Bùng nổ điện thoại AI

CẨM ANH 27/02/2024 01:00

Điện thoại trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành xu hướng mới khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh tìm cách tận dụng AI để tăng doanh số sau một khoảng thời gian khó khăn.

>> Trí tuệ nhân tạo có thể sa thải kỹ sư công nghệ?

Các nhà sản xuất đang nỗ lực đưa các ứng dụng AI vào trong điện thoại để mang lại trải nghiệm tối ưu nhất cho người dùng

Các nhà sản xuất đang nỗ lực đưa các ứng dụng AI vào trong điện thoại để mang lại trải nghiệm tối ưu nhất cho người dùng

ChatGPT của OpenAI, được phát hành vào cuối năm 2022, đã thu hút sự quan tâm lớn của người dùng đến AI tổng hợp. Kể từ đó, sự tò mò về tiềm năng của AI đã chạm đến mọi ngành công nghiệp.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu đã nhìn thấy cơ hội và sẽ giới thiệu loại điện thoại AI này tại Mobile World Congress (MWC), triển lãm thương mại ngành công nghiệp di động lớn nhất thế giới đang diễn ra tại Barcelona, Tây Ban Nha, mở ra một lĩnh vực mới đầy tiềm năng.

“Không ai muốn bị coi là kẻ đi sau, và đây sẽ là lĩnh vực mới mà các nhà cung cấp đều muốn khai thác trong năm nay", Bryan Ma, Phó Tổng giám đốc IDC, nói với CNBC.

Các nhà phân tích nói chuyện với CNBC đều đạt được sự đồng thuận rằng các thiết bị này sẽ có chip tiên tiến hơn để chạy các ứng dụng AI và những ứng dụng AI đó sẽ chạy trên thiết bị thay vì trên đám mây.

Các công ty như Qualcomm và MediaTek đã ra mắt chipset điện thoại thông minh mang lại sức mạnh cần thiết để xử lý các ứng dụng AI.

Nhưng công nghệ AI bên trong điện thoại không phải là mới. Một số khía cạnh của AI đã có trong các thiết bị trong nhiều năm và cho phép sử dụng các tính năng như hiệu ứng làm mờ hậu cảnh trên điện thoại thông minh và chỉnh sửa ảnh.

>> Nỗ lực “ép” AI rẻ hơn

Samsung Galaxy S24 là dòng điện thoại

Samsung Galaxy S24 là dòng điện thoại giúp người dùng trải nghiệm một số tính năng AI

Điểm mới là sự ra đời của các mô hình ngôn ngữ lớn và AI tổng quát. Các mô hình ngôn ngữ lớn là các mô hình học sâu rất lớn, được đào tạo trước dựa trên một lượng dữ liệu khổng lồ làm nền tảng cho các ứng dụng như các chatbot phổ biến rộng rãi. Các mô hình này mở khóa các tính năng mới, chẳng hạn như khả năng chatbot tạo hình ảnh hoặc văn bản từ lời nói của người dùng.

“Không chỉ có chatbot, chúng tôi đã có những trợ lý ảo này từ lâu. Sự khác biệt là bây giờ nó có tính chất sáng tạo nên họ có thể sáng tác một bài thơ hoặc tóm tắt nội dung cuộc họp. Nếu nói về việc tạo văn bản thành hình ảnh thì đó là điều chưa từng được thực hiện trước đây,” ông Ma cho biết.

Phần quan trọng khác về điện thoại thông minh AI là thuật ngữ “AI trên thiết bị”. Trước đây, nhiều ứng dụng AI trên thiết bị thực chất được xử lý một phần trên đám mây, sau đó tải xuống điện thoại. Nhưng các chip tiên tiến và khả năng các mô hình ngôn ngữ lớn trở nên nhỏ hơn có khả năng giúp nhiều ứng dụng AI chạy trên thiết bị hơn là trong trung tâm dữ liệu.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh cho biết AI trên thiết bị cũng góp phần cải thiện tính bảo mật của thiết bị, mở khóa các ứng dụng mới và cũng làm cho chúng nhanh hơn vì quá trình xử lý được thực hiện trên thiết bị cầm tay.

Cuối cùng, ông Wood cho biết, các nhà sản xuất điện thoại thông minh muốn đạt được mục tiêu rằng AI đủ thông minh để tìm hiểu hành vi người dùng và làm cho thiết bị trở nên trực quan hơn rất nhiều.

Các nhà sản xuất thiết bị tại MWC sẽ giới thiệu nhiều tính năng hỗ trợ AI. Vào tháng 1, Samsung đã ra mắt dòng điện thoại thông minh Galaxy S24 và giới thiệu những trải nghiệm AI trên thiết bị này. Một tính năng thu hút sự chú ý là khả năng khoanh tròn hình ảnh hoặc văn bản bạn đang xem trên bất kỳ ứng dụng nào, sau đó tìm kiếm ngay trên Google.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo các nhà sản xuất điện thoại thông minh nói rất nhiều về AI hơn là về những trải nghiệm mà công nghệ này có thể mang lại cho người dùng. “Người tiêu dùng không biết điện thoại thông minh AI là gì, họ cần các trường hợp sử dụng thí nghiệm để hiểu rõ hơn về nó”, nhà phân tích trưởng tại CCS Insight lưu ý.

Trên thực tế, rất nhiều ứng dụng AI không thực sự có trên thiết bị và vẫn dựa vào việc xử lý trên đám mây. Ngay cả với khả năng sử dụng AI trên thiết bị, sẽ phải mất vài năm trước khi các nhà phát triển thứ ba tìm ra trải nghiệm hấp dẫn mà người tiêu dùng không thể thiếu.

Có thể bạn quan tâm

  • Bí quyết để trở thành kỳ lân của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo

    Bí quyết để trở thành kỳ lân của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo

    01:25, 28/01/2024

  • Thúc đẩy trung tâm trí tuệ nhân tạo tại Đà Nẵng

    Thúc đẩy trung tâm trí tuệ nhân tạo tại Đà Nẵng

    00:30, 10/11/2023

  • Trí tuệ nhân tạo có thể sa thải kỹ sư công nghệ?

    Trí tuệ nhân tạo có thể sa thải kỹ sư công nghệ?

    02:00, 23/10/2023

  • Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được trang bịp/trên xe Hyundai trong tương lai

    Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được trang bị trên xe Hyundai trong tương lai

    11:36, 19/09/2023

CẨM ANH