Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường: Cần cân nhắc kỹ

DIỆU HOA 05/07/2023 15:16

Theo các chuyên gia, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường có thể gây ra những tác động tiêu cực lan tỏa đến nhiều ngành kinh tế và đời sống.

>>Sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần giải pháp hài hòa

Hội thảo “Góp ý đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi)", do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Mới đây, Bộ Tài chính đã có dự thảo tờ trình báo cáo Chính phủ về đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi.

Cần cân nhắc yếu tố công bằng giữa các ngành hàng

Trong đó, nhằm giải quyết những bất cập phát sinh, khuyến khích chuyển đổi nhập khẩu, sản xuất, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, hạn chế tiêu dùng hàng hoá có hại cho sức khoẻ cộng đồng, trẻ em, dự thảo đề xuất bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Phát biểu tại hội thảo “Góp ý đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi)", do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, nhiều đại biểu cho rằng chưa có đủ bằng chứng và cơ sở khoa học thuyết phục để khẳng định việc áp dụng công cụ thuế này sẽ giúp cải thiện và nâng cao sức khỏe người dân mà cụ thể là phòng tránh nguy cơ thừa cân béo phì, trong khi đó lại có thể gây ra những tác động tiêu cực lan tỏa đến nhiều ngành kinh tế và đời sống.

PGS. TS.BS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết các báo cáo về dinh dưỡng cho thấy đồ uống có đường không phải là nguồn cung cấp năng lượng và calo lớn nhất cho cơ thể.

Tại Việt Nam nước giải khát có đường chỉ chiếm khoảng 1,1% tổng số năng lượng đưa vào cơ thể từ thức ăn và đồ uống. Trong khi đó, theo báo cáo An ninh Lương thực và Dinh dưỡng ASEAN (2021), kể cả các thực phẩm có chứa đường và đồ ngọt nói chung cũng chỉ cung cấp khoảng 3,6% tổng năng lượng đưa vào cơ thể từ thức ăn và đồ uống, trong khi đó nguồn năng lượng chiếm nhiều nhất là ngũ cốc (51,4%), thịt (15,5%), các thực phẩm khác là (11,5%), rau và hoa quả (6,9%).

Vì vậy, việc áp dụng thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường sẽ không thể giải quyết được vấn đề thừa cân, béo phì trong bối cảnh có nhiều các loại thực phẩm có chứa đường hoặc hàm lượng calo trên thì trường.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Trung, Trưởng Tiểu ban Pháp luật, Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội cũng cho rằng dự thảo cần cân nhắc yếu tố công bằng giữa các ngành hàng.

Theo ông Trung, Dự thảo đang tạo ra sự phân biệt đối xử thông qua việc tập trung vào đồ uống có đường mà bỏ qua các thực phẩm có đường khác hoặc các thực phẩm có nguy cơ gây hại sức khỏe khác.

>> Doanh nghiệp "ngại" thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Có thể gây hiệu ứng domino

Còn theo bà Nguyễn Minh Thảo, trưởng ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cần xem xét các tác động của chính sách thuế này đối với không chỉ ngành nước giải khát mà còn ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp phụ trợ có liên quan như ngành mía đường, bán lẻ, bao bì, và hậu cần.

dfdsf

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có đường có thể ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp phụ trợ có liên quan như ngành mía đường, bán lẻ, bao bì, và hậu cần.

Theo một báo cáo được CIEM thực hiện vào năm 2018-2021, nếu bổ sung mặt hàng này vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất 10% và nâng thuế giá trị gia tăng thêm 2% với mặt hàng này thì doanh thu ngành sản xuất nước giải khát thiệt hại khoảng 3.791,4 tỷ đồng, trong khi mức thuế tăng thêm cho ngân sách nhà nước chỉ đạt 2.722,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, chính sách thuế này nếu được áp dụng sẽ kéo theo hàng loạt tác động lan tỏa đối với tất cả các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị theo chiều dọc như các doanh nghiệp bao bì, vận chuyển, bán lẻ, mía đường… và cả nền kinh tế nói chung.

Xét tổng thể, giá trị tăng thêm của cả nền kinh tế (GVA) giảm 0,135%, GDP giảm 0,115%, thu nhập của người lao động từ sản xuất của cả nền kinh tế giảm 0,155%, thặng dư sản xuất giảm 0,083%, lao động giảm 0,092%; thu ngân sách qua thuế gián thu giảm khoảng từ 0,065% – 0,085%.

Cũng phát biểu tại hội thảo, một số chuyên gia cho rằng ngoài nhóm đồ uống công nghiệp còn có sự tồn tại phổ biến của nhóm đồ uống đường phố. Đồ uống đường phố là phân khúc khó khả thi để thu thuế và quản lý về chất lượng hàng hoá, đặc biệt là về hàm lượng đường trong sản phẩm.

Tại Việt Nam, nhu cầu giải khát của người lao động phổ thông, người có thu nhập thấp là rất lớn, nếu như không tiêu thụ các loại đồ uống được sản xuất và lưu thông hợp pháp có hóa đơn thuế thì người tiêu dùng có thể sẽ tìm cách tiêu thụ đồ uống được sản xuất thủ công hoặc nhập lậu vốn rất phổ biến trên thị trường và có thể có giá thành rẻ hơn do không phải chịu thuế TTĐB.

Do đó, việc bổ sung mặt hàng nước giải khát có đường vào đối tượng chịu TTĐB sẽ có tác động tiêu cực đến sự phát triển của ngành công nghiệp đồ uống và tạo điều kiện cho các mặt hàng đồ uống không chính thức, sản xuất thủ công hoặc nhập lậu phát triển, nhất là trong tình hình thu nhập giảm, lạm phát tăng cao như hiện nay.

Có thể bạn quan tâm

  • Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: Tránh gây sốc cho thị trường

    Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: Tránh gây sốc cho thị trường

    19:20, 04/07/2023

  • Sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần giải pháp hài hòa

    Sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần giải pháp hài hòa

    14:30, 04/07/2023

  • Sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tìm điểm

    Sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tìm điểm "cân bằng" trong chính sách thuế

    11:20, 29/06/2023

  • Áp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường là vấn đề cấp bách

    Áp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường là vấn đề cấp bách

    03:30, 17/05/2023

  • Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online: Vẫn còn đó nhiều… quan ngại

    Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game online: Vẫn còn đó nhiều… quan ngại

    12:01, 16/05/2023

DIỆU HOA