Xa rời Trung Quốc, ngành giáo dục Anh quốc hướng tới đâu?

TRƯỜNG ĐẶNG 30/03/2024 03:00

Các trường đại học hàng đầu của Vương quốc Anh ngày càng phụ thuộc vào học phí từ sinh viên quốc tế để ổn định tài chính, đặc biệt là Trung Quốc; nhưng giờ đây họ phải tìm ra những thị trường mới.

Doanh thu từ sinh viên nước ngoài đóng vai trò quan trọng với các trường đại học Vương quốc Anh

Doanh thu từ sinh viên nước ngoài đóng vai trò quan trọng với các trường đại học Vương quốc Anh

Phụ thuộc sinh viên quốc tế

Theo báo cáo mới, các trường đại học thuộc Tập đoàn Russell – nhóm gồm 24 trường cao đẳng nghiên cứu chuyên sâu – nhận được 57% thu nhập từ học phí từ sinh viên nước ngoài, tăng từ mức 49% trong năm 2016- 2017. Những trường ở thủ đô, bao gồm Đại học College London, Imperial College và Trường Kinh tế London, chiếm tới 76%, trong khi tỷ lệ này ở Đại học Glasgow – cao nhất trong danh sách là gần 81%.

>>CPTPP - động lực thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam và Vương quốc Anh

Học phí từ sinh viên quốc tế hiện chiếm một phần ba hoặc hơn trong tổng thu nhập tại một số trường, trong đó nhiều trường đại học đăng ký tỷ lệ thu nhập từ sinh viên nước ngoài tăng mạnh trong những năm gần đây.

Tại các tổ chức chuyên môn nổi tiếng, chẳng hạn như Đại học Nghệ thuật Hoàng gia (RCA) và Đại học Nghệ thuật London, học phí của sinh viên EU và ngoài EU chiếm hơn một nửa (54%) tổng thu nhập trong năm 2021-2022, tăng lên từ mức hơn một phần ba trong năm 2016-2017. Hàng chục trường đại học đã chứng kiến mức tăng trưởng hơn 15 điểm phần trăm, trong khi số lượng sinh viên quốc tế đã tăng ở khoảng 80% các trường đại học ở Vương quốc Anh kể từ năm 2016-2017.

Theo nghiên cứu của tờ Guardian năm ngoái, nhiều sinh viên nước ngoài có thể phải trả gấp đôi số tiền cho cùng một khóa học so với sinh viên Anh. Theo ước tính của Hội đồng Anh, một sinh viên đại học ở nước ngoài phải trả trung bình £22.000 một năm, số tiền này được sử dụng để bù đắp cho sự sụt giảm của phí trong nước và vẫn bị giới hạn ở mức £9.250, hầu như không tăng kể từ khi chúng được áp dụng vào năm 2012.

Giáo sư Quintin McKellar, Phó Hiệu trưởng Hertfordshire, cho biết: “Sinh viên nước ngoài mang lại sự sống động và năng lượng cho các trường đại học của chúng tôi. Họ hỗ trợ các khóa học mà chúng tôi không thể cung cấp cho sinh viên Vương quốc Anh nếu không tuyển dụng họ và họ hỗ trợ rất nhiều về tài chính cho trường đại học của chúng tôi.”

Phân tích của The Guardian về dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Thống kê Giáo dục Đại học (HESA), bao gồm 155 trường đại học, xuất hiện trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về sự phụ thuộc ngày càng tăng của khu vực đại học Vương quốc Anh vào thu nhập từ sinh viên quốc tế.

Số lượng sinh viên quốc tế chọn du học tại Vương quốc Anh – nhiều người trong số họ là sinh viên sau đại học – phần lớn là Trung Quốc, chiếm gần 1/3 tổng số sinh viên quốc tế. Tuy nhiên, những năm qua đã chứng kiến mức tăng ấn tượng nhất – lên tới 48% trong sáu năm – từ Ấn Độ và Nigeria. Trong khi đó, số lượng sinh viên đến học từ Liên minh Châu Âu đã giảm 14%. Vào năm 2022, có gần 700.000 sinh viên quốc tế tại các trường đại học Vương quốc Anh, bằng khoảng 24% tổng số sinh viên tại đây.

>>Vương quốc Anh và EU đạt bước ngoặt quan trọng

Đương đầu với căng thẳng chính trị

Đầu năm nay, cơ quan quản lý giáo dục đại học của Anh - Văn phòng Sinh viên (OfS) - đã viết thư cho 23 trường đại học có số lượng sinh viên Trung Quốc cao nhất, yêu cầu xem kế hoạch dự phòng của họ trong trường hợp tuyển dụng ở nước ngoài bị gián đoạn đột ngột.

Sinh viên Trung Quốc được dự báo sẽ sụt giảm tại Anh

Số lượng sinh viên Trung Quốc được dự báo sẽ sụt giảm tại Anh

Giám đốc điều hành, Susan Lapworth, cho biết OfS vẫn lo ngại rằng một số trường đại học đã trở nên quá phụ thuộc vào học phí của sinh viên quốc tế, đặc biệt khi có số lượng lớn đến từ một quốc gia. Bà nói: “Các trường đại học phải biết họ sẽ làm gì nếu việc tuyển dụng quốc tế không đáp ứng được kỳ vọng”.

Căng thẳng giữa Mỹ và các nước châu Âu như Anh, khiến nhiều sinh viên Trung Quốc gặp khó khăn hơn trong việc đi du học. Số lượng sinh viên Trung Quốc đăng ký vào các trường đại học ở Anh và Mỹ đã giảm đáng kể. Ở Anh, số lượng sinh viên Trung Quốc đã giảm chưa từng có, như số liệu của UCAS.

Số lượng sinh viên Trung Quốc tại Đại học Central Lancashire đã giảm 57% trong sáu năm, trong khi số sinh viên đến từ Ấn Độ gấp 24 lần so với năm 2016-2017. Số lượng sinh viên Trung Quốc cũng đã giảm 68% tại Đại học Sheffield Hallam, trong khi tổng số sinh viên Nigeria và Ấn Độ cao gấp 7 lần so với năm 2016-2017.

Tương tự, ở Mỹ, Sáng kiến Trung Quốc của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, được triển khai vào năm 2018, đã tạo ra nhận thức tiêu cực khi điều tra các công dân Trung Quốc ở Hoa Kỳ về tội gián điệp học thuật, dẫn đến sự ra đi của khoảng 1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc. Sáng kiến này, cùng với sự gia tăng tội phạm thù hận, đã tác động đáng kể đến quyết định của sinh viên Trung Quốc và gia đình họ về việc học tập tại Mỹ.

Dù vậy, số lượng sinh viên Trung Quốc vẫn chiếm phần lớn ở các trường đại học tại các nước nói tiếng Anh như Australia, Anh và Mỹ. Tuy nhiên, Ấn Độ đang vươn lên trở thành quốc tịch lớn thứ hai trong các trường đại học ở Vương quốc Anh, chiếm 18% tổng số sinh viên nước ngoài, tăng từ 4% trong năm 2016-2017. Tiếp theo là Nigeria ở vị trí thứ ba với 7% tổng số sinh viên quốc tế.

Chưa kể, thị trường ASEAN cũng đang ngày càng được các trường đại học Anh Quốc chú ý tới, như một kênh doanh thu tiềm năng nhằm bù đắp sự sụt giảm được báo trước từ Trung Quốc. Việt Nam cũng là một trong những điểm đến tiềm năng, nơi trường đại học BUV dường như là cái tên nổi bật nhất với khoản đầu tư lên tới 100 triệu USD vào Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Xe điện Trung Quốc và chiến lược đánh bại đối thủ

    Xe điện Trung Quốc và chiến lược đánh bại đối thủ

    04:00, 29/03/2024

  • Vốn đầu tư đổ vào năng lượng xanh ASEAN, cơ hội nào cho Việt Nam?

    Vốn đầu tư đổ vào năng lượng xanh ASEAN, cơ hội nào cho Việt Nam?

    03:00, 28/03/2024

  • Những thành phố nào ở châu Á đang đẩy mạnh

    Những thành phố nào ở châu Á đang đẩy mạnh "xanh hóa"?

    03:00, 29/03/2024

  • CPTPP - động lực thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam và Vương quốc Anh

    CPTPP - động lực thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam và Vương quốc Anh

    09:30, 25/11/2023

  • Vương quốc Anh và EU đạt bước ngoặt quan trọng

    Vương quốc Anh và EU đạt bước ngoặt quan trọng

    14:56, 01/03/2023

TRƯỜNG ĐẶNG