Hiện thực hóa trung tâm Logistics quốc tế: Điều chỉnh quy hoạch để đồng bộ hóa
Cần điều chỉnh quy hoạch với một lộ trình tổng thể về phát triển và đồng bộ hóa logistics trên địa bàn TP Hải Phòng.
LTS: Hội nghị liên kết phát triển dịch vụ logistics Hải Phòng với hơn 500 đại biểu là các chuyên gia, doanh nghiệp và các bộ ngành địa phương “nóng” suốt hơn 4 giờ đồng hồ với hàng loạt những đề xuất tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là những giải pháp đặc thù cho ngành logistics Hải Phòng.
Hải Phòng là giao điểm của 2 hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, và hiện nay ven biển Bắc bộ là 1 trong 3 cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ trọng điểm trong kế hoạch phát triển 2 vành đai 1 vành đai giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hạ tầng logistics đã ngày càng hoàn thiện, hạ tầng cảng biển, giao thông được đầu tư mạnh mẽ có bước phát triển đột phá theo hướng hiện đại, đồng bộ. Cảng kiểu mẫu quốc tế Hải Phòng hoàn thành xây dựng giai đoạn khởi động, đưa vào khai thác tuyến số 1, số 2, hạ tầng giao thông đường bộ cơ bản đáp ứng kết nối các khu công nghiệp với hệ thống cảng biển. Hệ thống cảng biển được đầu tư xây mới phù hợp xu hướng phát triển từng bước trở thành trung tâm dịch vụ logistic của khu vực và quốc tế.
Tuy nhiên, sau Nghị Quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định rõ, phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc gia và quốc tế. Vì vậy cần điều chỉnh quy hoạch ngành logistics của Hải Phòng. Bởi trước kia quy hoạch mới chỉ dừng ở mức quốc gia chưa nhắc đến câu chuyện quốc tế.
Đặc biệt, cần nghiên cứu hướng hạ tầng kết nối với hệ thống cảng biển. Hệ thống cơ sở hạ tầng của chúng ta cần phát triển mạnh để có thể xử lý được lượng hàng lớn khi di chuyển từ các khu vực Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn. Cụ thể tìm kho bãi liên kết giữ các nhà cung cấp, các khu công nghiệp một cách linh hoạt, làm sao tiết kiệm nhất cho phần dịch vụ xếp dỡ. Đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, hải quan, cũng như khu vực xuất nhập khẩu. Bởi chi phí liên quan đến phát sinh giao dịch hàng hóa mất thời gian đấy cũng là tăng cho giá dịch vụ.
Có thể bạn quan tâm
Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Logistics?
11:00, 28/04/2021
Giải pháp đột phá phát triển logistics Hải Phòng
11:00, 28/04/2021
ĐIỂM BÁO NGÀY 28/04: Hiện thực hóa trung tâm Logistics Quốc tế
06:15, 28/04/2021
Phát triển logistics Hải Phòng: Đề xuất cơ chế ưu đãi trong thu hút đầu tư kết cấu hạ tầng
03:40, 28/04/2021
Hiện thực hóa trung tâm Logistics quốc tế: Điều chỉnh quy hoạch để đồng bộ hóa
17:02, 27/04/2021
Hiện thực hóa trung tâm Logistics quốc tế: Huy động tổng lực để phát triển
16:59, 27/04/2021
Hải Phòng: Hạ tầng giao thông quyết định sự phát triển của ngành logistics
02:09, 27/04/2021