Phụ nữ trẻ khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Khởi nghiệp không bao giờ dễ dàng và càng khó khăn, vất vả với những phụ nữ trẻ đam mê kinh doanh.

>> Công ty khởi nghiệp Fintech BankSathi huy động được 4 triệu USD trong vòng Pre-series A

 Chất lượng nhân sự ở Artemis Pastry Shop luôn được công ty coi trọng.

Chất lượng nhân sự ở Artemis Pastry Shop luôn được công ty coi trọng.

Nhìn ra được thị trường ngách đầy tiềm năng để có thể đi theo con đường kinh doanh nhưng ngộ nhận về sự đa dạng của sản phẩm cho nhiều đối tượng khách hàng cũng có lúc làm cho các nữ doanh nhân trẻ gánh chịu những bài học. Những thử thách đó càng giúp họ cố gắng vượt qua, tìm cách xoay chuyển tình thế.

Khó khăn ban đầu

Mỗi phụ nữ trẻ khởi nghiệp đều đối mặt với những khó khăn không giống nhau do ngành nghề kinh doanh họ theo đuổi rất khác nhau. Chị Nguyễn Phương Ly – Founder and CEO Artemis Pastry Shop sau khi du học ở Anh Quốc về cũng rất muốn mang văn hóa Trà chiều rất phổ biến ở London về Việt Nam. Năm 2015, chị đã mở một nhà hàng Trà chiều nhưng do không chuẩn bị kỹ càng về quản trị nhân sự nên 3 năm sau đó, chị buộc phải chuyển hướng sang sản xuất và kinh doanh bánh ngọt.

Chị tâm sự: “Mình rất nóng vội vì không có một sự có chuẩn bị kỹ càng về quản trị doanh nghiệp, không biết bao nhiêu nhân viên là đủ, những khâu cần giám sát. Hàng xuất ra cũng không kiểm tra kho nên bị thất thoát. Lúc đầu mình tham, đều coi tất cả các sản phẩm đều là key (then chốt) nên tốn nhiều chi phí về xây dựng thương hiệu, mong tất cả mọi người đón nhận. Sau đó, mình rút ra kinh nghiệm rằng không phải sản phẩm nào cũng là chủ chốt, chỉ cần 1 – 2 sản phẩm key thôi”.

Còn chị Nguyễn Vân Anh - Founder and CEO Bella Mama & The Matherhood theo đuổi và kinh doanh các sản phẩm thời trang dành cho các Mẹ Bầu và sau sinh. Khó khăn đến với chị do không biết cách quản trị thương hiệu và quản lý qui trình chặt chẽ đầu vào và ra cho sản phẩm…nên giá thành phẩm giá thành cao. Thậm chí, có những giai đoạn chị đạt được doanh thu khá cao, nhưng sau khi trừ đi các chi phí thì không còn lợi nhuận. Chị cho biết thêm: “Lần đầu tiên được kinh doanh, mình muốn làm ra sản phẩm đẹp và bán chạy. Sau này, nảy sinh ra vấn đề không bán được hàng theo kỳ vọng nên mình nhận ra rằng sản phẩm tạo ra chỉ dựa trên sở thích và cá nhân của mình, chứ không bán ra những sản phẩm mà thị trường cần”.

>> Khởi nghiệp thành công từ liên kết chăn nuôi gia cầm

Khó khăn hiện tại

Hiện tại, các chị đều đã trải qua những giai đoạn đầu khởi nghiệp đầy gian truân nhưng cũng tích lũy được kinh nghiệm quý báu về quản trị doanh nghiệp. Tuy nhiên, dường như khó khăn chưa bao giờ hết mà luôn đón chờ họ trên hành trình khởi nghiệp ở dù bất kể thời điểm nào.

Trước đại dịch Covid-19, mô hình kinh doanh Bella Mama của Nguyễn Vân Anh tập trung bán hàng trực tiếp các sản phẩm cho Mẹ Bầu tại các cửa hàng trong thành phố. Sau thời kỳ Covid, chị buộc phải chuyển, hiện tại, 80% doanh thu sản phẩm thu được qua các kênh online bán hàng sản thương mại điện tử, như Lazada, Shopee, Facebook … “Điều này giúp mình tiếp cận được qui mô khách hàng lớn, trên toàn quốc, thích nghi với sự thay đổi hành vi mua sắm của khách hàng”.

Còn với Atermis, khó khăn hiện tại là vấn đề nhân sự. Ban đầu, Artemis có 20 nhân viên còn giờ lên đến 150 nhân viên. Hơn nữa, công ty chỉ tập trung vào bánh ngọt, sẽ phức tạp hơn bánh gato bình thường nên chất lượng nhân sự cũng là vấn đề lớn. Để đối mặt với những khó khăn đó, chị Nguyễn Phương Ly cho biết, giải pháp hiện tại mà bên mình đang áp dụng đó là cần phải lập ra được một quy trình rõ ràng. Đội ngũ nhân sự được phân công, chia nhỏ thành từng nhóm, có người giám sát chặt chẽ. Công ty còn có những KPI công bố cho mọi người biết để làm việc hiệu quả hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phụ nữ trẻ khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713620441 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713620441 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10