Nvidia quá mạnh, thị trường nào cho những kẻ phía sau?

TRƯỜNG ĐẶNG 28/05/2024 03:30

Khi sự thống trị của Nvidia trong thị trường chip AI và trung tâm dữ liệu quá mạnh mẽ, những đối thủ như AMD, Intel hay Qualcomm buộc phải tìm các không gian khác để khai thác.

AMD hay Intel đang phải cạnh tranh nhau khốc liệt ở các thị trường khác trước sự thống trị của Nvidia

AMD hay Intel đang phải cạnh tranh nhau khốc liệt ở các thị trường khác trước sự thống trị của Nvidia trong đào tạo AI trên nền tảng đám mây

Sự thống trị của Nvidia trong thị trường chip cho AI và trung tâm dữ liệu là không phải bàn cãi. Trong khi các ngành kinh tế khác chật vật tăng trưởng, công ty này chứng kiến doanh thu mảng trung tâm dữ liệu là 22,6 tỷ USD chỉ trong quý gần nhất, 427% so với cùng kỳ năm ngoái.

>>Chip AI thế hệ mới sẽ lật đổ GPU của Nvidia?

Điều này cũng đồng nghĩa với thách thức không tưởng cho các đối thủ đi sau nếu muốn vượt qua, đặc biệt là AMD và Intel. Với họ, vị trí số 2 hoặc các mảng kinh doanh khác sẽ là mục tiêu hướng tới phù hợp hơn.

AMD, công ty nắm giữ khoảng 3% thị trường GPU trung tâm dữ liệu, đã ghi nhận 6,5 tỷ USD doanh thu trung tâm dữ liệu trong năm 2023 và 2,3 tỷ USD trong quý đầu năm nay. Trong khi đó, Intel đã báo cáo doanh thu 15,5 tỷ USD cho trung tâm dữ liệu và phân khúc AI vào năm ngoái và 3 tỷ USD trong quý 1 này.

Máy tính cá nhân tích hợp AI cục bộ

Sự thống trị của Nvidia trong mảng đào tạo AI đồng nghĩa các đối thủ phía sau đang cạnh tranh ở các thị trường khác. Các công ty công nghệ lớn đang đặt cược vào AI cục bộ – trái ngược với AI dựa trên đám mây. Một ví dụ cụ thể nhất, đó là những chiếc PC có tích hợp AI.

Tuần qua, Microsoft đã công bố sản phẩm mới, được nhiều tờ báo gọi là sự tái định nghĩa lại máy tính cá nhân. PC được hỗ trợ Copilot - nền tảng AI của hãng -  được kỳ vọng sẽ tạo ra nhu cầu mạnh mẽ đối với phân khúc mới nổi. Giám đốc Tiếp thị của tập đoàn, Yusuf Mehdi, cho biết tại sự kiện ra mắt: “Hơn 50 triệu PC AI sẽ được mua chỉ trong 12 tháng tới”.

PC AI chứa phần cứng được thiết kế đặc biệt để thực thi mã AI. Trong khi các PC hiện tại cũng có thể thực hiện một số tác vụ AI nhất định, máy AI hứa hẹn xử lý nhanh hơn, tiết kiệm năng lượng tốt hơn và bảo mật hơn.

>>Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Tại phân khúc mới này, Microsoft đã hợp tác với ba đối tác sản xuất chip - AMD, Intel và Qualcomm. Nhưng các lô hàng PC Copilot đầu tiên sẽ mang trong mình những chipset của Qualcomm. Geoff Blaber, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu và tư vấn CCS Insight cho biết: “Đây là một cuộc đảo chính lớn đối với Qualcomm… và mang đến cho công ty cơ hội lớn để thâm nhập vào thị trường PC do Intel và AMD thống trị”.

Cả AMD và Intel đều tuyên bố đã cho ra mắt chip PC AI đầu tiên và cả hai đều hợp tác với các nhà sản xuất lớn để phát triển PC hỗ trợ AI.

Robert Hallock, Phó Chủ tịch AI của nhóm máy tính khách hàng của Intel cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng đến năm 2028, toàn bộ 80% PC trên toàn cầu sẽ được tăng tốc bởi AI”. Intel đã cam kết cung cấp chip cho hơn 100 triệu PC AI vào năm 2025, trong đó riêng năm 2024 là hơn 40 triệu chiếc.

AMD từ chối cung cấp bất kỳ hướng dẫn nào về khối lượng vận chuyển PC AI, nhưng Jason Banta, Phó Chủ tịch công ty kiêm Tổng giám đốc OEM khách hàng (nhà sản xuất thiết bị gốc), nói rằng công ty có tham vọng trong lĩnh vực này.

Còn nhiều hoài nghi

Nhưng cũng không thiếu sự hoài nghi về quy mô của thị trường. Máy tính cá nhân là mặt hàng được cho đã đạt ngưỡng bão hòa, và việc tích hợp AI không chắc sẽ cải thiện tình hình đó.

Copilot PC của Microsoft có tiềm năng thay đổi ngành PC truyền thống đang bão hòa

Copilot PC của Microsoft có tiềm năng thay đổi ngành PC truyền thống vốn đang bão hòa

Akshara Bassi, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research cho biết: “Tôi nghĩ đây là một thị trường tuyệt vời cho AMD và Intel. Nhưng cuối cùng, đó là một thị trường bão hòa. Không phải đột nhiên PC AI trở thành một thứ gì đó và nhu cầu về máy tính xách tay cũng tăng lên rất nhiều”.

Bassi cho biết thị trường PC AI có thể sẽ bị phân mảnh và chậm phát triển. “Tôi không nghĩ nó sẽ trở thành thị trường nghìn tỷ USD chỉ sau một đêm”, Bassi nói.

Thị trường PC đã đạt đến giai đoạn bão hòa khi hầu hết người tiêu dùng và doanh nghiệp đã thiết lập cơ sở hạ tầng và một số ý kiến cho rằng khó có lý do thuyết phục để họ nâng cấp PC bằng AI, đặc biệt nếu hệ thống hiện tại của họ đáp ứng được nhu cầu làm việc và kinh doanh.

Mặc dù thừa nhận sẽ có sự gia tăng đáng kể về số lượng PC có AI, nhưng các chuyên gia cho rằng sự tăng trưởng đó không chắc sẽ đảo ngược được tình trạng bão hòa thị trường tổng thể.

Thị trường PC toàn cầu chỉ tăng trưởng rất nhỏ so với cùng kỳ năm trước. Theo IDC Market Intelligence, quý 1/2024 đã có 59,8 triệu lô hàng PC được giao, đạt mức tăng trưởng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Canalys, một công ty nghiên cứu thị trường, đã chỉ ra rằng mặc dù PC AI sẵn sàng cung cấp các khả năng và hiệu quả mới, nhưng việc tiếp nhận ban đầu có thể bị giới hạn ở một số thị trường hoặc các lĩnh vực kinh doanh cụ thể do chi phí cần thiết để áp dụng công nghệ mới này không nhỏ.

Ngoài ra, mối lo ngại về việc thị trường AI phát triển quá nóng cũng là một lý do khác. Sự phấn khích xung quanh các sản phẩm liên quan tới AI được một số nhà phân tích cho rằng mang tính suy đoán nhiều hơn là dựa trên triển vọng tăng trưởng bền vững.

Có thể bạn quan tâm

  • Trí tuệ nhân tạo và rào cản năng lượng sạch

    Trí tuệ nhân tạo và rào cản năng lượng sạch

    03:30, 22/04/2024

  • Trí tuệ nhân tạo bước đệm phát triển vững chắc cho công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    Trí tuệ nhân tạo bước đệm phát triển vững chắc cho công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    14:08, 09/04/2024

  • Bí quyết để trở thành kỳ lân của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo

    Bí quyết để trở thành kỳ lân của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo

    01:25, 28/01/2024

  • Hơn 500 học sinh, sinh viên tìm hiểu về ngành học trí tuệ nhân tạo

    Hơn 500 học sinh, sinh viên tìm hiểu về ngành học trí tuệ nhân tạo

    14:04, 05/01/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nvidia quá mạnh, thị trường nào cho những kẻ phía sau?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO