phần tạo nên trải nghiệm du lịch “có một không hai”.

Cân bằng lợi ích giữa các bên liên quan trong lĩnh vực du lịch nông nghiệp cũng rất quan trọng. Người dân địa phương, công ty du lịch và các đối tác khác nên cùng nhau chia sẻ lợi ích kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường.

Hoạt động du lịch đã gia tăng đáng kể thu nhập của người dân địa phương thông qua các dịch vụ như homestay, hướng dẫn du lịch, biểu diễn và mua bán hàng hóa có nguồn gốc địa phương. Vì vậy, việc quảng bá và truyền thông hiệu quả các điểm đến là rất quan trọng đối với du lịch nông nghiệp. Xây dựng thương hiệu cho các địa điểm cụ thể và sản phẩm nông nghiệp gắn liền với nơi xuất xứ có thể góp phần tạo nên thành công. 

Một trong những nhiệm vụ thiết yếu hơn cả là cần tránh những sản phẩm đơn điệu, lặp đi lặp lại trong du lịch nông nghiệp. Việc xác định các sản phẩm chủ lực và nhấn mạnh tính độc đáo của từng địa phương là rất quan trọng.

HÌNH 3 Hình 3: Nhiều đồi chè ở Việt Nam mở cửa đón khách du lịch (Hình: Pexels).

Nhiều đồi chè ở Việt Nam mở cửa đón khách du lịch (Hình: Pexels).

>> Sức sống mới cho du lịch nông nghiệp

Ở Việt Nam, với quy mô nông nghiệp nhỏ, mô hình du lịch nông trại quy mô lớn có thể không phù hợp. Các khoản đầu tư trong tương lai vào du lịch nông nghiệp nên tập trung cung cấp các dịch vụ quy mô nhỏ nhưng tinh tế, chuyên nghiệp và thân thiện như homestay và những chuyến dã ngoại cho học sinh.

Các sản phẩm bổ trợ cho du lịch nông nghiệp nên hướng tới cung cấp dịch vụ liên quan đến chăm sóc sức khỏe, thực phẩm chữa bệnh, mỹ phẩm thiên nhiên và trải nghiệm spa. Sự đa dạng hóa này không chỉ nâng cao trải nghiệm du lịch tổng thể và đáp ứng thị hiếu đa dạng của du khách, mà còn giúp ngành du lịch nông nghiệp Việt Nam trở nên bền vững và hấp dẫn hơn.

Du lịch nông nghiệp có thể áp dụng và thể hiện nhiều khía cạnh của lối sống xanh, như các mô hình thành công ở những điểm đến như Đài Loan hay Nhật Bản đã cho thấy. Ví dụ, nông trại giải trí Tiên Hồ ở Đài Loan vừa trồng trái vải và cà phê, vừa chế biến các nông sản này thành mặt hàng có giá trị cao. Nông trại hướng đến cung cấp cho du khách lựa chọn ăn uống an toàn, chỗ ở thoải mái, hoạt động giải trí thú vị và trải nghiệm mua sắm đáng tin cậy.

Trong khi đó, cộng đồng người dân ở thị trấn Yufuin tại Nhật Bản đã tạo ra thương hiệu YUFUIN PLUS để quảng bá nhiều mặt hàng hữu cơ được sản xuất tại địa phương, đồng thời giảm phụ thuộc vào hàng nhập khẩu. Các nhà hàng phục vụ thực đơn độc đáo lấy cảm hứng từ ẩm thực phương Tây và Nhật Bản, trong khi hoạt động du lịch như đạp xe, đi tàu và lễ hội kết hợp giới thiệu nghề thủ công, tinh hoa ẩm thực và nông nghiệp địa phương. Những hoạt động giao lưu trao đổi trong cộng đồng góp phần nâng cao nhận thức của người dân địa phương về du lịch, khuyến khích họ tham gia vào lĩnh vực này. Cách tiếp cận tổng hợp như vậy nâng cao giá trị nông nghiệp và thu hút du khách.

Quang cảnh thị trấn Yufuin ở Nhật Bản (Hình: Unsplash)

Quang cảnh thị trấn Yufuin ở Nhật Bản (Hình: Unsplash) 

Tại Việt Nam, chủ trương phát triển du lịch nông nghiệp đánh dấu bước tiến đầy hứa hẹn hướng tới phát triển nông thôn, bảo tồn văn hóa và kinh tế bền vững. Cảnh quan nông nghiệp và truyền thống văn hóa phong phú của Việt Nam là nền tảng thuận lợi cho những trải nghiệm chân thực, mang tính giáo dục, đóng góp đáng kể cho ngành du lịch nói chung.

Mặc dù còn tồn tại một số thách thức về phát triển sản phẩm, chất lượng dịch vụ và khả năng kết nối, có nhiều cách tiếp cận khác nhau để vượt qua những trở ngại này. Sức hấp dẫn của du lịch nông nghiệp có thể được tăng cường thông qua việc kết hợp giá trị thiên nhiên và văn hóa, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương và đa dạng hóa dịch vụ. Nếu vượt qua được khó khăn và tận dụng được những thế mạnh độc đáo của mình, Việt Nam có thể định vị trở thành quốc gia đi đầu về du lịch nông nghiệp bền vững và đậm đà bản sắc văn hóa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nuôi dưỡng thành công cho du lịch nông nghiệp tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714557208 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714557208 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10