Cần giám sát, xử lý hoạt động cho thuê đất sai quy định

TUẤN VỸ 14/06/2024 00:03

Việc cho thuê đất để kinh doanh, sử dụng vào mục đích sai quy định cần được giám sát chặt chẽ, tránh để xảy ra các hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng tiêu cực đến các bên.

>>Thủ tướng ra công điện tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

Hậu quả nghiêm trọng

Vừa qua, một vụ cháy hàng loạt phương tiện vận chuyển du lịch xảy ra tại khuôn viên Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung (thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Trung – EVNCPC) đã gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, đã có hơn 40 phương tiện của Công ty cổ phần COSEVCO Hội An cùng nhà xưởng đỗ xe bị thiêu rụi, một số kiến trúc của Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung cũng bị thiệt hại.

Ngay sau sự cố xảy ra, Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung (CEPC) đã phát đi thông báo thể hiện việc nhà trường chỉ cho phía doanh nghiệp mượn tạm trong thời gian ngắn để đỗ xe vào ban đêm. Phía nhà trường cũng thông tin vụ hỏa hoạn cũng không gây thiệt hại về người và tài sản của nhà trường.

Tuy nhiên, một thời gian sau, đơn vị này lại có giải trình đến UBND tỉnh Quảng Nam về các vấn đề sai phạm bị phát hiện trong quá trình điều tra của cơ quan chức năng. Cụ thể, CEPC thừa nhận có cho Công ty cổ phần COSEVCO Hội An thuê đất để làm khu vực đỗ xe trong khuôn viên của trường và có vi phạm về phòng cháy chữa cháy.

vụ cháy hàng loạt xe điện trong khuôn viên trường Cao đẳng Điện lực miền Trung đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc cho thuê đất sai quy định.

Vụ cháy hàng loạt xe điện trong khuôn viên trường Cao đẳng Điện lực miền Trung đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc cho thuê đất sai quy định.

Cụ thể, ngày 31/5 Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Quảng Nam đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại đây. Trong đó, cảnh sát phát hiện tầng hầm nhà ký túc xá K5, K6 của nhà trường sử dụng sai công năng với thiết kế ban đầu dẫn tới hành vi vi phạm hành chính “cải tạo, thay đổi tính chất sử dụng công trình hoặc hoán cải phương tiện giao thông cơ giới khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy”.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng phát hiện hệ thống chữa cháy bị hỏng, hộp chữa cháy vách tường tại nhà ký túc xá K5, K6 không có khớp nối, lăng, vòi chữa cháy dẫn tới hành vi vi phạm hành chính “làm mất hỏng hoặc làm mất tác dụng của phương tiện chữa cháy cơ giới, hệ thống báo cháy, chữa cháy”. Cùng với đó là xây dựng mới 2 nhà để xe điện diện tích 693m2 thuộc diện thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy nhưng chưa được thẩm duyệt đúng quy định, dẫn tới hành vi vi phạm hành chính “thi công công trình thuộc diện phải thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy”.

Sau khi nhận được biên bản của lực lượng chức năng, CEPC giải trình tầng hầm ký túc xá K5, K6 được thiết kế với công năng ban đầu là nhà để xe và phòng tự học cho sinh viên ở ký túc xá. Dung lượng cả 2 ký túc xá là 1.600 sinh viên nội trú nhưng vì việc tuyển sinh đào tạo hệ cao đẳng của trường giảm sút nên đã khai thác tầng hầm K6 cho một cá nhân thuê tổ chức làm nơi tập GYM, hiện đã chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Đối với tầng hầm K5, nhà trường sẽ dừng ngay việc sử dụng tầng hầm làm kho trả lại hiện trạng theo đúng thiết kế ban đầu. Cùng với đó là lắp ngay lại khớp nối, lăng, vòi chữa cháy vào các hộp chữa cháy vách tường nhà ký túc xá K5, K6, và khắc phục sửa chữa ngay đường ống cấp nước chữa cháy tại vị trí nhà thực hành T2.

Đối với vấn đề cho thuê khuôn viên để Công ty cổ phần COSEVCO Hội An làm nơi đỗ xe, CEPC giải trình rằng đơn vị hiện đang hoạt động theo cơ chế tự chủ về tài chính, không được cấp kinh phí từ Nhà nước hoặc cơ quan cấp trên. Trong tình hình hiện nay, quy mô đào tạo chính quy giảm thấp, nguồn thu từ học phí không đủ trả lương cho cán bộ viên chức và các chi phí phục vụ hoạt động nhà trường, nên nhà trường tận dụng mặt sân ký túc xá để ký hợp đồng cho Công ty Cổ phần COSEVCO Hội An thuê làm nơi đỗ taxi điện để tạo thêm nguồn thu cho Trường.

“Trong hợp đồng này thì bên Trường chỉ cho thuê một khoảng sân còn bên Công ty Cổ phần COSEVCO Hội An chịu trách nhiệm xây dựng nhà xe và phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên đến nay nhận thức được việc xây dựng nhà để xe này là vi phạm pháp luật về phòng cháy chữa cháy nhà trường đã có văn bản thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu bên B tháo dỡ nhà xe trả mặt bằng lại cho nhà trường”, văn bản giải trình do ông Nguyễn Anh Tuyên – Hiệu trưởng CEPC ký thể hiện.

Đến nay, Tổng Công ty Điện lực miền Trung – đơn vị quản lý Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung vẫn chưa có thông tin phản hồi về vấn đề này. Đối với văn bản giải trình của CEPC, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra nội dung để tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Ai chịu trách nhiệm?

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Lê Minh Hương - Công ty Luật FDVN (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh) cho rằng đối với những cá nhân, tổ chức cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khác thuê đất để sử dụng khác mục đích sử dụng ban đầu (sự việc của CEPC) cần đảm bảo đầy đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 55 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020. Cụ thể, cần đảm bảo an ninh, trật tự; đáp ứng yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường và đường ra, vào bãi đỗ xe phải được bố trí đảm bảo an toàn và không gây ùn tắc giao thông.

“Như vậy, việc nhà trường cho doanh nghiệp thuê khuôn viên đất để làm bãi đỗ xe thì nhà trường phải xin giấy phép an ninh trật tự và giấy phép phòng cháy chữa cháy theo quy định trên”, Luật sư Hương cho biết.

Cũng theo Luật sư Hương, căn cứ vào khoản 2 Điều 55 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 thì trong thời gian cho thuê, khi xảy ra sự cố về cháy nổ gây thiệt hại thì đơn vị quản lý (nhà trường) phải chịu có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người gửi xe nếu để xảy ra mất mát, hư hỏng phương tiện nhận gửi. Theo quy định tại các Điều 87, 584, 597 Bộ luật Dân sự 2015, khi phát sinh thiệt hại từ các vụ hoả hoạn, cháy nổ, cần căn cứ vào mức độ lỗi, xác định hậu quả, mối quan hệ nhân quả để xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại cụ thể.

a

Việc nhà trường cho doanh nghiệp thuê khuôn viên đất để làm bãi đỗ xe phải có giấy phép an ninh trật tự và giấy phép phòng cháy chữa cháy theo quy định.

Ngoài ra, hành vi cho thuê đất sử dụng khác với mục đích sử dụng ban đầu có được xem là hành vi vi phạm Điều 6 Luật Đất đai 2013. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019.

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà cá nhân có thể bị xử phạt lên đến 250.000.000 đồng nếu sử dụng sai mục đích đất tại khu vực nông thôn lên. Trường hợp sử dụng sai mục đích đất tại khu vực đô thị thì mức xử phạt bằng 02 lần mức xử phạt đối với cá nhân sử dụng sai mục đích ở khu vực nông thôn. Mức xử phạt đối với hành vi sử dụng sai mục đích đất của tổ chức bằng 02 lần mức xử phạt đối với cá nhân.

“Ngoài ra, cá nhân tổ chức sử dụng sai mục đích còn bị buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm này. Trường hợp cá nhân, tổ chức đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà còn vi phạm thì có thể bị thu hồi đất theo quy định tại khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013”, Luật sư Lê Minh Hương thông tin.

Có thể bạn quan tâm

  • Cần công khai nhà trọ chưa đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy

    Cần công khai nhà trọ chưa đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy

    11:00, 10/06/2024

  • Hải Dương: Nhiều doanh nghiệp vi phạm phòng cháy chữa cháy

    Hải Dương: Nhiều doanh nghiệp vi phạm phòng cháy chữa cháy

    00:06, 26/05/2024

  • Phòng cháy chữa cháy đang là vấn đề cấp thiết của doanh nghiệp

    Phòng cháy chữa cháy đang là vấn đề cấp thiết của doanh nghiệp

    11:32, 25/05/2024

  • Thủ tướng yêu cầu siết chặt phòng cháy chữa cháy nhà ở riêng lẻ nhiều tầng

    Thủ tướng yêu cầu siết chặt phòng cháy chữa cháy nhà ở riêng lẻ nhiều tầng

    17:43, 23/10/2023

TUẤN VỸ