Hải Phòng: Phát triển du lịch gắn với ẩm thực
Phát triển du lịch gắn với ẩm thực là một trong những hướng đi chiến lược góp phần phục hồi và tạo tiền đề cho du lịch Hải Phòng phát triển theo hướng bền vững.
>>>Để du lịch Hải Phòng trở thành trụ cột kinh tế
>>>Hello Hải Phòng!
Ẩm thực phong phú
Văn hóa ẩm thực hiện nay được coi là một trong những yếu tố quan trọng thu hút khách du lịch khi đến với mỗi vùng miền, mỗi địa danh du lịch. Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du khách thường chi trung bình 1/3 ngân sách chuyến đi cho ẩm thực. Ðồng thời, có tới hơn 80% số đơn vị, tổ chức du lịch khi được điều tra đều xác định, du lịch ẩm thực là yếu tố chiến lược đối với điểm đến, là động lực quan trọng cho phát triển du lịch.
Các chuyên gia nhận định, ẩm thực là một phần không thể tách rời trong hoạt động du lịch, một trong các yếu tố rất quan trọng cấu thành nên sản phẩm du lịch bên cạnh các dịch vụ vận chuyển, lưu trú, điểm tham quan, vui chơi giải trí. Ẩm thực vùng miền có sự đặc trưng của điểm đến đóng vai trò quan trọng góp phần thu hút thêm đối tượng khách du lịch yêu mến ẩm thực vùng miền, giúp kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu bình quân của khách, tăng doanh thu du lịch và tạo nguồn thu cho địa phương.
Tại Hải Phòng, ẩm thực có những nét đặc trưng riêng biệt của mảnh đất miền cửa biển, tạo nên sự phong phú, đa dạng và đặc sắc trong mỗi món ăn. Để phát triển du lịch nhanh và bền vững, bên cạnh việc xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc biệt là các sản phẩm du lịch gắn với văn hóa truyền thống thì văn hóa ẩm thực cũng là điều mà các đơn vị kinh doanh du lịch luôn phải coi trọng.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hoàng Tuấn Anh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hải Phòng cho biết: “Ẩm thực Hải Phòng hội đủ các yếu tố đặc sắc của vùng miền và từ lâu đã góp phần quan trọng trong sự phát triển của ngành du lịch Hải Phòng. Sự đóng góp đó là nét độc đáo của các món ăn, đậm đà và đơn giản trong cách chế biến trong đó phát huy hiệu quả của nguyên liệu hải sản vùng miền, gia vị nước mắm đặc trưng, tôn trọng tính tự nhiên, tươi sống, ít sử dụng gia vị".
"Bên cạnh đó ẩm thực Hải Phòng cũng nổi danh bởi sự đầy đặn và không rườm rà trong cách trình bày. Chính những yếu tố đó làm cho ẩm thực Hải Phòng được thực khách đánh giá cao đồng thời giúp cho ẩm thực Hải Phòng tự thân từng bước khẳng định được vị thế trong bản đồ ẩm thực Việt Nam và hướng tới vươn tầm thế giới” - ông Hoàng Tuấn Anh nói.
Mới đây, tại “Hội thảo khoai tây Mỹ” do Hội đầu bếp chuyên nghiệp Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội khoai tây Mỹ tổ chức, nhiều đầu bếp chuyên nghiệp đến từ các tỉnh thành phố như : Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Hà Tĩnh. Sự kiện này là cơ hội để các đầu bếp giao lưu, học hỏi tay nghề cũng như tìm hiểu thêm về cách thực hành chế biến khoai tây Mỹ sao cho phù hợp với ẩm thực của châu Á. Nhiều món ăn được chế biến từ nguồn cảm hứng từ nhiều nền văn hóa đặc trưng của vùng đất Hải Phòng với thế mạnh hải sản kết hợp hài hòa với khoai tây Mỹ.
>>>Hải Phòng: Quảng bá du lịch trên nền tảng số
>>>Hải Phòng: Sôi động thị trường bánh trung thu
Ông Đặng Văn Cường – Phó Chủ tịch hội đầu bếp Hải Phòng chia sẻ: “Ngành ẩm thực đóng vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi ngành du lịch Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng. Khi được tham gia “Hội thảo khoai tây Mỹ”, được giao lưu với các anh em đầu bếp trên cả nước, tôi đã có cơ hội mang nét ẩm thực riêng của Hải Phòng giới thiệu đến mọi người. Với tôi, việc giao lưu này sẽ là cầu nối để thông qua các anh em đầu bếp Việt Nam mang ẩm thực Hải Phòng giới thiệu đến bạn bè trong và ngoài nước. Từ đó, thu hút thêm du khách về với Hải Phòng để tham quan và thưởng thức những món ăn đặc trưng của đất Cảng”.
Cần tạo điều kiện cho đầu bếp phát huy tài năng
Thời điểm này, du lịch là một trong những lĩnh vực dần được phục hồi sau thời gian dài bị gián đoạn, nhu cầu đi du khách của người dân ngày một tăng cao. Tuy nhiên, để du lịch thực sự là sự lựa chọn của nhiều người thì yếu tố điểm đến, ẩm thực, dịch vụ, con người đều vô cùng quan trọng. Vì thế các địa phương đều chú trọng nâng cao chất lượng ẩm thực, quảng bá các sản phẩm đặc trưng đến với các du khách.
Hải Phòng cũng không phải là ngoại lệ. Bên cạnh sự bùng nổ của trào lưu Foodtour, ẩm thực Hải Phòng cũng được nhiều chuyên gia quốc tế, các đầu bếp chuyên nghiệp quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động trao đổi kiến thức và kỹ năng trong chế biến món ăn, mang lại những điều mới mẻ cho du khách.
Theo bà Nguyễn Thị Mai – Giảng viên Trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng cho biết, việc tham gia hội thảo giữa những đầu bếp Hải Phòng nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung là một cơ hội rất lớn để bản thân giảng viên và các sinh viên của trường có cơ hội được học hỏi các phần kỹ năng cũng như để tìm hiểu thêm văn hoá ẩm thực không chỉ ở Hải Phòng mà còn ở rất nhiều các quốc gia trên thế giới.
Còn theo ông Hoàng Tuấn Anh, trong thời gian hơn 10 năm trở lại đây, đúng hơn là thời điểm bắt đầu chuẩn bị tổ chức Năm Du lịch Quốc gia Đồng bằng Sông Hồng – 2013 thì họat động truyền thông, quảng bá ẩm thực Hải Phòng được quan tâm đẩy mạnh. Từ đó, hình thành một thế hệ đầu bếp tài năng với nhiều thương hiệu ẩm thực truyền thống, ẩm thực vùng miền, ẩm thực đường phố được nâng tầm, tôn vinh.
“Hải Phòng cần tạo điều kiện cho lực lượng đầu bếp chuyên nghiệp Hải Phòng phát huy kỹ năng nghề của mình. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển và nâng tầm các món ẩm thực đặc sắc vùng miền thông qua các cuộc thi, giao lưu ẩm thực, tập huấn. Cùng với đó, tăng cường công tác quảng bá truyền thông điểm đến lấy ẩm thực là một trong những yếu tố cấu thành sản phẩm du lịch đặc thù. Đây sẽ là giải pháp đưa ẩm thực địa phương tới gần du khách hơn”, ông Hoàng Tuấn Anh cho biết thêm.
Có thể bạn quan tâm