Gắn giá trị bản địa vào phát triển du lịch xanh
Trong bối cảnh hiện tại, việc phát triển du lịch xanh, du lịch cộng đồng tại Quảng Nam cần gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị bản địa.
>>Đưa di sản đến gần hơn với khách du lịch
Ông Lê Quốc Việt, Ủy viên Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng việc gắn liền các yếu tố giá trị bản địa với công cuộc phát triển du lịch là cần thiết trong tương lai. Ở đó, ông Việt nhìn nhận các địa phương cần xác định rõ mục tiêu gắn kết, xem giá trị bản địa chính là cốt lõi của du lịch xanh, du lịch cộng đồng.
“Trong bối cảnh mới, việc phát triển du lịch xanh, cộng đồng gắn giá trị bản địa cần xác định rõ các chủ thể của vùng du lịch. Đồng thời, quyền lợi của người dân tại khu vực, các hoạt động thu chi kinh tế cũng cần được tính toán kỹ để hài hòa lợi ích. Song song với đó, các địa phương cũng cần thiết lập các quy chế để tận dụng lợi thế du lịch và hình thành chiến lược marketing phù hợp, tránh làm mất đi các giá trị bản địa quý giá hình thành từ lâu đời”, ông Lê Quốc Việt nhận định.
Trong khi đó, bà Phạm Thị Thanh Hường, Trưởng Ban Văn hóa – Giáo dục UNESCO cho hay những “chất liệu” về văn hóa bản địa đã tạo nên giá trị cho các điểm đến du lịch tại Quảng Nam. Theo bà Hường, việc phát triển du lịch đi kèm với bảo tồn, phát huy giá trị bản địa sẽ tạo được điểm nhấn đặc biệt cho các địa phương trong mắt bạn bè quốc tế cũng như thị trường khách nội địa thích trải nghiệm, khám phá.
“Các giải pháp mang về doanh thu và sử dụng để tái đầu tư, làm giàu và bồi đắp giá trị văn hóa sẽ mang lại những sản phẩm đặc sắc trong du lịch, từ đó thu hút được lượng lớn khách du lịch đến với địa phương. Từ những cảm hứng, ý tưởng dựa vào di sản, các doanh nghiệp, địa phương có thể lên kế hoạch để phát triển thêm nhiều sản phẩm mới, mở rộng không gian du lịch, đồng thời khôi phục hoạt động du lịch sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”, bà Phạm Thị Thanh Hường nói.
Theo các doanh nghiệp, phát triển du lịch bền vững, du lịch xanh là mục tiêu đồng thời là giải pháp căn cơ đối với du lịch Quảng Nam trong tương lai. Điều này đảm bảo khả năng cạnh tranh của điểm đến du lịch Quảng Nam và phù hợp với xu hướng phát triển du lịch thế giới.
Do đó, doanh nghiệp cho rằng cần kiên định mục tiêu du lịch bền vững và thực hành tiêu chí du lịch xanh, nương tựa vào tự nhiên và giá trị văn hóa trong xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng Quảng Nam. Song song với đó, chính quyền cần hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phát triển các sản phẩm du lịch mới gắn với bảo tồn văn hóa, di sản.
Có thể bạn quan tâm