Liên kết du lịch
Một trong những nội dung vướng mắc chính khi liên kết các tỉnh, thành phố trong việc phát triển du lịch hiện nay đó là thiếu một cơ chế điều phối liên kết.
>>Đưa di sản đến gần hơn với khách du lịch
Mới đây, lãnh đạo các tỉnh Bắc Trung Bộ cùng TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã cùng ngồi với nhau tại Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch.
Khơi dậy tiềm năng và lợi thế
Tại Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP HCM và vùng Bắc Trung Bộ mở rộng với chủ đề “Hội tụ tinh hoa - Nâng tầm điểm đến” tổ chức tại Nghệ An mới đây, ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã đề nghị, các địa phương cần xây dựng cơ chế điều phối liên kết vùng có tính thực tiễn và hiệu quả cao, có cơ chế theo dõi, giám sát quá trình điều phối, thực thi liên kết vùng. Trong liên kết cần chú trọng việc xây dựng nội dung phối hợp cụ thể, căn cứ từ tiềm năng, tài nguyên du lịch để định vị sản phẩm du lịch đặc sắc nhằm tạo sức hút và ấn tượng về vùng Bắc Trung Bộ đối với du khách.
Mặc dù, vùng Bắc Trung Bộ có vị trí giao thông rất thuận lợi. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là khu vực tập trung nhiều bãi biển đẹp; nhiều khu bảo tồn thiên nhiên và vườn quốc gia, di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc có giá trị. Đây còn là vùng đất của nhiều lễ hội độc đáo và những sự kiện văn hóa mang tầm quốc tế được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm. Khu vực này còn là nơi tập trung 4 di sản thế giới được UNESCO công nhận là Thành nhà Hồ, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Quần thể di tích cố đô Huế và Nhã nhạc – Âm nhạc cung đình Việt Nam...
Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia, nhìn chung sản phẩm du lịch vùng Bắc Trung Bộ vẫn còn đơn sơ, chủ yếu dựa vào những giá trị hấp dẫn về tài nguyên tự nhiên sẵn có và di sản dễ khai thác nên chưa đặc sắc, chưa tạo được sự khác biệt và sức cạnh tranh còn hạn chế. Dịch vụ chính và dịch vụ bổ trợ còn đơn điệu, chương trình du lịch còn ngắn thời gian; kết nối giữa các địa phương, điểm đến còn rời rạc.
Về chất lượng dịch vụ, phần lớn mới đáp ứng thị trường nội địa (ngoại trừ Huế) ở phân khúc có khả năng chi tiêu trung bình trở xuống. Sản phẩm có giá trị gia tăng thấp, chưa có thương hiệu và chu kỳ sống ngắn, chưa tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Sản phẩm du lịch tính thời vụ cao, chủ yếu vào mùa hè đối với du lịch biển.
>>Du lịch vẫn bộn bề nỗi lo
Liên kết để gia tăng giá trị
Với góc độ của doanh nghiệp, ông Trương Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc Điều hành Tổng công ty Du lịch Sài Gòn nhận định, để tăng cường liên kết, các địa phương cần có chính sách thúc đẩy đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng kết nối các khu, điểm du lịch của Vùng. Ngoài ra, cần tăng cường công tác quảng bá tiếp thị, tổ chức sự kiện du lịch. Chính quyền mỗi địa phương và cả Vùng cần bố trí kinh phí cho các hoạt động du lịch bằng ngân sách địa phương và nguồn xã hội hóa. Trong liên kết, cần có chương trình đào tạo thống nhất, đồng bộ tăng cường năng lực cho cán bộ quản lý các địa phương; đào tạo nghề, ngoại ngữ cho lao động trong ngành...
Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi, ảnh hướng đến sự phát triển du lịch bền vững của nhiều địa phương của Bắc Trung Bộ. Vì vậy, đây là giai đoạn phục hồi và là thời kỳ thích hợp để tái đầu tư phát triển, tái cơ cấu, làm mới sản phẩm dịch vụ du lịch trong toàn vùng Bắc Trung Bộ.
Các thoả thuận liên kết phát triển du lịch của các địa phương tại Diễn đàn với 4 nội dung ký kết là các vấn đề cốt lõi của công tác phát triển du lịch, gồm: công tác quản lý nhà nước về du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch, phát triển sản phẩm du lịch và quảng bá xúc tiến du lịch.
Đại diện lãnh đạo các địa phương kỳ vọng, việc kết nối du lịch giữa vùng du lịch Bắc Trung Bộ với Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát huy tiềm năng, lợi thế du lịch của mỗi địa phương. Qua đó, tạo điều kiện khai thác các sản phẩm, kích cầu thị trường du lịch liên tỉnh, liên vùng, từng bước khẳng định dấu ấn, bản sắc Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế.
Có thể bạn quan tâm
Quảng bá du lịch: Cảm hứng từ cuốn hộ chiếu mẫu mới
04:30, 12/07/2022
Gỡ mọi rào cản, các nước ASEAN trên đà phục hồi du lịch
03:00, 12/07/2022
Du lịch Hải Phòng: Bức tranh nhiều triển vọng
01:30, 12/07/2022
Quảng Ninh: Doanh thu từ du lịch tăng “phi mã”
01:00, 11/07/2022
CHUYỆN CUỐI TUẦN: Vaccine cho du lịch vượt cơn “bão giá”
12:00, 10/07/2022
Kỳ vọng nào cho du lịch Quảng Nam?
03:30, 10/07/2022
“Du lịch 4.0” - Dự án đầy tham vọng của Malaysia
01:00, 10/07/2022