Tuần hoàn kép “công nghiệp không khói” ở Trung Quốc

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 11/02/2024 04:20

Tình trạng dân số già chưa phải là bất lợi hoàn toàn với Trung Quốc, chiến lược "tuần hoàn kép" du lịch đã góp phần hồi sinh nhiều địa phương vốn ngập trong nợ nần.

Cáp Nhĩ Tân - điểm đến của người miền Nam Trung Quốc

Cáp Nhĩ Tân - điểm đến của người miền Nam Trung Quốc

>>Kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi như kỳ vọng?

Khái niệm “tuần hòa kép” ngày càng phổ biến ở Trung Quốc, được truyền thông nước này tích cực phổ biến sau thông điệp của Chủ tịch Tập Cận Bình. Bắc Kinh giành một chương rất dài cho chiến lược này, đóng vai trò là động lực nòng cốt để hoàn thành chặng đường 100 năm lần thứ nhất.

Tuy vậy, suy cho cùng, “tuần hoàn kép” là dựa vào nội lực để tái cấu trúc nền kinh tế Trung Quốc, từ đó thay đổi phương pháp và tính chất tiếp cận với bên ngoài. Chiến lược này bắt đầu từ công nghiệp bán dẫn và biểu hiện đặc sắc trong ngành du lịch của nước này.

Trong khi mọi chỉ số kinh tế đều ảm đạm thì du lịch đã nổi lên như một “phao cứu sinh” mới. Từ khi kinh tế giảm tốc, người Trung Quốc ít ra nước ngoài tham quan hơn, thay vào đó hàng triệu người chọn các tour lữ hành trong nước, đến với những địa danh - bắt đầu ứng xử với khách nội địa không khác gì khách quốc tế.

Nếu như người Nhât Bản có slogan nổi tiếng “khách hàng là thượng đế” thì Trung Quốc có câu “khách du lịch là vua” - đây là khẩu hiệu được quảng bá rất mạnh mẽ tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, địa điểm vốn rất lạnh và khắc nghiệt.

Theo thống kê của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, trong kỳ nghỉ năm mới 2024 kéo dài ba ngày, du lịch nội địa của nước này đạt 135 triệu lượt người. Con số này cao hơn 155,3% so với cùng kỳ năm 2023 và cao hơn 9,4% so với năm 2019, tổng thu toàn quốc hơn 11 tỷ USD.

Riêng Cáp Nhĩ Tân đã đón 3 triệu khách nội địa giúp thành phố này thu về 830 triệu USD. Chính quyền thành phố đã gửi “tâm thư” đến người dân: yêu cầu người dân địa phương nâng cao tình cảm nồng nhiệt và đặt khách du lịch lên hàng đầu, đối xử với họ bằng sự tôn trọng và thân thiện tối đa.

“Cho dù đó là hướng dẫn họ cẩn thận, trả lời nhiệt tình các câu hỏi của họ, mời một bát trà gừng hay chở họ lên đường, chúng tôi đều có thể cố gắng hết sức để thể hiện đầy đủ lòng hiếu khách đích thực của người dân Cáp Nhĩ Tân”, đây là một thông báo gần như được “pháp lý hóa” của thành phố này.

Cáp Nhĩ Tân trở nên thân thiện lạ thường, phương tiện chở khách trong thành phố không tính phí với người Trung Quốc. Trung tâm Cáp Nhĩ Tân, các tình nguyện viên phát trà gừng ấm, trong khi những người khác đeo biển quanh cổ tử vấn miễn phí cho du khách, đặc biệt cho khách du lịch đến từ miền Nam đất nước.

>>Kỳ vọng đà phục hồi du lịch Trung Quốc

Cáp Nhĩ Tân phục hồi nhờ du lịch

Cáp Nhĩ Tân phục hồi nhờ du lịch

Nói chung, Cáp Nhĩ Tân đã thực sự thay đổi cách làm du lịch, từ những động thái nhỏ nhất. Đây là biểu hiện rất đặc sắc minh chứng cho sự chuyển đổi toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc.

Cáp Nhĩ Tân là một trong nhiều thành phố thuộc tỉnh Hắc Long Giang, miền đất hẻo lánh giáp nước Nga. Địa phương này bị cuốn vào làn sóng mắc nợ, ví dụ thành phố Hạc Cương đã vỡ nợ sau khi mất thanh khoản gấp đôi tổng thu nhập của 1 triệu người tại đây.

Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ ước tính tổng nợ công của Trung Quốc hiện vào khoảng 23.000 tỉ USD, một con số bao gồm những khoản vay khó tất toán của hàng ngàn công ty tài chính do các chính quyền tỉnh và thành phố thành lập.

Khi bất động sản, công nghiệp chìm trong khủng hoảng, Trung Quốc đã nhanh chóng khai thác “mỏ vàng” dân số. Tỉ lệ người lao động nghỉ hưu tăng cao sẽ phát sinh nhu cầu nghỉ dưỡng, Trung Quốc tìm mọi cách giữ lại dòng chi tiêu này bằng “vòng tuần hoàn trong nước”.

Bí quyết của Cáp Nhĩ Tân là họ biết cách tạo ra “trend” gây tò mò trên mạng xã hội nội địa. Không chỉ là những bài “review” thông thường như tại các nước, có phần giật gân. Nhưng “mèo đen hay mèo trắng không quan trọng, miễn là bắt được chuột”.

Có thể bạn quan tâm

  • Kỳ vọng đà phục hồi du lịch Trung Quốc

    Kỳ vọng đà phục hồi du lịch Trung Quốc

    04:00, 12/12/2023

  • Tín hiệu khởi sắc từ thị trường du lịch Trung Quốc

    Tín hiệu khởi sắc từ thị trường du lịch Trung Quốc

    02:00, 05/04/2023

  • Giải pháp thay thế khách du lịch Trung Quốc

    Giải pháp thay thế khách du lịch Trung Quốc

    02:30, 23/02/2023

  • Khách Việt có tâm lý chờ đợi, chưa sẵn sàng du lịch Trung Quốc

    Khách Việt có tâm lý chờ đợi, chưa sẵn sàng du lịch Trung Quốc

    03:00, 06/01/2023

  • Du lịch Trung Quốc “đổ bộ”: Nhớ bài học xương máu!

    Du lịch Trung Quốc “đổ bộ”: Nhớ bài học xương máu!

    19:30, 22/08/2018

  • Giảm phụ thuộc vào khách du lịch Trung Quốc

    Giảm phụ thuộc vào khách du lịch Trung Quốc

    11:10, 06/05/2018

TRƯƠNG KHẮC TRÀ