Quảng Ninh: Phát triển văn hóa ẩm thực để hút khách

MINH HUỆ 29/08/2023 02:00

Thời gian qua, Quảng Ninh đã và đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc, hứa hẹn hình thành mô hình kinh tế đêm giàu tiềm năng.

>>>Quảng Ninh: Giải pháp nào cho du lịch mùa thu đông?

Gắn với ẩm thực địa phương

Quảng Ninh được ví với một Việt Nam thu nhỏ, có biển, có đồi núi và đồng bằng. Đi kèm theo đó, ẩm thực Quảng Ninh cũng phong phú và đa dạng bậc nhất cả nước. Đặc sản ẩm thực Quảng Ninh có hải sản, có đồ rừng, các món ăn đồng quê: Từ rươi Đông Triều, cua Quảng Yên, chả mực Hạ Long, mực Cô Tô, sá sùng Vân Đồn đến gà Tiên Yên, phở xào Bình Liêu… Mỗi vùng đất lại có những món ăn đặc trưng mà mỗi  du khách khi ghé thăm đều muốn thưởng thức và mua về làm quà.

Dựa trên các thế mạnh về ẩm thực, những năm qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã duy trì tổ chức các lễ hội ẩm thực, ngày hội văn hóa với tâm điểm là hoạt động trình diễn, trưng bày, giới thiệu và thưởng thức đặc sản vùng miền.

Phố đi bộ luôn tấp nập du khách vào mỗi tối thứ 7 hằng tuần

Phố đi bộ luôn tấp nập du khách vào mỗi tối thứ 7 hằng tuần (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo anh Lê Văn Hải – Đại diện Công ty Liên minh phát triển Tour Duyên hải, Móng Cái, cũng là những tuyến phố đi bộ đầu tiên của Quảng Ninh. Với 2 phố đi bộ lần lượt được mở ra, các gian hàng ẩm thực tại đây đã có những sản phẩm mang hương sắc đặc trưng vùng biên giới và có sự giao lưu với ẩm thực nước bạn.

Anh Hải cho biết với phố đi bộ đường Trần Phú, nơi đây bố trí các gian hàng, khu bán những loại ẩm thực với các món ăn Việt Nam và Trung Hoa, trong đó có nhiều sản phẩm mang thương hiệu ẩm thực riêng Móng Cái, như: Tôm chân trắng, ghẹ Trà Cổ và lợn Móng Cái. Đặc biết, với tuyến phố đi bộ Hữu Nghị, bên cạnh những món ăn đường phố, du khách cũng được khám phá khu ẩm thực đa dạng với các món ăn của cả hai nước Việt - Trung.

Với đặc trưng vùng ngã ba sông sôi động các hoạt động giao thương, có cộng đồng các dân tộc thiểu số sinh sống với nhiều nét riêng đặc sắc về ẩm thực, vì vậy, phố ẩm thực của phố đi bộ Tiên Yên hiện diện những quầy hàng chuyên bán sản phẩm OCOP địa phương và các món ăn lâu đời ở địa phương, như: Kẹo lạc hồng, gà Tiên Yên, khâu nhục, bánh gật gù…

Những món ăn giản dị, quen thuộc này dường như cũng phù hợp với chủ đề “Hồn xưa, nét cũ, Tiên Yên phố”, để lưu giữ hình ảnh về một Tiên Yên xa xưa nay vẫn giữ được lối sống êm đềm, nhẹ nhàng, bình dị không lẫn với bất kỳ đâu cũng như gợi nhớ trách nhiệm giữ gìn những di sản của vùng đất này.

Gần đây nhất là phố đi bộ Bài Thơ vừa mới khai trương. Các sản phẩm ẩm thực phổ biến nhất ở đây là các món ăn đường phố, như: Kem, nước giải khát, xúc xích, các loại xiên nướng… Sản phẩm địa phương đặc sản của Hạ Long có xôi chả mực, ổi Hoành Bồ…

Theo bà Nguyễn Thị Trực - Giám đốc Vietravel Quảng Ninh: Đã là phố đi bộ thì ẩm thực là không thể thiếu, vì người ta đến phố đi bộ là để mua sắm, vui chơi, ăn uống nên ẩm thực có vai trò quan trọng. Xu hướng của du khách là thưởng thức ẩm thực có tính chất gọn nhẹ, mang nét đặc trưng vùng miền chứ không cần thiết quá hoành tráng. Phố đi bộ thường tổ chức vào khung giờ buổi tối, khách đến chơi đa phần là đã ăn tối rồi, vì vậy các cửa hàng ăn uống nên lựa chọn những sản phẩm nhẹ nhàng, phù hợp, là đặc sản vùng miền, địa phương. Nhà hàng lớn, có nhiều món đặc sản đắt tiền không phải là lợi thế, du khách thường thích sử dụng những món ăn đường phố, dân dã đặc trưng của từng vùng miền hơn.

Điểm nhấn với du khách

Được biết, hiện ở các tuyến phố đi bộ trên địa bàn tỉnh đều đã khai thác những yếu tố đó, dù ít, dù nhiều. Các địa phương như Tiên Yên hay Móng Cái, Hạ Long đều có những sản phẩm ẩm thực đơn giản, riêng biệt nhằm thu hút du khách. Tuy nhiên cũng dễ dàng nhận thấy, đồ ăn, thức uống ở đa phần các tuyến phố đi bộ của tỉnh hiện nay còn sơ sài, trùng lặp, chất lượng chưa cao, chưa thực sự tạo được nét hấp dẫn “để nhớ” đối với du khách.

Đơn cử như phố đi bộ Bài Thơ, nằm ở trung tâm du lịch Hạ Long cũng là nơi có các sản phẩm ẩm thực đặc sắc, nhất là có các loại hải sản tươi ngon, phong phú hoàn toàn có thể trở thành những món ăn đường phố hấp dẫn, nhưng dịp khai trương vừa rồi hầu như vắng bóng. Chiếm con số áp đảo là các quầy thức ăn vặt phổ biến như đồ xiên, viên chiên, trà – nước giải khát, kem khói… Quầy hàng xôi chả mực nằm khá khuất nẻo, sơ sài; gian hàng ổi Hoành Bồ chỉ bán túi to tầm 5kg trở lên, chất lượng còn nhiều điều đáng bàn.

Thời gian qua, theo Sở Du lịch tỉnh, việc hình thành và phát triển phố đi bộ với mục tiêu trở thành sản phẩm thu hút du khách thiết nghĩ cũng là một quá trình, cần sự chăm chút của nhiều bên. Sau giai đoạn ảnh hưởng của dịch COVID-19, du lịch giờ đang khôi phục, sôi động trở lại, nhiều sản phẩm du lịch mới được mở ra. Sau phố đi bộ Bài Thơ, trong kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch mới vẫn tiếp tục có những phố đi bộ dự kiến sẽ được đầu tư, đưa vào hoạt động trong thời gian tới đây.

Ẩm thực là một yếu tố hấp dẫn, không thể thiếu ở những tuyến phố đi bộ (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Ẩm thực là một yếu tố hấp dẫn, không thể thiếu ở những tuyến phố đi bộ (Ảnh: Báo Quảng Ninh).

Theo đại diện Công ty du lịch Việt Xanh: Quảng Ninh hiện nay có nhiều mô hình du lịch ẩm thực mới được phát triển. Trong đó, tập trung khai thác thế mạnh về ẩm thực để gia tăng sức hấp dẫn với du khách. Đơn cử như mô hình tàu nhà hàng trên Vịnh Hạ Long. Đây là mô hình tàu tham quan Vịnh kết hợp với trải nghiệm ẩm thực cao cấp. Với sản phẩm này, du khách có thể lựa chọn buffet trên 100 món ăn, gọi món theo yêu cầu hoặc thưởng thức những món ăn được đầu bếp dụng tâm sáng tạo và chăm chút tới từng chi tiết trở thành tinh hoa nghệ thuật.

Theo bà Võ Thị Thanh Nga - Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Phượng Hoàng (Phoenix Voyages), tôi đánh giá tàu nhà hàng là sản phẩm đáp ứng được với nhu cầu ngày càng cao của du khách, đặc biệt là những du khách MICE. Sản phẩm mang tới cho du khách nhiều giá trị, vừa khai thác được cảnh quan của Vịnh Hạ Long lại vừa mang tới trải nghiệm ẩm thực tinh tế kết hợp với các show diễn nghệ thuật.

Ẩm thực đường phố Quảng Ninh

Ẩm thực đường phố Quảng Ninh

Cùng với việc làm mới và nâng tầm các sản phẩm ẩm thực sẵn có, Quảng Ninh cũng duy trì tổ chức Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh, sự kiện văn hóa ẩm thực có quy mô toàn tỉnh và khu vực. Năm 2023 là năm thứ 3 sự kiện được tổ chức, với quy mô 200 gian hàng, chỉ trong 3 ngày diễn ra, sự kiện đã thu hút được 10.000 lượt khách tham quan, mua sắm và trải nghiệm.

Những con số này đã phần nào khẳng định sức hút của ẩm thực Quảng Ninh, góp phần đưa ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc thù và hứa hẹn tiềm năng tổ chức định kỳ, thường xuyên hơn, khai thác giá trị của ẩm thực như cầu nối văn hóa vùng miền, cũng như đang từng bước đưa du lịch ẩm thực trở thành sản phẩm chủ đạo để phát triển kinh tế ban đêm, tăng cường thu hút khách, tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Xử lý nghiêm các hành vi khai thác thủy sản bất hợp pháp

    Quảng Ninh: Xử lý nghiêm các hành vi khai thác thủy sản bất hợp pháp

    00:06, 28/08/2023

  • Quảng Ninh: Siết chặt quản lý chất lượng hàng hoá trên sàn thương mại điện tử

    Quảng Ninh: Siết chặt quản lý chất lượng hàng hoá trên sàn thương mại điện tử

    00:30, 27/08/2023

  • Quảng Ninh: Xây dựng cơ chế, chính sách thí điểm phát triển Khu kinh tế Vân Đồn

    Quảng Ninh: Xây dựng cơ chế, chính sách thí điểm phát triển Khu kinh tế Vân Đồn

    01:36, 25/08/2023

MINH HUỆ