Gỡ “điểm nghẽn” cơ chế cho đường sắt: Đường sắt “tụt hậu” sẽ gây lãng phí nguồn lực đất nước

NGUYỄN VIỆT 24/04/2021 04:45

Khó khăn kinh niên như hạ tầng yếu, công nghệ lạc hậu, chưa được đầu tư xứng đáng và thêm tác động của đại dịch COVID-19, ngành đường sắt đã khó nay lại càng lao đao.

LTS: Đối mặt với những khó khăn kinh niên từ hệ thống hạ tầng cũ ký, lạc hậu, đại dịch COVId-19 và lũ lụt liên tục ở miền Trung càng khiến ngành đường sắt lao đao.

 Năng lực vận tải ngành đường sắt sa sút theo thời gian. Nguồn: Báo Đại biểu Nhân dân.

Năng lực vận tải ngành đường sắt sa sút theo thời gian. Nguồn: Báo Đại biểu Nhân dân.

Và có thể nói, đường sắt tụt hậu là một sự lãng phí nguồn lực của đất nước.

Theo ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính), với một ngành phát triển 140 năm thời gian qua, đặc biệt trong 30 năm Đổi mới, dường như về nhận thức chúng ta chưa quan tâm đúng mức. Có nghĩa là đầu tư cho ngành đường sắt chưa có tầm dài chiến lược và có tính đột phá đổi mới để phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế, đặc biệt là với nền kinh tế đang phát triển theo hướng công nghiệp hóa.

“So với các lĩnh vực giao thông khác, như hàng không, đường bộ, thì đường sắt là một trong những ngành chậm phát triển, tư duy nhận thức chưa thay đổi và quan trọng nhất là sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với ngành đường sắt là chưa được thỏa đáng”, ông Tiến nói.

Do đó, ông Tiến cho rằng, Nhà nước cần phải có chiến lược và sự đầu tư đúng mức cho ngành đường sắt. Vì có kế hoạch và chiến lược đầy đủ thì mới bố trí nguồn lực, huy động nguồn lực để phát triển. Một đất nước nếu không khai thác được hạ tầng giao thông đường sắt một cách hiệu quả, thì sự phát triển của đất nước, đặc biệt phát triển công nghiệp nặng, phát triển công nghiệp khác cũng sẽ không hiệu quả. Bài học cho thấy rằng, vận tải đường bộ đã đến lúc bão hòa, phải có đường sắt thì mới đảm bảo được sức cạnh tranh của nền kinh tế.

“Nhiều năm qua, sự quan tâm đầu tư đối với ngành đường sắt chưa đủ để tạo ra một cuộc cách mạng. Vì chưa đủ, cho nên trong mối quan hệ so sánh tương đối với lại các phương thức giao thông khác, đặc biệt là so với đường bộ, ngành đường sắt tụt hậu rất xa”, ông Tiến bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm

  • Gỡ “điểm nghẽn” cơ chế cho đường sắt: Cơ chế có lấp hết hạn chế?

    Gỡ “điểm nghẽn” cơ chế cho đường sắt: Cơ chế có lấp hết hạn chế?

    11:00, 23/04/2021

  • Gỡ “điểm nghẽn” cơ chế cho đường sắt: Ách tắc ở vốn đầu tư

    Gỡ “điểm nghẽn” cơ chế cho đường sắt: Ách tắc ở vốn đầu tư

    11:00, 22/04/2021

  • DOANH NGHIỆP CUỐI TUẦN:

    DOANH NGHIỆP CUỐI TUẦN: "Tiếng kêu cứu" của đường sắt

    12:00, 18/04/2021

  • Cô mèo “hồi sinh” cả một công ty đường sắt

    Cô mèo “hồi sinh” cả một công ty đường sắt

    05:08, 30/03/2021

  • Đề xuất rút ngắn đường sắt TP.HCM-Cần Thơ

    Đề xuất rút ngắn đường sắt TP.HCM-Cần Thơ

    03:30, 22/03/2021

  • 7.000 tỷ đồng

    7.000 tỷ đồng "cấp cứu" cho đường sắt đang bị "nghẽn" ở đâu?

    15:48, 09/03/2021

NGUYỄN VIỆT