Hàng không tiếp tục kiến nghị tăng tần suất bay nội địa trước dịp nghỉ lễ
Do nhu cầu tăng cao đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn hỏa tốc đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép tăng tần suất chuyến trên các đường bay nội địa.
Cục Hàng không cho biết nhu cầu vận chuyển hàng không trong giai đoạn từ 23/4 đến nay tăng cao, thể hiện qua hệ số sử dụng ghế trung bình trên các đường bay luôn ở mức trên 90%. Nhu cầu sẽ còn tăng nhiều hơn trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Theo Cục Hàng không, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không từ 23 – 25/4 đạt hơn 10.000 khách/ngày (bằng 11% so với giai đoạn trước khi có dịch - tháng 1/2020). Hệ số sử dụng ghế trung bình đạt khoảng 63% so với cấu hình máy bay và đạt trên 90% so với số ghế được phép mở bán (do yêu cầu giãn cách hành khách trên máy bay cách nhau 1 ghế, nên số ghế tối đa mở bán trên máy bay là 66%).
Cục Hàng không cũng đề nghị bổ sung tần suất khai thác giai đoạn từ 29 – 30/4 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Cụ thể, Hà Nội - TP.HCM tăng thêm 4 chuyến bay khứ hồi/ngày (thành 24 chuyến khứ hồi/ngày).
Đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng tăng 2 chuyến thành 8 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Các đường bay nội địa khác tăng thêm 4 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay.
Giai đoạn từ 1 – 15/5, với nhu cầu vận chuyển trên các đường bay nội địa, Cục kiến nghị Bộ GTVT cho phép hoạt động khai thác của các hãng xấp xỉ 40% so với tháng 12/2019.
Cụ thể, đường bay Hà Nội - TP.HCM khai thác 33 chuyến khứ hồi/ngày, trong đó Vietnam Airlines 13 chuyến khứ hồi/ngày, Vietjet 12 chuyến khứ hồi/ngày, Bamboo 6 chuyến khứ hồi/ngày và Jetstar 2 chuyến khứ hồi/ngày.
Với đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng khai thác 11 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, trong đó Vietnam Airlines và Vietjet đều là 4 chuyến, Bamboo 2 chuyến và Jetstar 1 chuyến. Các đường bay nội địa khác theo nhu cầu của các hãng hàng không.
Giai đoạn từ 16/5 đến 31/5, với tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát và xử lý hiệu quả, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, Cục Hàng không kiến nghị cho phép hoạt động bay nội địa được khôi phục xấp xỉ 60% so với tháng 12/2019.
Cụ thể, chặng Hà Nội-TP HCM khai thác 50 chuyến khứ hồi/ngày, trong đó phân bổ Vietnam Airlines 20 chuyến, VietJet 18 chuyến, Bamboo 9 chuyến và Jetstar 3 chuyến.
Chặng Hà Nội/TP HCM với Đà Nẵng khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, trong đó phân bổ Vietnam Airlines và VietJet mỗi hãng 7 chuyến, Bamboo 4 chuyến và Jetstar 2 chuyến.
Các đường bay nội địa khác khai thác theo nhu cầu của các hãng hàng không.
Có thể bạn quan tâm
Hàng không tăng tốc sau COVID-19 ?
11:00, 25/04/2020
Để tăng thu, các hãng hàng không Việt bán 'vé tháng'
15:23, 15/04/2020
Bán vé bay trở lại sau ngày 15/4, các hãng hàng không bị “tuýt còi”
17:47, 14/04/2020
Hàng không chuyển hướng để không bị “nằm đất”
22:20, 07/04/2020
"Cơn ác mộng" của ngành hàng không chưa dứt
11:08, 07/04/2020
[COVID-19] Hàng không Việt đang cạn kiệt nguồn lực
06:00, 06/04/2020
"Cứu cánh" của hàng không
11:12, 04/04/2020
Startup giao hàng không tiếp xúc trong Covid-19
06:38, 01/04/2020
"Cầu hàng không" đặc biệt giữa tâm dịch COVID-19
11:49, 29/03/2020
[DOANH NHÂN DOANH NGHIỆP TUẦN TỪ 23-28/3] Hàng không Việt "sã cánh"
06:00, 29/03/2020
Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT cho phép các hãng hàng không mở bán vé cho toàn bộ lịch bay mùa trên cơ sở số lượng tần suất phân bổ các đường bay.
Cục Hàng không cho biết đang thực hiện các biện pháp phòng dịch cao hơn yêu cầu của Bộ Giao thông tại công văn 3868. Cụ thể, hành khách phải cách nhau 1 m khi xếp hàng làm thủ tục và lên máy bay, máy bay được khử khuẩn nội thất trước và sau mỗi chuyến, không phục vụ suất ăn trên chuyến bay nội địa...
Thời gian qua, các hãng hàng không đều vận chuyển hành khách ít hơn số ghế bố trí trên máy bay để đảm bảo giãn cách.
Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép hàng không thực hiện việc giãn cách chỗ ngồi trên máy bay như hiện tại (hành khách phải ngồi cách nhau 1 ghế), thay vào đó cho phép hãng hàng không được vận chuyển khách theo cấu hình của máy bay.