Hiện thực hóa trung tâm Logistics quốc tế: Điều chỉnh quy hoạch để đồng bộ hóa

Diendandoanhnghiep.vn Cần điều chỉnh quy hoạch với một lộ trình tổng thể về phát triển và đồng bộ hóa logistics trên địa bàn TP Hải Phòng.

LTS: Hội nghị liên kết phát triển dịch vụ logistics Hải Phòng với hơn 500 đại biểu là các chuyên gia, doanh nghiệp và các bộ ngành địa phương “nóng” suốt hơn 4 giờ đồng hồ với hàng loạt những đề xuất tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là những giải pháp đặc thù cho ngành logistics Hải Phòng.

 Hải Phòng cần khuyến nghị với Chính phủ cho phép có cơ chế linh hoạt trong ưu đãi đầu tư nhất là kết cấu hạ tầng về thời hạn thuê đất, giải phóng mặt bằng, thuế, bảo lãnh Chính phủ...p/Ảnh: QUỐC TUẤN

Hải Phòng cần khuyến nghị với Chính phủ cho phép có cơ chế linh hoạt trong ưu đãi đầu tư nhất là kết cấu hạ tầng về thời hạn thuê đất, giải phóng mặt bằng, thuế, bảo lãnh Chính phủ... (Ảnh: QUỐC TUẤN)

Hải Phòng là giao điểm của 2 hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, và hiện nay ven biển Bắc bộ là 1 trong 3 cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ trọng điểm trong kế hoạch phát triển 2 vành đai 1 vành đai giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hạ tầng logistics đã ngày càng hoàn thiện, hạ tầng cảng biển, giao thông được đầu tư mạnh mẽ có bước phát triển đột phá theo hướng hiện đại, đồng bộ. Cảng kiểu mẫu quốc tế Hải Phòng hoàn thành xây dựng giai đoạn khởi động, đưa vào khai thác tuyến số 1, số 2, hạ tầng giao thông đường bộ cơ bản đáp ứng kết nối các khu công nghiệp với hệ thống cảng biển. Hệ thống cảng biển được đầu tư xây mới phù hợp xu hướng phát triển từng bước trở thành trung tâm dịch vụ logistic của khu vực và quốc tế.

Tuy nhiên, sau Nghị Quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định rõ, phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc gia và quốc tế. Vì vậy cần điều chỉnh quy hoạch ngành logistics của Hải Phòng. Bởi trước kia quy hoạch mới chỉ dừng ở mức quốc gia chưa nhắc đến câu chuyện quốc tế.

Đặc biệt, cần nghiên cứu hướng hạ tầng kết nối với hệ thống cảng biển. Hệ thống cơ sở hạ tầng của chúng ta cần phát triển mạnh để có thể xử lý được lượng hàng lớn khi di chuyển từ các khu vực Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn. Cụ thể tìm kho bãi liên kết giữ các nhà cung cấp, các khu công nghiệp một cách linh hoạt, làm sao tiết kiệm nhất cho phần dịch vụ xếp dỡ. Đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, hải quan, cũng như khu vực xuất nhập khẩu. Bởi chi phí liên quan đến phát sinh giao dịch hàng hóa mất thời gian đấy cũng là tăng cho giá dịch vụ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hiện thực hóa trung tâm Logistics quốc tế: Điều chỉnh quy hoạch để đồng bộ hóa tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713548886 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713548886 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10