BHXH TP. Hải Phòng: Từng bước cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh
BHXH TP.Hải Phòng luôn chú trọng công tác cải cách hành chính, ứng dụng CNTT để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.
Theo kết quả đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) TP.Hải Phòng năm 2020 được công bố mới đây, BHXH TP.Hải Phòng là một trong những đơn vị đạt thành tích ở mức khá.
Trên bình diện chung, điểm số DDCI trung bình của các sở, ban, ngành của TP.Hải Phòng ghi nhận ở mức điểm “khá” với 74,66 điểm. Trong đó, BHXH TP.Hải Phòng đạt 73,83 điểm, được đánh giá ở mức khá.
Đơn giản thủ tục
Phó Giám đốc BHXH TP.Hải Phòng Nguyễn Văn Thạnh chia sẻ, đơn vị luôn chú trọng công tác cải cách hành chính, ứng dụng CNTT để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Đến nay, BHXH TP.Hải Phòng đã thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Quyết định số 222 ngày 25/2/2021 của BHXH Việt Nam; từ 27 thủ tục hành chính được công bố năm 2019 nay được cắt giảm còn 25 thủ tục hành chính, trong đó có 24 thủ tục hành chính được thay thế, 1 thủ tục hành chính được giữ nguyên.
BHXH Hải Phòng đã rà soát quy trình, rút ngắn thời hạn giải quyết, cụ thể: Truy thu các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp giảm từ 10 ngày xuống còn 8 ngày; đăng ký tham gia và cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia thẻ BHYT giảm từ 7 ngày xuống còn 5 ngày; cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch giảm từ 10 xuống còn 8 ngày; cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng giảm từ 10 ngày xuống còn 6 ngày; trường hợp xác nhận sổ BHXH (dưới 20 sổ) giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày; thời hạn thanh toán chi phí KCB BHYT đối với hồ sơ thanh toán nội tỉnh trước đây là 14 ngày nay rút ngắn còn 8 ngày; thời hạn giải quyết đối với hồ sơ thanh toán chi phí KCB BHYT ngoại tỉnh trước đây thời hạn là 40 ngày, nay rút xuống còn 20 ngày.
Đẩy mạnh tuyên truyền
BHXH TP.Hải Phòng đã tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng phương thức giao dịch điện tử, tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, vừa đảm bảo an toàn về phòng chống dịch vừa tạo điều kiện tối đa đối với đơn vị, DN và người dân tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
Riêng 6 tháng đầu năm 2021 đã tiếp nhận, trả qua dịch vụ bưu chính và giao dịch điện tử 183.390 hồ sơ, đạt 68,28% so với tổng số hồ sơ đã tiếp nhận và trả, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Toàn Thành phố đã có 11.083/11.307 đơn vị, daonh nghiệp kê khai nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp qua giao dịch điện tử, đạt 98,02%.
Ngoài ra, BHXH TP.Hải Phòng tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Ngành BHXH. Trong 6 tháng đầu năm, đã có 1.147 cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.
Có thể bạn quan tâm