Phát triển nhà ở xã hội: Bài học quy hoạch quỹ đất từ Bình Dương

Diendandoanhnghiep.vn Mô hình triển khai nhà ở xã hội của Bình Dương là “bài học” hữu ích cho nhiều địa phương khác phát triển phân khúc này để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân.

>> Doanh nghiệp “ôm” nhiều dự án cùng lúc khó tiếp tục tồn tại

Tại buổi hội thảo được Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức mới đây, theo Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, chương trình NƠXH của tỉnh không chỉ giải quyết nơi ở cho người dân mà góp phần quan trọng ổn định, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nhà ở xã hội kiểu mẫu

Bộ trưởng Xây dựng đề nghị Bình Dương cần phát triển hơn nữa mô hình này và tỉnh cần triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách ưu đãi về đất đai, tài chính đối với các dự án phát triển NƠXH theo quy định của pháp luật. Điều này nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng loại hình NƠXH, nhà ở cho công nhân.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng và lãnh đạo tỉnh Bình Dương tham quan mô hình dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (giai đoạn 1)

Lãnh đạo Bộ Xây dựng và lãnh đạo tỉnh Bình Dương tham quan mô hình dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (giai đoạn 1)

Theo đó, mô hình nhà ở an sinh xã hội của Bình Dương ra đời được đầu tư xây dựng trên quỹ đất sạch với giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn hộ (khoảng 30m2 sàn), phục vụ tốt nhu cầu của công nhân lao động, người thu nhập thấp.

Điển hình như khu NƠXH an sinh tại dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (giai đoạn 1), P. Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một do Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Khu NƠXH được xây dựng trên diện tích hơn 27.600m2, quy mô 6 khối nhà chung cư cao 12 tầng, với tổng số 978 căn. Trong đó, có 816 căn hộ để bán và 162 căn hộ cho thuê. Hiện có 356 căn hộ thuộc 3 khối nhà tại dự án đã được Sở Xây dựng Bình Dương xác nhận đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Về căn hộ NƠXH để bán, mức giá bán bình quân là 15,8 triệu đồng/m2 sàn thông thuỷ (chưa bao gồm thuế VAT, phí bảo trì). Giá thuê căn hộ tại đây là 76.000 đồng/m2/tháng (chưa bao gồm thuế VAT, phí bảo trì).

Qua đó, mức giá bán NƠXH tại Bình Dương đang ở mức rất hợp lý so với thu nhập của người lao động hiện nay. Với mức giá này chỉ bằng khoảng gần 50% so với mặt bằng giá chung cư của khu vực.

>> Vì sao căn hộ chung cư liên tục tăng giá?

Bài học từ Bình Dương

Điểm đầu tiên chính là việc tỉnh Bình Dương đã lập kế hoạch và bố trí được quỹ đất sạch để triển khai xây dựng NƠXH. Điều này được coi là một trong những chiến lược quan trọng nhất để các địa phương thực hiện chiến lược phát triển phân khúc này theo kế hoạch. Trong khi đó, nhiều địa phương khác vẫn gặp khó khăn trong việc bố trí quỹ đất sạch.

Mức giá bán NƠXH tại Bình Dương đang ở mức rất hợp lý so với thu nhập của người lao động.

Mức giá bán NƠXH tại Bình Dương đang ở mức rất hợp lý so với thu nhập của người lao động.

Qua dự thảo Đề án NƠXH của Bình Dương giai đoạn 2021 - 2030, với mục tiêu đầu tư khoảng 172.879 căn NƠXH trên khoảng hơn 10.000.000m2 sàn, với tổng diện tích đất khoảng 612,1ha, đáp ứng cho khoảng 678.307 người với tổng mức đầu tư khoảng 92.661 tỷ đồng, cao gấp 2 lần chỉ tiêu được Chính phủ giao.

Để đạt được mục tiêu trên, dự thảo Đề án đề xuất một số giải pháp về quỹ đất cần được được ưu tiên hàng đầu. Trong đó, có 34 khu vực do các doanh nghiệp Nhà nước đang quản lý hoặc quỹ đất do Trung tâm phát triển quỹ đất đang quản lý; 17 khu vực có sẵn quỹ đất của các nhà đầu tư; 20% quỹ đất đã có sẵn từ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị quy hoạch dành cho phát triển NƠXH và nhiều nguồn khác.

Đáng chú ý, liên quan đến gói vay 120.000 tỷ đồng, trong bối cảnh các chuyên gia lo ngại rằng gói tín dụng này có nguy cơ “bị ế”, trong  tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh Bình Dương đã công bố 4 dự án NƠXH trên địa bàn đáp ứng các điều kiện vay vốn theo chương trình tín dụng. Trong đó, có khu NƠXH an sinh tại dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ. Chủ đầu tư dự án này có nhu cầu vay 390 tỷ đồng.

Ngoài ra, để hỗ trợ người mua NƠXH, các địa phương cũng cần xem xét và thiết lập thêm các chính sách hỗ trợ. Điển hình như Bình Dương, vào tháng 10 vừa qua, đã đề xuất những phương án như cân đối ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội 200 tỷ đồng trong năm 2023 để giải ngân cho khách hàng vay vốn mua NƠXH.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển nhà ở xã hội: Bài học quy hoạch quỹ đất từ Bình Dương tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714196528 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714196528 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10