Ô nhiễm bởi... nhà máy xử lý rác

Diendandoanhnghiep.vn Từ nhiều năm nay người dân sống quanh khu liên hiệp xử lý rác thải Việt Hồng đã phải hứng chịu không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng, nước sông thường xuyên bị nhuộm đen và bốc mùi hôi thôi hối.

>> Quảng Bình: Lên phương án di dời 15 hộ dân ra khỏi vùng bị ô nhiễm

Hiện, khu liên hiệp xử lý rác thải Việt Hồng có 2 nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt của Công ty CP Môi trường APT Seraphin Hải Dương và Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương. Quy mô xây dựng đến năm 2020 là 26,5 ha, công suất xử lý đạt khoảng 670 tấn/ngày đêm.

Người dân bất an

Người dân các xã Việt Hồng (Thanh Hà), Cổ Dũng (Kim Thành)… đã rất nhiều lần gửi đơn thư kêu cứu tới chính quyền các cấp, phản ánh nhà máy xử lý rác Việt Hồng hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khói bụi, hôi thối.

Ông Nguyễn Danh Nho (thôn Đông, xã Cổ Dũng) cho biết, người dân chúng tôi luôn bị ám ảnh bởi mùi hôi thối theo gió thổi về, cứ tắt nắng là mùi hôi xộc thẳng vào trong nhà, chỉ cần chậm 10 phút không kịp đóng cửa là cả nhà bốc mùi nồng nặc, không thể chịu nổi.

“Cứ chập choạng tối là công ty bắt đầu bơm, mỗi lần bơm người dân đều biết vì sông đục ngầu lên, nước xả ra đen như mực tàu, cá tôm dạt hết vào bờ. Chúng tôi đã có rất nhiều đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng nhưng đến nay đường như nhà các nhà máy này chưa có động thái nào để khắc phục. Sợ nhất là mùa hanh khô, chúng tôi không thể sống yên ổn vì mùi hôi thôi, vì khói bụi. Chúng tôi mong mỏi cơ quan chức năng sớm vào cuộc vì sức khỏe của người dân” – ông Nho nói.

Người dân quanh khu vực này không chỉ bức xúc bởi tình trạng ô nhiễm mà các nhà máy xử lý rác này gây ra mà còn bởi những phản ánh mà họ gửi tới các cơ quan chức năng về sai phạm của doanh nghiệp đã được ghi lại nhưng không được giải quyết triệt để. Cụ thể, vào ngày 7/3/2021, người dân xóm Thuyền, thôn Phạm Xá 1 (xã Tuấn Việt, huyện Kim Thành) giáp sông Rạng, gần với khu liên hiệp xử lý rác thải Việt Hồng đã ghi lại dòng nước đen đặc kéo theo biết bao mối nguy hại được vô tư thải ra môi trường qua đường ống nối trực tiếp từ bể chứa nước thải của nhà máy ra kênh thuỷ lợi. Điều đáng nói, kênh thuỷ lợi này nối trực tiếp với sông Rạng – nguồn cấp nước chính của các nhà máy nước sạch trên địa bàn Hải Dương.

Ông Nguyễn Danh Mậu – Chủ tịch UBND xã Cổ Dũng cho biết, vấn đề ô nhiễm từ nhà máy xử lý rác Việt Hồng đã được người dân kiến nghị rất nhiều lần. Lần tiếp xúc cử tri nào người dân cũng ý kiến nhưng đều không giải quyết dứt điểm được. Cứ đến mùa hè, gió Đông Nam thì Cổ Dũng “lãnh đủ”, một mùi hôi thối nồng nặc bốc lên tựa như mùi rác phân hủy lâu ngày khiến cả làng phải đóng kín tất cả các cửa nhà.

>> Nghệ An: Ô nhiễm rác thải ở Diễn Ngọc đang "bức tử" sông Bùng

Ô nhiễm đến bao giờ?

Theo ghi nhận của PV, tại Công ty CP Môi trường APT Seraphin Hải Dương, rác thải được chất cao như núi và chỉ được phủ bạt sơ sài. Trong khuôn viên nhà xưởng là những đống săm lốp đang chờ được đốt. Mà theo người dân, mỗi khi nhà xưởng đốt lốp hoạt động thì môi trường xung quanh trở lên ô nhiễm cực độ.

Cách Công ty APT một con đường là nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP quản lý công trình đô thị Hải Dương. Tình trạng ô nhiễm cũng khiến người dân vô cùng bức xúc. Đằng sau nhà máy là khu chôn lấp, khi đứng gần bãi chôn xỉ thải có mùi tanh rất khó chịu.

Được biết, nhà máy xử lý rác thải xã Việt Hồng nằm ở xã Việt Hồng, sát đê sông Rạng, cuối huyện Thanh Hà, là nơi tập trung rác thải sinh hoạt của TP Hải Dương. Tháng 7/2012, nhà máy xử lý rác đi vào vận hành, công suất thiết kế xử lý 64.000 tấn rác thô/năm; 175 tấn rác thải/ngày, thành phẩm khoảng 12.390 tấn phân hữu cơ/năm. Tuy nhiên khi hoạt động, nhà máy chỉ xử lý được 45% rác, còn lại phải đốt.

Sau thời gian vận hành không hiệu quả, nhà máy được “chuyển giao” cho một đơn vị tư nhân. Sản phẩm phân hữu cơ sản xuất ra không tiêu thụ được nên nhà máy phải ngừng dây chuyền sản xuất phân vi sinh, toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt phải chuyển xử lý bằng công nghệ đốt.

Tháng 1/2015, đơn vị vận hành nhà máy có văn bản xin trả lại nhà máy rác cho UBND tỉnh Hải Dương. Tháng 11/2016, UBND tỉnh giao nhà máy cho công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương - đơn vị chuyên về lĩnh vực cây xanh, chiếu sáng, thoát nước, xây dựng... Ngỡ tưởng sau lần đổi chủ, rác thải tồn đọng, ô nhiễm môi trường sẽ được cải thiện nhưng ô nhiễm vẫn còn.

Không biết những cam kết từ phía đại diện Bộ TN&MT lần này có được xử lý triệt để, người dân nơi đây vẫn phải chờ đợi?

(DĐDN sẽ tiếp tục thông tin)

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm bởi... nhà máy xử lý rác tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714194537 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714194537 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10