Xuất khẩu sang Mỹ: Sức hấp dẫn khó cưỡng

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 23/02/2024 04:20

Với quan hệ ngoại giao, thương mại tốt đẹp, hàng hóa Việt Nam còn rất nhiều dư địa để gia tăng khối lượng và giá trị tại thị trường Mỹ

Người Mỹ tranh nhau mua sắm ngày Black Friday

Người Mỹ tranh nhau mua sắm ngày Black Friday

>>Xuất khẩu sang Mỹ: Những lưu ý với các doanh nghiệp

Trong những điều kiện bình thường, giao thương với Mỹ là ưu tiên đối với phần lớn các nền kinh tế. Vậy thị trường Mỹ có gì hấp dẫn khiến tất cả các nhà xuất khẩu đổ xô tới cho dù thị trường này không ít rào cản và rủi ro.

Đầu tiên là quy mô thị trường, mỗi năm nước Mỹ chi hơn 4.000 tỷ USD mua hàng hóa bên ngoài, tạo ra “miếng bánh” khổng lồ cho các nhà xuất khẩu. Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ với tổng giá trị hơn 100 tỷ USD, tức là cơ hội còn rất lớn.

GDP Mỹ xấp xỉ 27 nghìn tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người trên 75.000 USD/năm. Con số này cho thấy sức mua của người tiêu dùng Mỹ là rất lớn. 50 bang ở Mỹ là 50 nền kinh tế quy mô trung bình 540 tỷ USD.

Đặc biệt hơn nữa, luật pháp kinh doanh tại các tiểu bang không hoàn toàn đồng nhất. Chính vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu có rất nhiều cách lựa chọn tiếp cận. Nhưng đồng thời đặt ra yêu cầu cao hơn cho nhiệm vụ “nghiên cứu thị trường”.

Dân số Mỹ chia thành nhiều nhóm theo chủng tộc, như nhóm da đen, da vàng, người Hispanic, nhóm Multi Rice,… Sở thích, thị hiếu, phong cách tiêu dùng của họ là không giống nhau, điều đó tạo ra vô số cơ hội cho doanh nghiệp.

Nhờ đặc điểm này, mặc dù Mỹ là thị trường khó tính bậc nhất, nhưng tất cả mọi hàng hóa đều có thể bán ở Mỹ. Ví dụ, một starup mới ra đời ở Quảng Trị xuất khẩu thành công “cháo bột cá lóc” sấy khô qua đường chính ngạch sang Mỹ, mang về hợp đồng trị giá 5 triệu USD.

Vì vậy, không có gì lạ khi mũ cối, nón lá, cao sao vàng, chổi đót, lá tía tô, lá chuối, bánh đậu xanh,… từ Việt Nam được bày bán trên sàn thương mại điện tử Amazon với giá hàng chục USD.

>>Khai phá tiềm năng thị trường Mỹ

Xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ trên đà tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ trên đà tăng trưởng mạnh

Hơn 300 triệu dân Mỹ tổng hòa thành “xã hội tiêu dùng” rộng rãi bậc nhất, các nhà marketing đã khéo léo vận dụng bằng cách nghĩ ra rất nhiều đợt “sale” lớn trong năm, như ngày năm mới, Lễ tình nhân, ngày sinh nhật Tổng thống khai quốc Washington, Lễ phục sinh, Lễ độc lập, Amazon Prime day, Lễ tạ ơn, Black Friday,…

Từ góc độ an ninh tiền tệ, buôn bán với người Mỹ là ưu tiên của nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu. Điều này bắt nguồn từ tầm quan trọng của đồng USD trong giao dịch quốc tế - là đồng tiền mạnh nhất, có thể mua bất cứ thứ gì, ở bất cứ đâu.

Các nền kinh tế muốn có đồng USD thì phải bán hàng sang Mỹ - nơi duy nhất có thể in ra đồng tiền này. Với những doanh nghiệp lớn, việc phát hành cổ phiếu trên sàn chứng khoán New York và Nasdaq là tối thượng, mở ra cánh cửa bước vào thị trường tài chính toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm

  • Khai phá tiềm năng thị trường Mỹ

    Khai phá tiềm năng thị trường Mỹ

    12:00, 09/02/2024

  • Doanh nghiệp tìm kiếm nhiều đơn hàng mới từ thị trường Mỹ

    Doanh nghiệp tìm kiếm nhiều đơn hàng mới từ thị trường Mỹ

    03:20, 25/12/2023

  • Startup nông sản Việt tìm kiếm cơ hội xuất khẩu thị trường Mỹ

    Startup nông sản Việt tìm kiếm cơ hội xuất khẩu thị trường Mỹ

    09:52, 17/11/2023

  • Đừng “ăn xổi ở thì” tại thị trường Mỹ

    Đừng “ăn xổi ở thì” tại thị trường Mỹ

    04:30, 05/11/2023

  • Dệt may làm cách nào để giữ vị thế xuất khẩu tại thị trường Mỹ?

    Dệt may làm cách nào để giữ vị thế xuất khẩu tại thị trường Mỹ?

    04:00, 14/08/2023

  • Thị trường Mỹ có tiềm năng dẫn đầu khách du lịch vào Việt Nam?

    Thị trường Mỹ có tiềm năng dẫn đầu khách du lịch vào Việt Nam?

    03:00, 13/09/2023

TRƯƠNG KHẮC TRÀ