Ô tô điện Trung Quốc tiếp tục "thâu tóm" thị phần toàn cầu

CẨM ANH 02/05/2024 03:00

Khả năng lái tự động tốt hơn chỉ là một trong những cách mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang hướng tới với mục tiêu phát triển lĩnh vực xe điện lên tầm cao mới.

>> "Bí quyết" thành công của Trung Quốc trong công nghệ sạch

BYD ra mắt mẫu xe plug-in hybrid mới vào ngày đầu tiên của Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Kinh hôm 25.4 tại thủ đô Trung Quốc. Ảnh: Kyodo

BYD ra mắt mẫu xe plug-in hybrid mới vào ngày đầu tiên của Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Kinh hôm 25/4. Ảnh: Kyodo

Các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đang phát triển một thế hệ ô tô điện mới lớn hơn, công nghệ tiên tiến hơn và có tính cạnh tranh cao hơn, có thể vượt xa các đối thủ toàn cầu.

Hàng chục công ty ô tô hoạt động tại Trung Quốc có kế hoạch tung ra thị trường 71 mẫu xe điện mới trong năm nay. Nhiều mẫu xe mới có mui xe cao hơn, lốp lớn, ghế ngồi dày hơn và thoải mái hơn. Đặc biệt, pin xe điện ngày càng nhỏ hơn, có thời gian sử dụng lâu hơn và sạc nhanh hơn.

Những thay đổi này nhằm mục đích làm cho những chiếc xe trở nên hấp dẫn hơn đối với khách hàng ở Trung Quốc và cạnh tranh hơn ở thị trường nước ngoài. Ô tô điện chạy pin đang chiếm lĩnh thị phần của ô tô chạy bằng xăng.

Trung Quốc cũng đang tiến lên phía trước với công nghệ và các quy định dành cho xe tự lái. Cơ quan có thẩm quyền ở Trung Quốc đã phê duyệt các thỏa thuận bảo mật dữ liệu cho các phương tiện tự vận hành của Tesla, cũng như 5 nhà sản xuất Trung Quốc, bao gồm BYD, đối thủ toàn cầu chính của Tesla và Nio, một công ty lâu năm trong lĩnh vực ô tô của Trung Quốc.

Sự phê duyệt này cho thấy những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc trong việc thúc đẩy phát triển phương tiện tự lái. Tại Hoa Kỳ, tính năng Autopilot của Tesla đã trở thành đối tượng của một loạt cuộc điều tra về an toàn của chính phủ. Nhưng ở Trung Quốc, các cơ quan quản lý và công chúng có xu hướng coi công nghệ này an toàn hơn là việc con người điều khiển xe.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào phần mềm hỗ trợ người lái. Frank Wu, Phó chủ tịch thiết kế của Jiyue cho biết, một chiếc ô tô điện đang dần trở thành một robot có bánh xe. Được biết, Jiyue là công ty liên doanh giữa Chiết Giang Geely, một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Baidu, một trong những công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu của Trung Quốc và là đối tác của Tesla trong nỗ lực phát triển xe tự lái tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các chuyên gia trong ngành nhận định, tính năng pin tốt hơn và chi phí giảm là nền tảng cho sự thúc đẩy lĩnh vực ô tô điện của Trung Quốc. CATL, có trụ sở ở phía Đông Nam Trung Quốc và là nhà sản xuất pin ô tô điện lớn nhất thế giới, đã công bố rằng 10 phút sạc có thể cung cấp năng lượng cho xe chạy 400 km. Theo đó, một lần sạc đầy trong 30 phút sẽ cho phạm vi di chuyển là 700 km.

>> Dư thừa sản lượng, xe điện Trung Quốc khó bỏ qua thị trường Việt Nam

Ô tô đang là một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg.

Ô tô điện đang là một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg.

Gao Huan, Giám đốc công nghệ mảng kinh doanh xe điện của CATL, cho biết để đạt được những tiến bộ này đòi hỏi phải có kỹ thuật và các thử nghiệm có độ chính xác cực cao cũng như đặt từng hạt nano vào đúng vị trí.

Hiện nay, khách hàng ở nước ngoài cũng như ở Trung Quốc ngày càng kén chọn hơn. Nhiều người đang mua xe plug-in hybrid thay vì ô tô chỉ chạy bằng pin, mặc dù thị trường cho cả hai loại xe này vẫn đang phát triển ở Trung Quốc.

Với sự phát triển của ô tô điện Trung Quốc, các chuyên gia lưu ý các nhà sản xuất ô tô lâu đời của phương Tây cần phải đạt được bước tiến mạnh mẽ hơn nếu không muốn tụt hậu trong lĩnh vực xe tự lái.

General Motors và Ford Motor đã mất phần lớn thị phần tại Trung Quốc trong 5 năm qua. Theo Bill Russo, cựu Giám đốc điều hành của Chrysler Trung Quốc, hiện là nhà tư vấn trong lĩnh vực ô tô điện ở Thượng Hải, Tesla đang là đối thủ duy nhất đến từ Mỹ trên thị trường xe điện.

“Nếu Tesla mất thị phần vào tay những doanh nghiệp Trung Quốc, toàn bộ thị trường cũng sẽ thuộc về những doanh nghiệp này”, ông nói.

Các công ty sản xuất ô tô tại các khu vực khác cũng phải đối mặt với những thách thức lớn từ Trung Quốc khi xuất khẩu ô tô điện của Trung Quốc sang các khu vực như châu Âu, châu Mỹ đang tăng lên. Điều này giúp ô tô điện Trung Quốc ngày càng mở rộng thị phần trên toàn cầu. 

Brian Gu, Chủ tịch Xpeng - nhà sản xuất ô tô điện thông minh ở Trung Quốc cho biết: “Cạnh tranh thực sự đã dẫn đến sự mở rộng lĩnh vực ô tô điện, khuyến khích nhiều người hơn mua ô tô điện, giúp tăng tốc độ thâm nhập của ô tô điện vào thị trường ô tô toàn cầu”.

Có thể bạn quan tâm

  • Chất lượng có vấn đề, xe điện của BYD có chinh phục được khách hàng Việt?

    Chất lượng có vấn đề, xe điện của BYD có chinh phục được khách hàng Việt?

    04:55, 29/04/2024

  • Ngành xe điện toàn cầu vẫn đầy hứa hẹn

    Ngành xe điện toàn cầu vẫn đầy hứa hẹn

    03:30, 29/04/2024

  • Dư thừa sản lượng, xe điện Trung Quốc khó bỏ qua thị trường Việt Nam

    Dư thừa sản lượng, xe điện Trung Quốc khó bỏ qua thị trường Việt Nam

    04:29, 12/04/2024

  • Xung đột thương mại: Xe điện vào “tầm ngắm”

    Xung đột thương mại: Xe điện vào “tầm ngắm”

    04:00, 10/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ô tô điện Trung Quốc tiếp tục "thâu tóm" thị phần toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO