Chiến lược “nhái” của Meta lại thành công với TikTok
Chiến lược ưa thích và rất hiệu quả của Meta là “nhái y hệt tính năng của đối thủ”. Và lần này nạn nhân là TikTok.
>> TikTok đang “thâu tóm” Đông Nam Á
Kết thúc năm 2023, lần đầu tiên kể từ năm 2020, Instagram đã vượt qua TikTok về số lượt tải xuống ứng dụng mới, theo dữ liệu từ công ty khảo sát thị trường Sensor Tower. Số lượt tải ứng dụng Instagram năm 2023 đã tăng trưởng 20%, trong khi đó TikTok chỉ là 4%. Con số này khiến Instagram trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới năm vừa qua.
Đóng góp lớn vào thành công này là tính năng video ngắn Reels. Một tính năng “tình cờ” giống hệt tính năng cốt lõi của TikTok và giờ đã trở thành trụ cột của Instagram.
Chuyên gia nghiên cứu thị trường của Sensor Tower, ông Abraham Yousef nói: “Instagram đã vượt trội hơn TikTok trong việc thích nghi với sở thích người dùng trong vài năm qua, nhờ sự hiệu quả của Reels, và các tính năng vốn đã mạnh như là Facebook”.
Đây không phải là lần đầu tiên Meta (trước đây là Facebook) sử dụng chiến lược “nhái” đối thủ. Đây vốn là một chiêu “truyền thống” của Meta, họ nhái các tính năng rồi sử dụng tập người dùng đông đảo của mình để “át” lại chính các ứng dụng gốc kia. Tiêu biểu nhất chính là vụ Snap.
Vào khoảng những năm giữa thập niên trước, Snap là một mạng xã hội nổi tiếng về tính sáng tạo. Họ tạo ra rất nhiều tính năng thú vị và ăn khách, tiêu biểu là tính năng Story độc đáo được người dùng chào đón nồng nhiệt.
Facebook tất nhiên không thể ngồi yên. Đầu tiên là Facebook bỏ tiền “gạ” mua Snap, nhưng bị từ chối thẳng thừng.
Thế là chẳng bao lâu sau, người dùng Instagram của Facebook cũng có được cái cảm giác hoan hỉ đó khi ứng dụng này có tính năng Stories hoàn toàn giống hệt Snapchat, thậm chí đến cả cái tên cũng không hề khác nhau.
Công ty của tỷ phú Zuckerberg sau đó cũng sao chép nhiều ý tưởng từ Snapchat để tung ra những ứng dụng y hệt, dù không mấy thành công bằng tính năng Stories.
Tuy vậy, chiêu nhái này của Facebook cũng đủ khiến Snap lao đao và cuối cùng không còn đủ sức cạnh tranh với Facebook nữa.
Lịch sử có vẻ một lần nữa lặp lại khi Meta lại làm Reels, giống hệt TikTok, và tích hợp vào Instagram. Cộng với việc Instagram đang có sẵn một lượng người dùng khổng lồ, Reels đã thành công đẩy Instagram lên thành ứng dụng được tải về nhiều nhất năm 2023, soán ngôi TikTok.
Trong khi đó, TikTok lại đang ngày càng trở nên kém thú vị hơn vì họ đang đặt nặng sự tập trung vào thương mại điện tử. Với sự ra đời của cửa hàng TikTok (TikTok shop), có cảm giác như đa số video xuất hiện trang cá nhân người dùng đang dần dần đều liên quan tới quảng cáo hoặc tài trợ bán hàng. Trải nghiệm giải trí của TikTok đang ngày càng ít đi, xa rời thủa ban đầu.
Tuy vậy, có lẽ vẫn hơi sớm nếu kết luận Instagram đã đánh bại được TikTok. Theo báo cáo của tờ Financial Times, TikTok vẫn có mức độ tương tác cao hơn so với các đối thủ, với việc người dùng dành trung bình 95 phút cho TikTok so với 62 phút trên Instagram, 30 phút trên X và 19 phút trên Snapchat.
Mặt dù vậy, việc bị Instagram soán ngôi tải về nhiều nhất cùng với nguy cơ bị cấm ở Mỹ và nhiều nước khác sẽ là cơn “đau đầu” không nhỏ cho TikTok.
Có thể bạn quan tâm