Oppo liệu có thể là “chú ngựa ô” trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc?

Diendandoanhnghiep.vn Oppo, “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc đang tìm kiếm sự thành công ở một mảnh đất mà họ chưa bao giờ đặt chân, ngành công nghiệp ô tô. Liệu họ có thể là “chú ngựa ô” hay sẽ là “kẻ thất bại”?

Ngày nay, “chế tạo ô tô” đã trở thành cụm từ phổ biến nhất ở Trung Quốc. Xiaomi, Huawei, Baidu, Alibaba, những gã khổng lồ công nghệ đều tham gia. Và trong xu hướng này, thông tin về việc Oppo chế tạo ô tô cũng không có gì nổi bật.

Xe hơi Oppo liệu có thành công?

Xe điện Oppo liệu có thành công?

Có thể nói, xét xề tầm ảnh hưởng, về công nghệ, Oppo không thể sánh được với hệ thống lái xe tự động của Huawei, vốn đã mất nhiều năm để xây dựng. Xét về khía cạnh quảng bá, OPPO thậm chí còn không bằng Meizu và 360. Song, trong số những người mới tham gia, Oppo có thể trở thành một “chú ngựa ô” và một thế lực mới trên thị trường xe hơi.

Vậy lý do vì đâu?

Thuật ngữ “tạo ra một chiếc xe hơi” có nghĩa đen là tạo ra một chiếc xe hơi, nhưng lại có những bối cảnh thực tế khác nhau. 

Ví dụ, Huawei không tham gia sản xuất xe mà tập trung vào các giải pháp công nghệ xe thông minh, cung cấp công nghệ lái xe tự hành và các dịch vụ khác cho BAIC, GAC, Chang 'an, Cyrus và các nhà sản xuất xe khác. Nói cách khác, Huawei đang cố gắng trở thành một công ty giống như Bosch, cung cấp công nghệ và dịch vụ hàng đầu thế giới cho các nhà sản xuất ô tô.

Khác với sự lựa chọn của Huawei, Alibaba và Baidu, hai gã khổng lồ công nghệ đã quyết định tham gia vào “bữa tiệc” chưa từng có này ở những cách khác nhau.

Trước đó,

Trước đó, "Gã khổng lồ" công nghệ Huawei đã đặt chân vào ngành sản xuất ô tô.

Vào tháng 1, Baidu hợp tác với Geely Group để chính thức thành lập Jidu Auto, một công ty xe hơi thông minh độc lập với công ty mẹ. Baidu có các công nghệ cốt lõi như lái xe tự hành Apollo, xe cấp độ nhỏ, bản đồ Baidu và Geely có kiến trúc khóa thông minh SEA hoàn toàn bằng điện. Sự kết hợp của cả hai là sự kết hợp giữa trí thông minh và khả năng vận hành của một chiếc xe điện thuần túy.

Trong khi Alibaba chọn các doanh nghiệp nhà nước. Đầu tháng 11 năm ngoái, Alibaba, SAIC và Pudong New Area đã cùng nhau khởi động dự án xe điện thông minh cao cấp “Zhiji Automobile”. Cách thức hợp tác tương tự như của Jidu Auto. SAIC chịu trách nhiệm về phần cứng, trong khi Alibaba chịu trách nhiệm về dữ liệu lớn của người dùng, Viện nghiên cứu Damo của Alibaba và hỗ trợ hệ sinh thái đám mây.

Có thể thấy, ba “gã khổng lồ” công nghệ đang đi những bước khác nhau, trên các lộ trình khác nhau trong cuộc đua chế tạo xe ô tô. Với Baidu là liên doanh, Alibaba là nhà đầu tư và Huawei là nhà cung cấp giải pháp. 

Nhưng với Oppo, mọi thứ có vẻ đang đi theo một hướng khác biệt. Hai năm trước, người sáng lập Oppo Chen Mingyong đã cho rằng: “Chỉ có hai khả năng đối với Oppo, một là không làm, hai là làm ô tô, và làm những gì giỏi nhất chúng tôi sẽ làm, thay vì việc tự mình chế tạo một chiếc xe hơi”.

Trở lại tháng 4 năm nay, Chen Mingyong bắt đầu một loạt hoạt động, trong đó anh gặp Zhu Wei, Chủ tịch Ningde Times. Đồng thời, Chen Mingyong cũng dẫn đầu chuyến thăm Viện Nghiên cứu Ô tô Trung Quốc và các tổ chức khác.

Ningde Times là nhà sản xuất pin năng lượng lớn nhất ở Trung Quốc. Một nửa số xe năng lượng mới trên đường của Trung Quốc đang sử dụng pin lithium của Ningde Times. 

Nếu Oppo chỉ muốn trở thành một nhà cung cấp công nghệ tách biệt với thế giới thì không có lý do gì để hợp tác với Ningde Times. Viện nghiên cứu ô tô Trung Quốc và viện nghiên cứu bảo vệ Trung Quốc cũng tương tự như vậy, cung cấp các tiêu chuẩn ô tô khác nhau. Chen Mingyong dẫn đầu cuộc đàm phán với hai công ty, đủ để thấy Oppo có tham vọng sản xuất xe.

Theo các chuyên gia phân tích, Oppo có thể hợp tác với các OEM hàng đầu, chẳng hạn như Magna. OEM là nhà sản xuất phụ tùng gốc, thí dụ Công ty A chịu trách nhiệm thiết kế, Công ty B chịu trách nhiệm sản xuất, và cuối cùng là nhãn hiệu của Công ty A được dán lên.

Theo các chuyên gia phân tích, Oppo có thể hợp tác với các OEM hàng đầu, chẳng hạn như Magna.

Theo các chuyên gia phân tích, Oppo có thể hợp tác với các OEM hàng đầu, chẳng hạn như Magna.

Trong lĩnh vực xe hơi, Magna phát triển mạnh mẽ đến nỗi hãng tuyên bố có thể sản xuất tất cả các bộ phận của xe hơi ngoại trừ lốp xe. Những người trong ngành thậm chí còn gọi Magna là “nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới không có thương hiệu riêng”.

Là một trong 500 công ty hàng đầu thế giới, Magna hùng mạnh đến mức có thể gọi nó là “ông vua” của lĩnh vực sản xuất theo hợp đồng. Và cái cách mà Oppo sản xuất ô tô có thể là bắt tay cùng với Magna. Họ chịu trách nhiệm về các hệ thống trên bo mạch và thiết bị thông minh được cố định, các bộ phận khác không phải lo lắng về mình.

Magna sẽ chịu trách nhiệm thiết kế và sản xuất, trong khi các thương hiệu chỉ cần kiểm soát chất lượng và hình ảnh thương hiệu. Với sự trợ giúp của mô hình ODM OEM, có vẻ như việc chế tạo một chiếc xe quá đơn giản.

Có thể nói, ngày nay các nhà sản xuất ô tô xuyên biên giới có thể tùy ý lựa chọn và chế tạo các phương tiện năng lượng mới của riêng họ trong một khoảng thời gian rất ngắn. Không quá lời khi nói rằng, Oppo sản xuất ô tô cũng dễ như họ sản xuất một chiếc điện thoại. Trong tương lai, cuộc cạnh tranh có thể chỉ là về thông số phần cứng, trải nghiệm hệ thống và mức độ lái xe tự động. Oppo có thể thành công hay không vẫn phải chờ câu trả lời từ thời gian…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Oppo liệu có thể là “chú ngựa ô” trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638443 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638443 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10