Pháp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện các cam kết khí hậu

Diendandoanhnghiep.vn Trong nhiều năm qua, nước Pháp, thông qua AFD, đã và đang hỗ trợ Việt Nam xây dựng chiến lược và triển khai nhiều dự án chống biến đổi khí hậu.

d

Bộ Xây dựng Việt Nam và AFD ký kết bản ghi nhớ về quan hệ đối tác chiến lược và kỹ thuật trong khuôn khổ Hiệp ước Glasgow.

>> AFD đẩy mạnh hỗ trợ Việt Nam chống biến đổi khí hậu

Giám đốc điều hành toàn cầu của Tập đoàn Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), ông Philippe Orliange, đã thực hiện chuyến thăm Việt Nam vào các ngày 12 và 13 tháng 5 năm 2022 để gặp gỡ và trao đổi với lãnh đạo cấp cao các bộ ngành của Việt Nam. Chuyến thăm có mục tiêu trao đổi về hỗ trợ của Pháp đối với những cam kết của Việt Nam tại COP 26, và xác định các ưu tiên hoạt động cùng những hỗ trợ tương lai của AFD.

Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu và thiên tai. Nhiệt độ tăng, nước biển dâng cùng tình trạng gia tăng về tần suất và cường độ của các hiện tượng khí hậu cực đoạn kết hợp với tăng trưởng dân số và đô thị hóa mạnh mẽ, đang làm gia tăng các rủi ro xói lở ven biển, ngập lụt đô thị và hạn hán trên cả nước.

Trong năm 2021, 500 triệu euro đã được Pháp cam kết cho gần 20 dự án ở Việt Nam thông qua AFD. Chuyến thăm của ông Orliange là dịp khẳng định mong muốn tăng cường những hỗ trợ nói trên của AFD trước bối cảnh thách thức hiện nay, hỗ trợ Việt Nam xác định lộ trình tốt nhất có thể để thực hiện các cam kết và đặc biệt là hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng của Việt Nam.

Ông Philippe Orliange đã gặp gỡ nhiều lãnh đạo cấp cao của các bộ ngành, đặc biệt là Bộ trưởng Bộ Xây dựng – Ông Nguyễn Thanh Nghị, để ký kết một thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai với Cục Phát triển Đô thị (UDA) nhiều hoạt động hỗ trợ cải thiện khả năng chống chịu, phục hồi của các đô thị. Ông cũng gặp gỡ Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư – Ông Trần Quốc Phương để trao đổi về những mong đợi và ưu tiên của Bộ Kế hoạch & Đầu tư về những hỗ trợ mới mà AFD có thể dành cho Việt Nam trong quá trình thực hiện Chiến lược Tăng trưởng Xanh quốc gia ; Thứ trưởng Bộ Tài chính – Bà Vũ Thị Mai, nhằm điểm lại tình các dự án đang triển khai cũng như những mong đợi đối với AFD để hỗ trợ quá trình chuyển dịch năng lượng và thích ứng với biến đổi khí hậu của Việt Nam ; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường – Ông Lê Công Thành, để trao đổi về những hỗ trợ mới của AFD dành cho đối thoại chính sách công liên quan tới chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, Ông Phillipe cũng có trao đổi với Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế Trung Ương, ông Phạm Thanh Hà, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và ông Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Trong các buổi gặp gỡ, Ông Philippe đã nhấn mạnh cam kết của AFD sẽ huy động một loạt các công cụ mà AFD hiện có nhằm hỗ trợ quá trình chuyển dịch năng lượng công bằng tại Việt Nam, không chỉ thông qua hoạt động tài trợ, mà còn thông qua đối thoại chính sách công và hỗ trợ kỹ thuật.

Đặc biệt hơn, AFD đã đề xuất hỗ trợ các chính sách công liên quan tới : các vấn đề kinh tế vĩ mô – thông qua mô hình nghiên cứu GEMMES và huy động nhóm các nhà nghiên cứu Pháp – Việt phụ trách thực hiện mô hình ; các vấn đề thích ứng - thông qua nguồn tài trợ từ quỹ WARM (quỹ tài trợ của Liên minh Châu Âu) cùng danh mục dự án quan trọng của AFD trong lĩnh vực này ; các vấn đề giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu - thông qua một hỗ trợ dài hạn cho EVN (dưới hình thức Nhóm Châu Âu – team Europe) và chương trình phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội với việc tài trợ cho tuyến tàu điện số 3 ; và cuối cùng là về khuyến khích tài chính xanh.

“Việt Nam đã thông báo các cam kết với mục tiêu lớn tại hội nghị COP 26 tổ chức tại Glasgow vào tháng 11/2021 nhằm thúc đẩy và tăng cường chống biến đổi khí hậu. Nước Pháp luôn sát cánh với Việt Nam và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình triển khai thông qua hỗ trợ không chỉ về tài chính mà còn về cả kỹ thuật của Cơ quan Phát triển Pháp”, Đại sứ Cộng Hòa Pháp tại Việt Nam, ông Nicolas Warnery chia sẻ.

“Tôi vui mừng về thành công của các buổi gặp gỡ với các đối tác Việt Nam. Pháp và AFD cùng nỗ lực hỗ trợ Việt Nam vượt qua những thách thức của biến đổi khí hậu. Việc ký kết thỏa thuận với Bộ Xây dựng về cải thiện khả năng chống chịu, phục hồi của các đô thị là một ví dụ cụ thể của quan hệ hợp tác này, và quan hệ này sẽ phải được tăng cường hơn nữa trong những năm tới”, ông Philippe Orliange cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Pháp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện các cam kết khí hậu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713250176 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713250176 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10