Người dân “khóc ròng” vì giá thuê căn hộ chung cư tăng cao

VI ANH 15/08/2023 05:00

Việc giá bán căn hộ chung cư liên tục tăng đã kéo giá thuê bất động sản tăng theo. Thay vì đi mua nhà nhiều người dân “khóc ròng” vì phải trả tiền thuê với mức giá "chóng mặt".

>>Thực hư căn hộ chung cư giảm giá bán tại Hà Nội và TP.HCM

Sau khi chứng kiến mức giá bán chung cư tại trung tâm thành phố Hà Nội tăng cao, chị Trần Tú Uyên đã quyết định thuê căn hộ có 2 phòng ngủ tại một dự án chung cư trên đường Minh Khai, với mức giá 17 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, chị Uyên phải thanh toán 3 tháng một lần, đặt cọc 1 tháng tiền nhà cùng với hợp đồng trong vòng 1 năm.

Trong thời gian qua, việc giá bán chung cư tăng liên tục đã kéop/giá thuê bất động sản tăng theo.

Việc giá bán chung cư tăng liên tục đã kéo giá thuê bất động sản tăng theo

Tuy nhiên, sau thời điểm đặt cọc và thanh toán tiền thuê căn hộ theo quý, chị Uyên đã phải chi trả đến gần 70 triệu đồng. Đồng thời, chị Uyên cũng phải chi thêm các khoản như trang trí, nội thất và phí sinh hoạt, khiến con số chị Uyên phải thanh toán vượt mức 90 triệu đồng.

Tương tự, anh Minh chủ căn hộ một dự án tại khu vực Linh Đàm cho biết, thời gian vừa qua anh Minh mua một căn hộ có 2 phòng ngủ với mức giá khoảng 1,5 tỷ đồng. Sau nhiều tham khảo từ các căn hộ xung quanh, anh Minh đã chào thuê với mức giá khoảng 8,5 triệu đồng/tháng. Trước đó, giá thuê của căn hộ này chỉ dao động khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Theo thống kê từ Batdongsan.com.vn, mức giá cho thuê tại Hà Nội ghi nhận xu hướng tăng.

Trong giai đoạn đầu năm 2023, mức giá thuê trung bình của căn hộ chung cư tăng 8% so với năm ngoái. Qua khảo sát, hiện nay mức giá cho thuê trung bình khoảng 13 triệu đồng/tháng.

Cụ thể, mức giá thuê căn hộ thuộc quận Nam Từ Liêm đối với căn 3 phòng ngủ đã ghi nhận mức tăng từ 7 – 8 triệu đồng/tháng lên đến 9 – 10 triệu đồng/tháng; dự án Gamuda (Hoàng Mai) có mức giá từ 7 – 11 triệu đồng/tháng; Chung cư Imperia Garden tại Nguyễn Huy Tưởng có giá thuê cho căn hộ 86m2 khoảng 17 triệu đồng/tháng…

Ông Trần Quang Trung – Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing cho biết, nguyên nhân khiến giá thuê căn hộ chung cư liên tục tăng là bởi giá bán nhà liên tục tăng cao, khiến cho việc đi thuê căn hộ trở thành một giải pháp phổ biến cho nhiều người.

Trong đó, những người đầu tư chung cư cho thuê thường quan tâm đến hai vấn đề chính. Thứ nhất, là khả năng giá vốn của căn hộ trong tương lai có thể tăng lên hay không, và thứ hai là dòng tiền thu được từ việc cho thuê căn hộ.

Nhiều người dân

Nhiều người dân "khóc ròng" vì chi phí thuê nhà vượt khả năng chi trả.

Về mặt giá và biên độ tăng giá của loại hình căn hộ chung cư cho thuê, theo các chuyên gia, căn hộ tại Hà Nội thường có tỷ suất lợi nhuận cho thuê cao nhất trong các phân khúc bất động sản. Điều này có thể làm gia tăng sự quan tâm của nhà đầu tư đến việc đầu tư vào căn hộ chung cư với mục đích cho thuê.

Theo ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan.com.vn, xu hướng đô thị hóa ngày càng cao và dân nhập cư vào trung tâm đô thị làm tăng nhu cầu về căn hộ chung cư. Điều này đã gây áp lực lên nguồn cung nhà ở, dẫn đến tình trạng tăng giá nhà đất.

Thực tế, trong tình hình giá nhà đất tăng cao, tìm thuê căn hộ chung cư trở thành lựa chọn duy nhất cho nhiều người có thu nhập thấp, do chi phí thuê thường thấp hơn so với việc mua nhà. Tuy nhiên, việc giá thuê cũng tăng theo đã khiến họ càng bị áp lực đè nặng.

>>Giới hạn tiền đặt cọc mua nhà trên giấy

Đáng chú ý, với tình hình giá thuê chung cư vẫn neo cao như hiện nay, nhiều người có xu hướng tìm thuê những căn chung cư với diện tích nhỏ để tiết kiệm chi phí cũng như phù hợp với khả năng tài chính.

Anh Tùng (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) trước đó đã thuê một căn hộ ở khu vực Thanh Xuân với mức giá 11 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, do không cân đối được chi phí hàng tháng nên anh đã tìm thuê một căn hộ với diện tích nhỏ hơn (khoảng 45m2), với mức giá thuê là 6 triệu đồng/tháng tại đường Hoàng Hoa Thám.

Liên quan đến vấn đề này, TS. Đinh Thế Hiển – Chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện nay người đi thuê thường có xu hướng chọn căn hộ có diện tích nhỏ do lý do chi phí thuê thấp hơn và dễ dàng quản lý. Tuy nhiên, chung cư tại Hà Nội và TP.HCM còn liên quan đến mật độ dân số, do vậy phải tuân thủ dựa trên các chỉ tiêu dân số được quy hoạch, khiến chủ đầu tư không thiết kế được căn hộ có diện tích nhỏ dẫn đến khan hiếm nguồn cung trên thị trường. Hiện phân khúc này không đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Có thể bạn quan tâm

  • “Cơ hội vàng” cho nhà đầu tư bất động sản Việt tại Úc

    “Cơ hội vàng” cho nhà đầu tư bất động sản Việt tại Úc

    15:52, 14/08/2023

  • Đánh thuế lũy tiến bất động sản: Công cụ lành mạnh thị trường

    Đánh thuế lũy tiến bất động sản: Công cụ lành mạnh thị trường

    14:11, 13/08/2023

  • Bất động sản sẽ phục hồi cuối năm

    Bất động sản sẽ phục hồi cuối năm

    11:00, 13/08/2023

  • Lợi nhuận ngành bất động sản vượt lên: Chỉ là bề nổi của

    Lợi nhuận ngành bất động sản vượt lên: Chỉ là bề nổi của "tảng băng"

    11:00, 13/08/2023

  • Mỹ chống “rửa tiền” qua bất động sản

    Mỹ chống “rửa tiền” qua bất động sản

    04:30, 13/08/2023

VI ANH