Instagram nhắc người dùng trẻ “đi ngủ sớm”

Diendandoanhnghiep.vn Meta vừa công bố từ giờ, nếu người dùng Instagram là trẻ vị thành niên mà dùng ứng dụng quá 10 phút vào ban đêm thì sẽ bị ứng dụng gửi lời nhắc nhở “đi ngủ”.

>>Cựu giám đốc vận hành Facebook sẽ rời HĐQT Meta

Đây là động thái mới nhất của Meta nhằm cố gắng đưa ra những biện pháp quản lý việc sử dụng Instagram đối với “tuổi teen”, trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích là Instagram “độc hại” với lứa tuổi vị thành niên.

Theo thông tin từ Meta, kể từ 10 giờ tối, nếu người dùng “tuổi teen” vẫn đang dùng Instagram thì sẽ nhận được thông báo hiển thị trong ứng dụng nói rằng: “Đã đến giờ đi nghỉ. Muộn rồi, bạn nên đóng ứng dụng rồi”.

Dĩ nhiên, các cô cậu “tuổi teen” nếu muốn thức tiếp thì chỉ cần đóng thông báo này lại và vẫn tiếp tục lướt Instagram được.

Meta cho biết vì “giấc ngủ rất quan trọng” đối với người trẻ tuổi nên họ triển khai các biện pháp kiểu như này để “gìn giữ” giấc ngủ cho người trẻ.

Đây không phải là lần đầu tiên Meta đề ra các biện pháp hạn chế việc sử dụng Instagram với người dùng vị thành niên. Ngày 9/1 vừa qua, Meta thông báo sẽ bắt đầu ẩn nhiều loại nội dung hơn đối với người dùng thanh thiếu niên trên Instagram và Facebook, cũng như tự động đặt tài khoản của thanh thiếu niên vào trạng thái kiểm soát nội dung chặt chẽ nhất trên hai nền tảng này.

Trước đó, tháng 11/2023, Meta đã phát hành công cụ giám sát trên hệ sinh thái Facebook, Instagram hay Messenger của mình. Công cụ này cho phép cha mẹ xem được con họ dành bao nhiêu thời gian cho ứng dụng và quản lý lượng thời gian trẻ được phép dùng ứng dụng.

Một khảo sát của Pew Research Center hồi tháng 10 vừa qua cho thấy, 81% người lớn ủng hộ sự kiểm duyệt gắt gao nội dung trên mạng xã hội đối với thanh thiếu niên. Trong khi đó chỉ có 46% thanh thiếu niên đồng tình với sự kiểm duyệt này.

Facebook và đặc biệt là Instagram vốn đang chịu nhiều sức ép vì bị coi là “độc hại” đối với trẻ vị thành niên. Năm 2021, tạp chí Wall Street Journal đã công bố một cuộc điều tra cho thấy hai mạng xã hội này có nhiều tác động tiêu cực với tinh thần của người dùng thanh thiếu niên.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu sâu về sức khỏe tinh thần và nhận thấy Instagram đã khiến cho cứ 3 cô gái thì có 1 người cảm thấy cơ thể mình “tồi tệ”. Nghiên cứu cũng cho thấy thanh thiếu niên tin rằng Instagram đã làm tăng thêm tình trạng lo lắng và trầm cảm cho lứa tuổi của mình.

Meta cũng bị cáo buộc là từ lâu đã biết điều này nhưng họ “ngó lơ” vì nếu giải quyết điều đó thì “tổn hại tới lợi nhuận của công ty”. Dĩ nhiên, Meta phủ nhận cáo buộc này. Nhưng với sức ép ngày càng tăng của cả các nhà chức trách lẫn dư luận, Meta không thể “làm lơ” và những tính năng hạn chế người dùng trẻ đã lần lượt được đưa ra như vừa qua.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Instagram nhắc người dùng trẻ “đi ngủ sớm” tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714435337 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714435337 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10