CEO Dat Bike: Bỏ giấc mơ Mỹ để theo đuổi mục tiêu "xanh hóa" 250 triệu xe máy xăng ở Đông Nam Á

KHÁNH HÀ 23/07/2021 03:00

Từ bỏ công việc lập trình viên ở Mỹ, Nguyễn Bá Cảnh Sơn về nước, khởi nghiệp với Dat Bike tạo ra hàng nghìn xe máy điện "made in Vietnam'.

Đặc biệt, năm 2020, Bộ Giao thông - Vận tải đã công nhận Dat Bike Weaver là xe máy điện có xuất xứ tại Việt Nam đầu tiên. Đây cũng là mẫu xe duy nhất trên thị trường hiện nay có hiệu năng tương đương với xe máy xăng truyền thống.

Tham vọng lấy cảm hứng từ Tesla

Cảnh Sơn sinh năm 1990 tại Đà Nẵng. Năm 2010, anh sang Mỹ theo học chuyên ngành công nghệ thông tin. Sau khi tốt nghiệp, Sơn có 4 năm làm việc ở vị trí lập trình viên trong một doanh nghiệp tại Thung lũng Silicon.

Những chiếc xe điện Tesla chính là lý do khiến Nguyễn Bá Cảnh Sơn từ bỏ vị trí lập trình viên tại Mỹ để về nước, thành lập hãng sản xuất xe điện “Made in Việt Nam” Dat Bike.

Những chiếc xe điện Tesla chính là lý do khiến Nguyễn Bá Cảnh Sơn từ bỏ vị trí lập trình viên tại Mỹ để về nước, thành lập hãng sản xuất xe điện “Made in Việt Nam” Dat Bike.

Những năm đó, xe điện bên Mỹ rất phát triển, nhưng chủ yếu là xe hơi. Các startup làm xe điện hai bánh cũng xuất hiện nhiều nhưng thường "chết" sau vòng gọi vốn cộng đồng vì thị trường thật sự rất nhỏ. Trong khi đó, ở châu Á, số người đi xe hai bánh lớn nhưng công nghệ xe điện lại chưa phát triển. Lúc này, Sơn nhận ra rằng công nghệ phương Tây và thị trường phương Đông đang chưa giao thoa. Nếu có thể mang công nghệ về gặp đúng thị trường, tiềm năng sẽ rất cao. 

Không có kiến thức chuyên sâu về chế tạo xe điện, để thực hiện kế hoạch khởi nghiệp của mình, Sơn đã dành một năm tại Mỹ để học về chế tạo, từ cơ khí, điện tử, đến thiết kế mạch, thiết kế công nghiệp, chuỗi cung ứng... Cũng trong khoảng thời gian này, Sơn đã tập hợp được một đội ngũ kỹ sư trẻ cùng chí hướng, mày mò học cách làm ra một chiếc xe máy điện tại Mỹ. Đây chính là bước đệm quan trọng cho quá trình hình thành và phát triển dự án tại Việt Nam của Sơn.

Năm 2018, quyết định về nước để thành lập Dat Bike, Sơn bị bố mẹ phản đối kịch liệt, bởi họ muốn anh có môi trường học tập và công tác rộng lớn, để tiếp tục học hỏi, ứng dụng những kiến thức đã học...

“Cho đến lúc này, bố mẹ vẫn chưa thực sự đồng tình với quyết định của tôi, nhưng với tôi, sự trở về này như một lẽ tất yếu. Tôi chưa từng có ý nghĩ hối hận, kể cả lúc gặp khó khăn nhất”, Sơn thổ lộ.

Còn nhớ trong một chương trình gọi vốn, Nguyễn Bá Cảnh Sơn, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Dat Bike từng bị nhà đầu tư “chê” là làm một sản phẩm mà xã hội chưa chắc đã cần hoặc có cũng được, không có cũng được. Do đó, dự án này sẽ khó thành công vì nhầm thời điểm, nhầm sản phẩm và sẽ không có chỗ đứng trên thị trường!

Cũng có người cho rằng, việc một kỹ sư phần mềm lao sang làm mảng này là lãng phí một nhân tài, mất tiền, mất công sức và đưa ra lời khuyên không nên theo đuổi startup này nữa mà nên làm cái gì khác, nghiên cứu những thứ ứng dụng công nghệ thông tin đang là thế mạnh của mình thì sẽ đầu tư trong tương lai.

Vượt qua khó khăn, cùng với đội ngũ của mình, Sơn đã nâng cao năng lực sản xuất của công ty từ 1 chiếc xe máy xuất xưởng mỗi tuần trong những ngày đầu lên hàng trăm chiếc mỗi tháng như hiện nay.

Phát triển trên "lõi" công nghệ

Mẫu xe máy đầu tiên của Dat Bike ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2019 từ nhà máy đặt tại Bình Dương, có tên là Weaver. Điểm ưu việt của mẫu xe này, cũng là sự khác biệt với các dòng xe điện hiện có trên thị trường nằm ở thời gian di chuyển dài và sạc pin nhanh. Pin lắp trong xe Weaver dùng công nghệ của LG, tương tự hệ thống pin lắp trên các xe ô tô điện Tesla. Đặc biệt, thời gian sử dụng pin lên tới 10 năm trong điều kiện sử dụng thường xuyên và dễ dàng tái chế, không gây tác động xấu tới môi trường.

Dat Bike vừa huy động thành công 2,6 triệu USD trong vòng gọi vốn preSeries A do Quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures dẫn đầu

Dat Bike vừa huy động thành công 2,6 triệu USD trong vòng gọi vốn preSeries A do Quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures dẫn đầu

Sơn tự hào: “Xe của Dat Bike là một trong những mẫu xe máy điện mạnh mẽ nhất Việt Nam với động cơ 5.000W giúp tăng tốc từ 0 đến 50 km/h chỉ trong 3 giây; gấp 3 lần so với các loại xe máy điện khác và phạm vi hoạt động gấp 2 lần (100 km/lần sạc pin) so với hầu hết các loại xe máy điện trên thị trường, ở cùng một mức giá. Thời gian 3 giờ cho một lần sạc đầy cũng là nhanh nhất so với các xe máy điện trên thị trường”.

Ngoài ra, một lợi thế khác của Dat Bike là các dòng xe của Hãng được sản xuất trong nước, hầu hết đơn vị cung cấp linh kiện đều là nhà sản xuất địa phương. Do đó, Công ty có thể chủ động trong dịch vụ hậu cần và chuỗi cung ứng.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Sơn cùng đội ngũ cộng sự đã nâng năng lực sản xuất của Dat Bike từ 1 chiếc xe máy xuất xưởng mỗi tuần trong những ngày đầu lên hàng trăm chiếc mỗi tháng. Cuối năm 2020, Dat Bike khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM và hiện tại, tốc độ tăng trưởng của Dat Bike đạt 35%/tháng.

Xe máy điện lâu nay vốn bị đánh giá thấp hơn so với xe máy xăng vì công suất thấp và quãng đường đi ngắn, chỉ bằng một nửa so với xe máy xăng thông thường. Nhưng Dat Bike đã chứng minh điều ngược lại. Những chiếc xe máy điện của Dat Bike, là chiếc xe máy điện đầu tiên và duy nhất tại thị trường Việt Nam có thể sánh ngang với xe máy xăng về công suất và quãng đường đi, cho phép người dùng có thể chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện mà không cần đánh đổi hiệu suất của xe.

Sau 2 năm ra mắt thị trường Việt Nam, với sự khác biệt nổi trội và những lợi thế của mình, Dat Bike đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Sơn cho hay, Dat Bike vừa huy động thành công 2,6 triệu USD trong vòng gọi vốn preSeries A do Quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures dẫn đầu, với sự tham gia của Wavemaker Partners, Hustle Fund và iSeed Ventures.

Jungle Ventures là công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore, tập trung đầu tư vào các doanh nghiệp, start-up đang trong giai đoạn đầu đến giai đoạn tăng trưởng ở khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ. Với trọng tâm là xây dựng các doanh nghiệp phát triển bền vững, Jungle Ventures đã và đang hợp tác với các nhà sáng lập nhiều hoài bão nhất trong khu vực để xây dựng các doanh nghiệp công nghệ có tốc độ tăng trưởng cao, sử dụng vốn hiệu quả, có tiềm năng mở rộng quy mô thành các công ty hàng đầu khu vực hoặc toàn cầu.

Nguồn vốn 2,6 triệu USD được “rót” từ Jungle Ventures và các quỹ đầu tư cho phép Sơn và các cộng sự tiếp tục sáng tạo và phát triển ra những chiếc xe máy điện hoàn thiện nhất dành cho người dùng khu vực Đông Nam Á và cả thế giới thông qua việc đầu tư mở rộng sản xuất Nhà máy Xe điện tại Bình Dương.

CEO Dat Bike tính toán, với hơn 80% hộ gia đình ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam sở hữu xe máy hai bánh, tổng số khoảng 250 triệu xe máy xăng, quy mô ngành xe máy của khu vực Đông Nam Á lên tới 25 tỷ USD. Những con số đầy tiềm năng này chính là động lực để Sơn và đội ngũ Dat Bike tiếp tục vững bước trên con đường đã chọn, góp phần thúc đẩy sử dụng rộng rãi hơn các giải pháp giao thông bền vững.

Theo quan sát của Sơn, trong 3 thị trường xe máy lớn trên thế giới là Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á, thì tại Trung Quốc và Ấn Độ, các nhà sản xuất xe máy nội địa đang chiếm lĩnh thị trường; riêng tại Đông Nam Á chưa có thương hiệu xe máy địa phương nào và thị trường chủ yếu do các doanh nghiệp Nhật Bản chi phối. Sơn muốn thay đổi điều này, đưa Datbike trở thành thương hiệu xe máy dẫn đầu của Đông Nam Á.

“Chúng tôi đặt tham vọng chuyển đổi được một tỷ lệ đáng kể trong 250 triệu chiếc xe máy xăng ở Đông Nam Á thành xe máy điện”, CEO Dat Bike chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

  • Profile

    Profile "khủng" của Giám đốc Phát triển thị trường Mỹ của VinFast

    03:00, 22/07/2021

  • CEO Gojek: Mặt trái của tinh thần kinh doanh có thể khiến các doanh nhân hành động sai lầm

    CEO Gojek: Mặt trái của tinh thần kinh doanh có thể khiến các doanh nhân hành động sai lầm

    02:00, 21/07/2021

  • Sứ mệnh

    Sứ mệnh "nhân bản" của ông chủ Kakao

    03:00, 20/07/2021

  • Chiến thuật thâu tóm của

    Chiến thuật thâu tóm của "ông vua" kính mắt Leonardo Del Vecchio

    03:00, 19/07/2021

  • Câu chuyện đằng sau vụ đắm tàu Titanic!

    Câu chuyện đằng sau vụ đắm tàu Titanic!

    11:00, 18/07/2021

  • Chuyện khởi nghiệp tuổi 40 của

    Chuyện khởi nghiệp tuổi 40 của "Nữ hoàng váy cưới" Vera Wang

    03:00, 17/07/2021

  • Người đứng đầu VinAI và tham vọng đưa Việt Nam vào bản đồ AI toàn cầu

    Người đứng đầu VinAI và tham vọng đưa Việt Nam vào bản đồ AI toàn cầu

    03:00, 16/07/2021

KHÁNH HÀ