Phụ nữ khởi nghiệp: Con đường không trải "hoa hồng"

Diendandoanhnghiep.vn Với đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025", các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ ở Hải Dương đã giúp nhiều chị em vượt khó khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế.

>>> Nữ doanh nhân và con đường tìm lối “thoát nghèo” cho người dân vùng biên viễn

Khát vọng làm giàu

“Start-up” - khởi nghiệp vốn là con đường không trải hoa hồng nhưng nhiều phụ nữ Hải Dương đã mạnh mẽ vượt qua nhiều rào cản, khó khăn biến ước mơ thành mùa vui.

Men theo những cung đường bê tông mới mở, uốn lượn quanh sườn đồi, chị Nguyễn Thị Hòe - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hoàng Hoa Thám (Chí Linh) ngước mắt nhìn rừng dẻ xanh bạt ngàn, tươi tốt, nói với chúng tôi: “Bao đời nay rừng Thanh Mai là chốn mưu sinh của người dân nơi đây. Sự giàu có, thơm thảo của rừng cùng sự đồng hành của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã giúp chị em chúng tôi mạnh dạn thực hiện nhiều dự án khởi nghiệp như nuôi ong mật dưới tán rừng, trồng cây ăn quả, trồng cây kim ngân hoa làm dược liệu”…

Truyền thống trồng hoa và cây cảnh ở thôn Phù Liễn, xã Hồng Phong (Nam Sách) đã gợi ý cho dự án khởi nghiệp của chị Nguyễn Thị Liên (Ảnh: Báo Hải Dương)

Truyền thống trồng hoa và cây cảnh ở thôn Phù Liễn, xã Hồng Phong (Nam Sách) đã gợi ý cho dự án khởi nghiệp của chị Nguyễn Thị Liên (Ảnh: Báo Hải Dương)

Những dự án khởi nghiệp mà chị Hòe kể với chúng tôi là tâm huyết, khát vọng thay đổi cuộc sống của những phụ nữ vùng núi rừng Chí Linh, trong đó có không ít chị em người dân tộc Mông, Tày, Sán Dìu. Ban đầu nhiều chị em không dám khởi nghiệp vì thiếu kiến thức kinh doanh, kinh nghiệm sản xuất… Thế nhưng khi đươc tham gia các lớp học khởi nghiệp, họ đã dần thay đổi tư duy, dám vượt qua giới hạn bản thân để khởi nghiệp.

Có thể thấy, rào cản của phụ nữ đến từ chính gia đình và bản thân họ. Phụ nữ khởi nghiệp sẽ rất khó khăn bởi họ vừa phải làm tất cả công việc như đàn ông, vẫn phải làm tròn bổn phận của phụ nữ.

Theo Hội Phụ nữ tỉnh, phụ nữ gặp khó khăn hơn nam giới trong việc hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh. Họ có ít cơ hội tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, được đào tạo hay đi giao lưu, học hỏi… Ngoài ra, phụ nữ còn thiếu kiến thức, kỹ năng kinh doanh, khả năng kết nối và mở rộng quan hệ cũng hạn chế hơn so với nam giới. 

Việc thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Hải Dương cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là kinh phí hoạt động. Theo mục tiêu đề án, mỗi năm Hội Phụ nữ tỉnh hỗ trợ cho hơn 140 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp, nhưng mức tiền được cấp chỉ khoảng 120 - 140 triệu đồng. Bên cạnh đó, bản thân các cán bộ hội cũng chưa hiểu hết giá trị của đề án nên việc triển khai ở một số nơi chưa thật sự hiệu quả. 

Hội Nữ doanh nhân Hải Dương thường xuyên hỗ trợ phụ nữ thực hiện các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Hội Nữ doanh nhân Hải Dương thường xuyên hỗ trợ phụ nữ thực hiện các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Thời gian qua, Hải Dương đã có nhiều chương trình khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ. Từ Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ ở Hải Dương đã giúp nhiều chị em tự tin khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế. Được biết. đã có hơn 400 ý tưởng khởi nghiệp của hơn 500 phụ nữ đã được tỉnh hỗ trợ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp trong 6 năm qua.

...đến hiện thực

Theo Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, khát vọng khởi nghiệp không đợi tuổi của phụ nữ Hải Dương được minh chứng qua nhiều dự án khởi nghiệp thành công. Tiêu biểu như dự án khởi nghiệp “Phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh tại thôn Phù Liễn, xã Hồng Phong, huyện Nam Sách” của chị Nguyễn Thị Liên được thực hiện khi hơn 27 tuổi, hay như chị Nguyễn Thị Trịnh gần 60 tuổi vẫn tự tin khởi nghiệp xanh bằng dự án rất đặc biệt “Nuôi gia cầm sạch từ sâu canxi Đọ Xá”…

Khi triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025” và các dự án hỗ trợ phụ nữ làm kinh tế, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp đã nhận ủy thác hàng tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho hơn 43.000 lượt phụ nữ vay phát triển kinh tế. Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế cũng đã giúp gần 400 hội viên phụ nữ vay vốn để thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh…

Hội còn phối hợp tổ chức hơn 200 lớp dạy nghề cho gần 10.000 lượt lao động nữ nông thôn. Những mô hình “Phụ nữ khởi đầu mới”, “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” đã giúp nhiều phụ nữ Hải Dương mở cửa hàng, thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã.

Hải Dương cũng đã khởi động Dự án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”, hướng tới hỗ trợ 30 hợp tác xã và tổ hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý.

Chị Bùi Thị Liên ở xã Bạch Đằng (Kinh Môn): Những dự án khởi nghiệp của phụ nữ Hải Dương không chỉ giúp chị em tự tin vươn lên phát triển kinh tế, khẳng định vai trò, vị thế trong xã hội mà còn mang đến nhiều cơ hội đổi đời cho phụ nữ nghèo.

Dự án khởi nghiệp “Nuôi ong mật dưới tán rừng” của chị em phụ nữ xã Hoàng Hoa Thám đã được Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tài trợ 200 triệu đồng. Văn phòng hỗ trợ triển khai kỹ thuật và phát triển thị trường cho chị em khai thác hiệu quả “lộc” rừng Chí Linh.

Chị Bùi Thị Hà, dân tộc Tày ở thôn Hố Giải, xã Hoàng Hoa Thám khoe: “Nếu như những năm trước xã Hoàng Hoa Thám luôn là nơi có nhiều hộ nghèo nhất nhì Chí Linh thì năm nay, xã chỉ còn 1 hộ nghèo. Nhiều chị em dân tộc thiểu số đã thoát nghèo, làm giàu”.

Mới đây, tỉnh Hải Dương đã có chính sách hỗ trợ từ 80-100 triệu đồng cho doanh nghiệp tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp. Chính sách này nhằm khuyến khích, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Dự án khởi nghiệp “Nuôi ong mật dưới tán rừng” của chị Nguyễn Thị Hòe đã gieo khát vọng làm giàu cho nhiều phụ nữ Hoàng Hoa Thám

Dự án khởi nghiệp “Nuôi ong mật dưới tán rừng” của chị Nguyễn Thị Hòe đã gieo khát vọng làm giàu cho nhiều phụ nữ Hoàng Hoa Thám

Theo đó, từ ngày 1/1/2024, các tổ chức, doanh nghiệp được hỗ trợ 50 triệu đồng khi tham gia thực hiện Đề án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho các doanh nghiệp tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2030”; từ 80 - 100 triệu đồng/ doanh nghiệp/ nhiệm vụ khi tham gia Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”...

Từ các cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức, 6 năm qua, 325 ý tưởng đã được dự thi và đánh giá cao tại các chương trình phụ nữ khởi nghiệp do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức. 4 ý tưởng của phụ nữ Hải Dương đã lọt vào vòng chung kết cấp quốc gia và được tôn vinh, trao giải. Tất cả các ý tưởng tham gia cuộc thi đều đã được hỗ trợ vốn, kiến thức, quảng bá, giới thiệu tại nhiều hội chợ, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh...

Bà Trần Thị Thu, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh cho biết trong tổng số hơn 18.000 doanh nghiệp của Hải Dương hiện nay có không ít những đơn vị do phụ nữ làm chủ. Đội ngũ nữ doanh nhân Hải Dương ngày càng trưởng thành, vững tay chèo đưa doanh nghiệp phát triển, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phụ nữ khởi nghiệp: Con đường không trải "hoa hồng" tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714332894 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714332894 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10