Nhu cầu sử dụng ô tô điện đang ngày càng tăng cao. So với ô tô xăng, ô tô điện có chi phí bảo hành tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, ô tô điện lại thường xuyên phải thay lốp.
Một khách hàng tại Hà Nội cho biết anh mua một chiếc SUV cỡ C thuần điện, mới đi có 18.000 km nhưng khi tới đại lý bảo dưỡng định kỳ, nhân viên kỹ thuật tại đây thông báo cho anh biết, lốp xe đã mòn, để đảm bảo an toàn cần thay mới. Anh rất ngạc nhiên vì quãng đường xe chạy chưa nhiều tại sao lốp lại nhanh mòn đến vậy. Không tin vào thông báo của nhân viên kỹ thuật, anh mang xe tới một xưởng chuyên về lốp ô tô nhờ kiểm tra, tại nhân viên kỹ thuật cũng thông báo kết quả giống như ở đại lý chính hãng là lốp đã mòn, để đảm bảo an toàn cần thay mới toàn bộ. Để tránh phải thay nhiều, anh chọn bộ lốp có chất lượng tốt dành cho xe điện với giá 18 triệu đồng. So với lốp dùng cho xe xăng cao hơn 7 triệu đồng.
Một khách hàng khác cho biết, chiếc SUV cỡ B thuần điện của anh chạy được 28.000 km là phải thay lốp xe. Đấy là do anh đã cố chạy đến khi lốp xe mòn vẹt, không đảm bảo an toàn, buộc phải thay. Xe điện tiết kiệm chi phí xăng dầu nhưng chi phí thay lốp cao hơn, tính ra không tiết kiệm được gì.
Ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Sửa chữa Ô tô QĐ 381 (Hà Nội), nguyên nhân chính khiến lốp xe điện mau hỏng là do trọng lượng nặng hơn so với xe xăng từ 20-30%. Về cấu tạo, xe điện sử dụng hệ thống pin để duy trì hoạt động. Một chiếc xe điện có thể sở hữu khối pin lên đến gần 500 kg, khiến trọng lượng của xe tăng lên đáng kể, lốp xe phải chịu tải trọng lớn hơn so với ô tô truyền thống.
Ngoài nguyên nhân trên, còn do đặc tính vận hành của xe điện. Xe điện sở hữu khả năng tăng tốc rất nhanh, khi tăng tốc nhanh kết hợp với trọng lượng lớn, sẽ khiến bề mặt lốp bị mài mòn và điều này khiến lốp xe nhanh gặp hư hỏng.
Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khác khiến lốp xe điện nhanh hỏng. Lốp không được bơm đúng áp suất theo tiêu chuẩn, khiến chúng có thể mòn không đều hoặc bị hỏng nhanh hơn. Thường xuyên đi trên những con đường gồ ghề, nhiều ổ gà, hay địa hình xấu có thể gây hư hỏng lốp nhanh chóng. Lái xe nhanh, phanh gấp, hoặc thường xuyên vào cua gấp có thể làm lốp mòn nhanh hơn.
Hiện nay, các nhà sản xuất đã nghiên cứu, phát triển và cải tiến chất lượng của lốp dành cho xe điện. So với các loại ô tô động cơ đốt trong, thiết kế lốp xe điện khác biệt, có cấu trúc chắc chắn hơn, giảm thiểu tình trạng biến dạng, đảm bảo an toàn. Ngoài ra, việc cải tiến lốp còn giúp áp suất gia tăng trong quá trình di chuyển. Vách của lốp xe điện được thiết kế dày hơn bình thường, nhằm đảm bảo gánh tải trọng xe. Lốp được thiết kế với kích thước và hình dạng phù hợp, nhằm tăng khả năng tiếp xúc giữa gai lốp và mặt đường. Thêm vào đó, khối và rãnh riêng lẻ cũng được thiết kế tối ưu để đảm bảo xe được vận hành trong trạng thái tốt nhất. Lốp xe còn được bổ sung thêm một lớp xốp bên trong giúp xe di chuyển êm ái và hạn chế các tạp âm khi tiếp xúc với mặt đường. Bên cạnh đó, để giảm lực ma sát khi lăn bánh, tăng phạm vi di chuyển của xe trong một vòng lăn, nhà sản xuất cũng cải tiến lốp xe điện cao và hẹp hơn. Tải trọng lớn khiến lực khi vào cua của ô tô điện lớn hơn so với xe xăng. Để đảm bảo an toàn, lốp xe điện được thiết kế với chất liệu chuyên biệt, giúp tăng tuổi thọ đáng kể.
Tuy nhiên, chi phí lại cao hơn. Chẳng hạn tại Mỹ, giá một bộ lốp dành cho xe điện Tesla Model 3 lên tới 1.300 USD, tính cả công thay thế, cao gần gấp 2 lần so với lốp xe xăng.
Để giữ cho lốp xe điện bền, lời khuyên từ các kỹ thuật viên ô tô là người dùng nên chọn đúng loại lốp được nhà sản xuất khuyến cáo để đảm bảo chất lượng và khả năng vận hành an toàn; cần giữ áp suất lốp ở mức phù hợp; nên bảo dưỡng lốp ô tô bằng cách cân bằng động bánh xe sau 6 tháng hoặc sau 10.000km di chuyển, giúp phân bố lực đều về mọi hướng, giảm thiểu tình trạng lốp mòn không đều; hạn chế phanh gấp hoặc tăng tốc đột ngột, giup gia tăng tuổi thọ của lốp; tuân thủ lịch bảo dưỡng hoặc thay thế lốp mới, nếu xuất hiện các vết thủng, vết cọ xát vào lề đường hoặc khi xảy ra va chạm…