Ô tô - Xe máy

Ô tô điện trang bị bộ pin lớn gây tốn kém và lãng phí?

KHOA TRẦN 22/10/2025 00:41

Cuộc chạy đua về tầm hoạt động của ô tô điện đã đem lại sự tốn kém cho những vấn đề không tồn tại. Khi mọi người nhận ra thực tế về việc sử dụng xe điện, điều này sẽ chấm dứt.

Dữ liệu từ Recurrent (công ty theo dõi quãng đường và tình trạng pin của hàng nghìn xe điện của Mỹ) cho thấy, đa số ô tô cá nhân chỉ di chuyển quãng đường bình quân hơn 60 km/ngày, cho dù nhiều xe có phạm vi hoạt động từ 560 - 600km, sau mỗi lần sạc đầy pin. Đây là kết quả khảo sát 40.000 ô tô điện tại Mỹ. Kết quả này cũng phù hợp với số liệu được Chính phủ Mỹ công bố, người dân di chuyển bằng ô tô trung bình 64 km/ngày.

xe1.webp
Pin chiếm giá trị lớn trên mỗi chiếc ô tô điện. Pin càng lớn xe càng đắt tiền.

Như vậy, trên thực tế, đa số khách hàng không cần đến những chiếc xe điện có phạm vi hoạt động quá lớn. Với 1 chiếc xe có phạm vi di chuyển khoảng 320 km sau 1 lần sạc đầy pin thì 1 tuần cũng chỉ cần nhiều lắm là 2 lần nạp năng lượng. Điều này rất quan trọng, bởi nó sẽ giúp khách hàng không bị lãng phí khi chi tiền cho những chiếc xe điện có phạm vi di chuyển lớn trong hoàn cảnh hiện tại.

Các kỹ sư ô tô cho rằng, với những xe điện có quãng đường di chuyển lớn sau mỗi lần sạc đầy pin, sẽ cần bộ pin dung lượng lớn. Pin dung lượng lớn đương nhiên sẽ có chi phí cao hơn. Với cụm pin có dung lượng 80-90kwh chi phí sẽ đắt đỏ hơn pin 50-60kwh. Khách hàng sẽ phải trả nhiều tiền hơn trong khi không mấy khi đi hàng trăm km mỗi ngày. Mỗi ngày chỉ sử dụng hơn 10% pin thì có cần thiết phải mua những chiếc xe điện có cụm pin lớn dùng để đi xa?

Điều đáng quan tâm là bộ pin lớn còn khiến cho lốp xe điện nhanh mòn, trong khi chi phí thay lốp rất tốn kém. Nhiều người chuyển từ xe xăng sang xe điện đã được trải nghiệm điều này. Nguyên nhân chính khiến lốp xe điện mau hỏng là do trọng lượng nặng hơn so với xe xăng từ 20-30%. Về cấu tạo, xe điện sử dụng hệ thống pin để duy trì hoạt động. Một chiếc xe điện sở hữu khối pin lên đến gần 500 kg, sẽ khiến trọng lượng của xe tăng lên đáng kể, lốp xe phải chịu tải trọng lớn hơn so với ô tô truyền thống. Ngoài nguyên nhân trên, còn do đặc tính vận hành của xe điện. Xe điện sở hữu khả năng tăng tốc rất nhanh, khi tăng tốc nhanh kết hợp với trọng lượng lớn, sẽ khiến bề mặt lốp bị mài mòn và điều này khiến lốp xe nhanh gặp hư hỏng. Tại Mỹ, giá một bộ lốp dành cho xe điện Tesla Model 3 lên tới 1.300 USD, tính cả công thay thế, cao gần gấp 2 lần so với lốp xe xăng.

xe2.jpg
Cuộc chạy đua về tầm hoạt động do các hãng xe đang tạo ra đã đem lại sự tốn kém cho những vấn đề không tồn tại. (Ảnh mih họa)

Tại Việt Nam, một số khách hàng mua xe thuần điện, có phạm vi di chuyên trên 500km khi sạc đầy pin, với cụm pin dung lượng gần 90kwh cho biết, mới đi có 18.000 km nhưng khi tới đại lý bảo dưỡng định kỳ, nhân viên kỹ thuật thông báo, lốp xe đã mòn, để đảm bảo an toàn cần thay mới. Đi xe điện quãng đường 18.000 km tiết kiệm được số tiền nhiên liệu hơn 10 triệu đồng thì phải chi 18 triệu đồng để thay bộ lớp mới, tính ra không hẳn đã hiệu quả.

Ngược lại, xe điện trang bị bộ pin nhỏ lại có hiệu quả hơn. Chi phí mua xe thấp hơn, chiếc xe nhẹ hơn, linh hoạt hơn, lốp xe sẽ không chịu áp lực lớn, bền hơn.

Hơn nữa, hạ tầng sạc ngày càng mở rộng, phủ khắp mọi nơi, vì vậy khi đi xa cũng không quá lo ngại thiếu trạm sạc. Không những thế, công nghệ sạc ngày càng tiến bộ, sạc pin từ 10% đến 80% chỉ hết khoảng 30 phút thì cũng khá tiện lợi rồi.

Theo Recurrent, một chiếc xe điện có quãng đường đi 320 km sau khi sạc đầy pin, có thể xử lý tới 99% các thói quen sử dụng hằng ngày khác nhau của mọi người. Vì vậy, không nên chạy theo những chiếc xe có quãng đường di chuyển lớn để lãng phí.

Cũng theo Recurrent, tỉ lệ lo lắng về quãng đường đi của xe điện đã giảm khoảng một nửa so với trước. Hiện chỉ có 22,8% người sử dụng xe điện cho biết quãng đường vẫn là một mối âu lo. Một xu hướng mới đang diễn ra trên thị trường xe điện, những chiếc xe giá rẻ với dung lượng pin nhỏ và tầm hoạt động trung bình, sẽ là tương lai.

Cuộc chạy đua về tầm hoạt động do các hãng xe đang tạo ra đã đem lại sự tốn kém cho những vấn đề không tồn tại. Khi mọi người nhận ra thực tế về việc sử dụng xe điện, điều này sẽ chấm dứt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ô tô điện trang bị bộ pin lớn gây tốn kém và lãng phí?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO