Hải Dương: Xem xét thu hồi gần 72 ha đất để thực hiện các dự án

THU HÀ 23/09/2023 11:19

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh thu hồi 71,71 ha đất để thực hiện 54 dự án, công trình.

>>>Hải Dương: Hội Doanh nghiệp trẻ kết nối Doanh nhân đồng hành phát triển

Ưu tiên các dự án, công trình công cộng, cấp bách, thiết yếu nhưng phải có tính khả thi, cơ sở pháp lý trong triển khai thực hiện. Đó là ý kiến của ông Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tại phiên họp thường kỳ tháng 9 (lần 3) để tập trung xem xét, thảo luận một số nội dung quan trọng, trong đó nội dung thu hồi gần 72 ha đất để thực hiện hơn 54 dự án.

Theo đó, UBND tỉnh cơ bản nhất trí với tờ trình của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc chấp thuận thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng lúa để thực hiện các dự án, công trình phát sinh trong năm 2023.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh thu hồi 71,71 ha đất để thực hiện 54 dự án, công trình. Bao gồm 3 công trình, dự án đã được HĐND tỉnh chấp thuận nhưng quá thời hạn 3 năm, đề nghị tiếp tục thực hiện trong năm 2023; 35 công trình, dự án đăng ký mới đã có trong quy hoạch sử dụng đất, đã được bố trí vốn thực hiện; 16 công trình, dự án chưa có trong quy hoạch sử dụng đất nhưng có trong dự thảo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030. Đồng thời cho phép chuyển mục đích sử dụng 56,1 ha đất lúa để thực hiện 34 dự án, công trình trên địa bàn tỉnh.

Ưu tiên các dự án, công trình công cộng, cấp bách, thiết yếu nhưng phải có tính khả thi, cơ sở pháp lý trong triển khai thực hiện.

Ưu tiên các dự án, công trình công cộng, cấp bách, thiết yếu nhưng phải có tính khả thi, cơ sở pháp lý trong triển khai thực hiện.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, tổng hợp, bổ sung dựa trên đề xuất, kiến nghị của các ngành, địa phương. Trong đó ưu tiên các dự án, công trình công cộng, cấp bách, thiết yếu nhưng phải có tính khả thi, cơ sở pháp lý trong triển khai thực hiện. Các địa phương cân nhắc về danh mục đất ở, nếu thấy chưa cần thiết có thể đề nghị đưa ra ngoài danh mục.

Cũng tại phiên họp này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tỉnh đã trình bày tờ trình đề nghị ban hành quy định về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Về vấn đề này, Chủ tịch Triệu Thế Hùng yêu cầu ngành nông nghiệp làm rõ sự thay đổi về nguyên tắc, tiêu chí hỗ trợ. Việc hỗ trợ phải phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng nhu cầu của các địa phương.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét hỗ trợ 2 tỷ đồng/xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 3 tỷ đồng/xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu từ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời hỗ trợ tối đa không quá 500 triệu đồng/chuyên đề/năm cho 5 chuyên đề phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới và kinh phí thực hiện công tác quản lý chương trình. Dự kiến kinh phí thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 là hơn 121 tỷ đồng.

UBND Tỉnh đã cơ bản thống nhất với các nội dung về hỗ trợ xây dựng nông thôn mới do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo.

Hải Dương: Xem xét thu hồi gần 72 ha để thực hiện các dự án

Hải Dương: Xem xét thu hồi gần 72 ha để thực hiện các dự án

Đối với nội dung báo cáo của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương, nhà đầu tư Singapore Biel Crystal mong muốn đầu tư xây dựng dự án sản xuất thủy tinh và các sản phẩm thủy tinh, sản xuất thiết bị và dụng cụ quang học, các sản phẩm từ plastic... tại Khu công nghiệp An Phát 1 huyện Nam Sách với diện tích đất sử dụng khoảng 20,2 ha. Dự án có tổng mức đầu tư gần 6.100 tỷ đồng. Chủ đầu tư cam kết nếu được chấp thuận đầu tư sẽ khẩn trương triển khai, xây dựng, hoàn thiện các hạng mục, công trình mua sắm thiết bị, máy móc để đưa dự án vào hoạt động trong quý II năm 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khẳng định địa phương luôn sẵn sàng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên tỉnh xác định tăng trưởng kinh tế phải tỷ lệ thuận với chỉ số hạnh phúc của người dân. Vì vậy, các dự án đầu tư phải được thẩm định khắt khe, nghiêm ngặt tiêu chí về môi trường. Dự án đầu tư của doanh nghiệp Singapore tương đối lớn, bắt buộc phải có đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp phải cam kết nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, đáp ứng yêu cầu của dự án này nói riêng và các dự án thứ cấp trong khu nói chung. Đây là căn cứ để UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tham mưu cho tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư trong nước và nước ngoài ngoài khu công nghiệp chậm tiến độ và triển khai không bảo đảm quy định trên địa bàn tỉnh đối với các dự án từ năm 2020 trở về trước.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Dương: Hội Doanh nghiệp trẻ kết nối Doanh nhân đồng hành phát triển

    Hải Dương: Hội Doanh nghiệp trẻ kết nối Doanh nhân đồng hành phát triển

    22:56, 16/09/2023

  • Hải Dương: Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn các dự án giao thông

    Hải Dương: Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn các dự án giao thông

    07:27, 08/09/2023

  • Hải Dương: Yêu cầu điện lực Jaks dừng chuyển giao tro xỉ

    Hải Dương: Yêu cầu điện lực Jaks dừng chuyển giao tro xỉ

    01:41, 07/09/2023

THU HÀ