Phố Hàng Mã (Hà Nội) trước thềm Giáng sinh

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù mùa lễ Noel đang đến gần, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, sức mua các đồ trang trí giảm sâu so với mọi năm.

>> Noel không chỉ là ngày hội của tôn giáo

Những ngày đầu tháng 12, phố Hàng Mã lại nhộn nhịp trở lại khi chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Giáng Sinh. Các hàng quán bắt đầu bày bán các sản phẩm trang trí phục vụ khách hàng mua sắm.

Phố Hàng Mã bắt đầu sôi động trở lại mùa Giáng Sinh (Ảnh: Duy Phường)

Phố Hàng Mã bắt đầu sôi động trở lại mùa Giáng Sinh (Ảnh: Duy Phường)

Dạo quanh phố, phóng viên ghi nhận lượng người tới tham quan, mua sắm,… tại đây bắt đầu đông đúc hơn những ngày trước. Các cửa hàng dọc hai bên phố đã tràn ngập các mặt hàng phục vụ mùa Noel đang đến gần. Đồ chơi và đồ trang trí Giáng sinh năm nay rất đa dạng, có nhiều mẫu mã, kiểu dáng. Các mặt hàng quen thuộc trong dịp Giáng sinh được bày bán thu hút sự quan tâm của người dân như: cây thông, vòng nguyệt quế, ông già Noel, người tuyết,…

Tuy nhiên, theo chị Hương, chủ một của hàng trên phố Hàng Mã chia sẻ: “Năm nay lượng người đến mua hàng giảm đáng kể so với mọi năm. Nếu so với năm ngoái, sức mua năm nay chỉ bằng 70 – 80%, còn nếu so với các năm trước khi có dịch bệnh, sức mua chỉ bằng 50%”.

Đa số khách hàng chọn mua sản phẩm cây thông Noel. Có nhiều mẫu mã, kích thước khác nhau, nhưng khách hàng chỉ mua loại nhỏ, thấp. Nếu như mọi năm, cây thông cao 2,4 – 3 mét thì có giá dao động khoảng 10 - 15 triệu đồng, nhưng năm nay chỉ bán giá khoảng 6 - 8 triệu đồng, nhưng vẫn ít người mua. Bán nhiều nhất là những cây nhỏ, cao khoảng 1,2 mét đến 1,5 mét, giá dao động khoảng 2 - 4 triệu đồng. Những cây thông nhỏ hơn được bán với giá vài trăm nghìn đồng.

Ngoài đồ trang trí nhà cửa thì trang phục lễ hội cũng là mặt hàng được bày bán nhiều ở đây. Trung bình một bộ đồ Noel trẻ em có giá từ 150 – 300 nghìn đồng.

Cùng quan điểm, anh Hà, nhân viên bán hàng tại một cửa hàng nhận định, lượng người đến phố tuy có đông dần lên, nhưng số không nhỏ là các bạn trẻ đến thăm quan, chụp ảnh nhưng không mua hàng. Anh Hà cho biết, năm nay do giãn cách xã hội, kinh tế người dân khó khăn nên ảnh hưởng không nhỏ đến sức mua ngoài thị trường, hầu hết người mua hàng chỉ dừng lại ở những cá nhân, hộ gia đình, các cơ quan cũng không đặt hàng nhiều.

Thông thường ở thời điểm này các năm về trước, nhiều sản phẩm còn cháy hàng, các cửa hàng liên tục phải nhập hàng. Nhưng năm nay tình cảnh này hoàn toàn trái ngược. Do dịch bệnh căng thẳng hơn năm ngoái, nên cửa hàng phải kết hợp nhiều cách bán hàng khác nhau, chủ yếu bán online trên facebook, shopee,… Nếu khách ở Hà Nội sẽ hỗ trợ ship tận nhà – chị Th, một chủ cửa hàng khác chia sẻ.

Theo các tiểu thương, sản lượng bán hàng năm nay sụt giảm bằng nửa các năm trước (Ảnh: Duy Phường)

Theo các tiểu thương, sản lượng bán hàng năm nay sụt giảm bằng nửa các năm trước (Ảnh: Duy Phường)

Trao đổi với chị N, chủ của hàng Café mới mở gần Khu đô thị An Khánh, Hoài Đức, chị cho biết: Tuy cửa hàng ở xa nhưng tôi vẫn phải lên tận nơi để mua hàng vì ở đây nhiều mẫu mã đa dạng, lại được xem trực tiếp. Vì tiệm mới mở nên muốn trang trí thật bắt mắt cho khách đến uống cũng như chụp hình lưu niệm. Nhìn chung, tôi thấy giá cả năm nay khá hợp lý, không quá đắt đỏ.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, đánh giá tình hình trong những tháng cuối năm 2021, trên địa bàn quận diễn ra nhiều ngày lễ lớn như Noel, Tết Dương lịch, các hoạt động kinh tế - xã hội… nên nhu cầu buôn bán của người dân gia tăng, dễ dẫn tới nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông, cháy nổ và nảy sinh tâm lý chủ quan trong phòng dịch Covid-19. Do đó, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm, UBND phường Hàng Mã thường xuyên tuần tra, kiểm soát, liên tục nhắc nhở người dân đến mua sắm, chụp ảnh và hàng quán không lấn chiếm vỉa hè, tụ tập quá đông người,…

Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm và các đơn vị cũng kiên quyết kiểm tra, xử lý các tiểu thương tự ý treo biển cấm chụp ảnh, thu tiền du khách chụp ảnh. Ghi nhận của phóng viên tới thời điểm hiện tại, chưa có tình trạng các cửa hàng treo biển thu tiền du khách chụp ảnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phố Hàng Mã (Hà Nội) trước thềm Giáng sinh tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713423585 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713423585 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10