Loạt cổ phiếu của Foxconn giảm mạnh vì đâu?

TRƯỜNG ĐẶNG 30/10/2023 03:00

Sau khi các thanh tra thuế của Trung Quốc ập vào các công ty con của Foxconn, loạt cổ phiếu của tập đoàn này giảm mạnh.

Vừa tuyên bố tranh cử Tổng thống Đài Loan, tỉ phú Terry Gou đã bị Trung Quốc đại lục nhắm tới?

Vừa tuyên bố tranh cử  vị trí Lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc), công ty của tỉ phú Terry Gou đã bị Trung Quốc đại lục nhắm tới.

>>Trung Quốc "vượt rào" kiểm soát xuất khẩu của Mỹ như thế nào?

Hai tháng trước, ông Terry Gou, người sáng lập Foxconn- nhà cung ứng công nghệ lớn nhất thế giới, đã tuyên bố ý định tranh cử vị trí lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc). Mới đây, các thanh tra thuế của Bắc Kinh đã ập vào các công ty con của Foxconn ở hai tỉnh của Trung Quốc và đang điều tra việc sử dụng đất của các công ty thuộc tập đoàn ở Hà Nam và Hồ Bắc. Dù được thông báo đây là các hành động kiểm tra thông thường, nhưng theo các chuyên gia, động thái này có thể không phải như vậy. 

Trong ba ngày kể từ khi Trung Quốc công bố cuộc điều tra, cổ phiếu của Foxconn đã mất hơn 5% giá trị. Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của FIH Mobile - công ty con của Foxcoinn sản xuất điện thoại thông minh - đã giảm 15%. Còn Foxconn Industrial Internet, nhà sản xuất thiết bị mạng và robot công nghiệp được niêm yết trên sàn Thượng Hải, cũng đã mất 16% giá trị cổ phiếu.

Foxconn đã giúp Trung Quốc trở thành trung tâm sản xuất chính của thế giới trong 30 năm qua. Nhu cầu đầu tư của các địa phương ở Trung Quốc đã mang lại cho Foxconn những đòn bẩy và ảnh hưởng lớn.

>> Điều gì khiến Foxconn rút khỏi dự án “khủng” ở Ấn Độ?

Thế nhưng, năng lực sản xuất công nghệ của đại lục đã phát triển đủ sức cạnh tranh với chính hòn đảo Đài Loan, khiến đòn bẩy này dường như không còn đủ sức nặng. Chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng khiến Bắc Kinh phải tăng tốc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghệ trong nước nhanh hơn.

Các chuyên gia lo ngại Foxconn có thể theo bước Alibaba

Các chuyên gia lo ngại Foxconn có thể theo bước Alibaba

Những yếu tố trên khiến mối liên kết của Foxconn giữa Trung Quốc đại lục và hòn đảo Đài Loan ngày càng trở nên suy yếu. Ông Chao Chun- shan, một học giả kỳ cựu về Trung Quốc, cựu Cố vấn cho 4 vị lãnh đạo hòn đảo Đài Loan về quan hệ xuyên eo biển, cho biết: “Trước đây, Trung Quốc cần các công ty Đài Loan cung cấp bí quyết quản lý, tiền bạc và công nghệ. Bây giờ họ đã có tất cả những thứ đó nên các công ty của chúng tôi không còn hy vọng được đối xử ưu đãi nữa”.

Trong nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, Foxconn và các công ty Đài Loan khác sản xuất phần lớn các thiết bị điện tử ra thế giới bị yêu cầu không sử dụng Trung Quốc làm cơ sở sản xuất chính nữa.

Các giám đốc điều hành của Foxconn cũng tin rằng Bắc Kinh muốn cảnh báo công ty không được chuyển quá nhiều năng lực sản xuất ra khỏi Trung Quốc – một động thái không chỉ đe dọa hàng trăm nghìn việc làm mà có nguy cơ suy yếu năng lực công nghệ của Bắc Kinh trong cuộc cạnh tranh với Mỹ.

Có thể bạn quan tâm

  • Đàm phán bất thành với Foxconn, hãng xe điện Mỹ nộp đơn phá sản

    Đàm phán bất thành với Foxconn, hãng xe điện Mỹ nộp đơn phá sản

    02:00, 28/06/2023

  • Bất ổn của Foxconn và hậu quả của Apple…

    Bất ổn của Foxconn và hậu quả của Apple…

    05:00, 26/11/2022

  • Kế hoạch của Apple và động thái của Foxconn?

    Kế hoạch của Apple và động thái của Foxconn?

    04:00, 19/08/2022

  • Foxconn đầu tư 8 tỷ USD ở Indonesia để sản xuất điện

    Foxconn đầu tư 8 tỷ USD ở Indonesia để sản xuất điện

    04:31, 14/02/2022

  • Foxconn hứng thú với kế hoạch của Ấn Độ

    Foxconn hứng thú với kế hoạch của Ấn Độ

    04:02, 24/12/2021

TRƯỜNG ĐẶNG