Bộ GTVT kiến nghị mua lại toàn bộ cổ phần ACV
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ mua lại cổ phần do các cổ đông ngoài nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV), để ACV là doanh nghiệp nhà nước.
Bộ GTVT vừa dự thảo Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư quản lý.
Để ACV là doanh nghiệp nhà nước
Đáng chú ý, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, xem xét lộ trình mua lại cổ phần do các cổ đông ngoài nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV), để ACV là doanh nghiệp nhà nước, tạo điều kiện đảm bảo cao nhất về an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không.
Theo đó, sau khi cổ phần hoá ACV, các tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được chuyển lại về nhà nước quản lý, việc bố trí kinh phí do công tác bảo trì thuộc trách nhiệm nhà nước.
Tính tới ngày 31/12/2018, Bộ GTVT đang nắm 95,4% cổ phần của ACV. Xếp sau là các cổ đông nước ngoài, nắm 3,61% và các cổ đông khác trong nước, chiếm 0,99%.
Điều đáng nói, từ 2016 đến nay, việc bảo trì, đầu tư, nâng cấp hạ tầng khu bay rất khó khăn, do nhà nước chưa bố trí được nguồn vốn trung hạn 2016 - 2020 cho bảo trì cũng như vốn nâng cấp cải tạo kết cấu hạ tầng hàng không.
Hiện các đường cất hạ cánh, đường lăn tại các cảng hàng không có công suất khai thác lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài đã vượt tần suất khai thác so với tính toán thiết kế ban đầu, xuất hiện các hư hỏng có nguy cơ uy hiếp an toàn bay và cần phải được đầu tư nâng cấp.
Bộ GTVT cho rằng, việc giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác kết cấu hạ tầng hàng không phải gắn với trách nhiệm đầu tư, nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch. Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý, không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp đến hết năm 2025.
Sau thời hạn trên, giao Bộ GTVT tổng kết đánh giá, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chuyển tài sản, kết cấu hạ tầng hàng không cho cơ quan quản lý nhà nước về hàng không quản lý, sử dụng.
Có thể bạn quan tâm
Bộ GTVT muốn giao ACV đầu tư mở rộng cảng hàng không Điện Biên
12:45, 23/08/2019
Xin đầu tư sân bay Long Thành, ACV "xoay xở" nguồn vốn như thế nào?
00:45, 23/08/2019
ACV kiến nghị tự đầu tư sân bay Long Thành, không dùng vốn ODA
17:01, 09/08/2019
ACV: Đã trình Báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành
14:16, 16/07/2019
Báo cáo Thủ tướng về tình trạng xuống cấp đường băng sân bay Nội Bài
20:02, 30/08/2019
Ì ạch cải tạo hạ tầng sân bay
00:01, 20/08/2019
Dự thảo Nghị định về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay làm khó doanh nghiệp
11:30, 16/08/2019
Quản lý khai thác cần đồng bộ
Đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh đầu tư cho hạ tầng hàng không đang gặp rất nhiều khó khăn. Bằng chứng là dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất dù rất cấp bách, cần nhanh chóng giải cứu song hơn 3 năm vẫn không thể triển khai.
Chuyên gia hàng không Trịnh Như Long cho rằng, “tình cảnh” của ACV - doanh nghiệp đang quản lý, khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước hết sức trớ trêu là “tiền nhiều, nhu cầu đầu tư cấp thiết, đất có, nhưng không thể đầu tư”.
Từ cuối năm 2017 tới nay, ACV cũng đã nhiều lần báo cáo lên Bộ GTVT, Bộ cũng đã báo cáo lên Chính phủ, nhưng vướng mắc cơ chế khiến việc sửa chữa vẫn chỉ mang tính chắp vá, tạm bợ và hư hỏng mỗi ngày thêm nặng nề hơn.
Thậm chí, bản thân Tổng giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt từng thừa nhận, hiện ACV có khoảng 25.000 tỷ đồng gửi ngân hàng. Khó nhất hiện nay là quyền đầu tư của ACV tại chính hệ thống các cảng hàng không, sân bay mà ACV đang quản lý không rõ ràng.
Do đó, doanh nghiệp đề xuất có giải pháp để tháo gỡ cho doanh nghiệp. Theo đó, pháp luật chỉ cần xác định rõ quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cảng trong việc quản lý, khai thác cảng hàng không.
“Tới đây cần lập và triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng cảng hàng không theo đúng Điều 64 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Đồng thời quy định rõ quyền của doanh nghiệp cảng đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu như sân bay, nhà ga và các công trình phụ trợ, các công trình hạ tầng kỹ thuật chung”, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh đề xuất.
Đồng quan điểm, chuyên gia Trịnh Như Long cho rằng, cảng hàng không là một thể thống nhất, phải được quản lý khai thác đồng bộ, xuyên suốt. Việc điều tiết, cho ai vào đầu tư như thế nào phải do nhà khai thác cảng quyết định.
Theo thông tin từ thanhnien.vn, Bộ GTVT vừa xây dựng dự thảo Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư quản lý. Đáng chú ý, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, xem xét lộ trình mua lại cổ phần do các cổ đông ngoài nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa (CPH) Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), để ACV là doanh nghiệp nhà nước, tạo điều kiện đảm bảo cao nhất về an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không. |