Hải Phòng: Mục tiêu giúp người dân dễ dàng tiếp cận nhà ở xã hội

BÙI HIỀN 16/06/2024 14:57

Kế hoạch xây dựng phát triển khoảng 42.000 căn nhà ở xã hội của TP Hải Phòng đưa ra gần đây khiến đông đảo người lao động có thu nhập thấp hy vọng sẽ được sở hữu nhà ở giá rẻ.

>>>Phát triển nhà ở xã hội cho thuê có khả thi?

>>>Mở thêm cơ chế phát triển nhà ở xã hội

Thời gian gần đây, TP Hải Phòng đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đảm bảo người thu nhập thấp cũng có thể tiếp cận mua nhà với giá rẻ.

Dự án Nhà ở xã hội cho công nhân tại Khu công nghiệp Tràng Duệ (huyện An Dương) đang được triển khai xây dựng

Dự án Nhà ở xã hội cho công nhân tại Khu công nghiệp Tràng Duệ (huyện An Dương) đang được triển khai xây dựng

Theo ông Phạm Quốc Toàn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bất động sản Hoa Phượng: Nhiều dự án nhà ở xã hội (NOXH) ở các địa phương như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang bán ở giá 25 - 30 triệu đồng/m2, thì điều kiện mua NOXH là đối tượng không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên (thu nhập hàng tháng chỉ từ 11 triệu đồng trở xuống nếu không có người phụ thuộc) đang là rào cản với người có nhu cầu mua nhà. Còn với những hộ nghèo và cận nghèo, thu nhập sẽ không đủ để trả tiền mua NOXH hàng tháng sau khi trừ đi chi phí sinh hoạt. 

Thời gian qua TP Hải Phòng, một số dự án NOXH có giá bán từ 10 - 13 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định, với thời điểm hiện nay để số đông người thu nhập thấp có thể tiếp cận được, giá căn hộ NOXH tại TP Hải Phòng chỉ nên dừng ở mức 13 - 16 triệu đồng/m2.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển NOXH. Trong đó tập trung vào những vấn đề như quỹ đất thực hiện dự án NOXH, lựa chọn nhà đầu tư, chính sách ưu đãi, xác định giá bán, giá cho thuê, thuê mua và đối tượng thụ hưởng.

Còn tại TP Hải Phòng, với quan điểm nhất quán về NOXH phải đồng bộ, tiện nghi, vừa trong khả năng chi trả của đa số người dân. Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố cũng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến chương trình NOXH, thường xuyên kiểm tra thực địa, thúc đẩy tiến độ của các dự án thi công xây dựng trên địa bàn thành phố. Hải Phòng đã đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thiện 6.400 căn hộ trong năm 2024. Trong đó, xây dựng xong phần thô khoảng 4.000 căn và đủ điều kiện mở bán khoảng 2.400 căn NOXH.

Ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhấn mạnh, thành phố đang nỗ lực làm tốt nhất những chương trình NOXH. Hải Phòng là địa phương đầu tiên và duy nhất trên cả nước ban hành Nghị quyết về phát triển NOXH với 3 tiêu chí: vị trí thuận lợi, chất lượng đảm bảo, giá cả vừa túi tiền. TP Hải Phòng cũng đã rút kinh nghiệm từ các địa phương khác trong việc triển khai xây dựng.

Theo ông Châu: Nhiều địa phương xây dựng NOXH nhưng không có người ở trong khi nhu cầu mua rất cao. Nguyên nhân một phần do xây ở vị trí không thuận lợi, chất lượng không đảm bảo và giá cả chưa tương xứng nên không hấp dẫn được người dân. TP Hải Phòng sẽ đẩy mạnh nhanh chóng các cách thức để người có thu nhập thấp được tiếp cận mua NOXH trong thời gian sắp tới.

1.Dự án NOXH Hoàng Huy An Đồng với khoảng 3.000 căn hộ đã được lấp đầy, đảm bảo ổn định cuộc sống cho nhiều hộ gia đình

Dự án NOXH Hoàng Huy An Đồng với khoảng 3.000 căn hộ đã được lấp đầy, đảm bảo ổn định cuộc sống cho nhiều hộ gia đình

Ông Kawasaki – Tổng giám đốc Công ty TNHH Nichias Hải Phòng cho biết: Để phát triển kinh tế, TP Hải Phòng cần có lượng lớn lao động hoạt động sản xuất. Hiện nay, lượng lao động từ các tỉnh ngoài thường gặp khó khăn về chỗ ở, phải thuê nhà trọ đắt đỏ và không đảm bảo các điều kiện an ninh, an toàn. Điều này khiến cho các lao động tỉnh ngoài còn nhiều e ngại. Để thu hút lực lượng lao động từ các tỉnh khác tới làm việc rất mong TP Hải Phòng xem xét quy hoạch, xây dựng các khu NOXH để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động cũng như các công ty.

Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hải Phòng đã có 4 dự án có sản phẩm được đưa ra thị trường để khai thác, sử dụng với tổng số 1.600 căn, 07 dự án đã khởi công xây dựng với tổng quy mô khoảng 11.500 căn, 08 dự án đã lựa chọn được chủ đầu tư, chuẩn bị khởi công với tổng quy mô khoảng 9.300 căn, 11 dự án đang được các sở, ngành địa phương hoàn thiện thủ tục để thực hiện lựa chọn chủ đầu tư, dự kiến có sản phẩm trước năm 2030 với khoảng 12.400 căn. Bên cạnh đó là các dự án NOXH kết hợp cải tạo chung cư theo Nghị quyết 04/2022/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân thành phố với 8.004 căn hộ.

Được biết, nổi bật là dự án NOXH xã An Đồng có gần 3.000 căn hộ chia thành các dãy nhà 3 tầng và 5 tầng đến nay đều đã ở kín các hộ dân. Mức giá nhà dao động từ 370 - 800 triệu đồng một căn tùy thuộc vào vị trí và diện tích. Với mức giá bán này, đủ để những đối tượng thuộc diện mua NOXH có thu nhập thấp cũng “với” tới.

Các dự án NOXH mới được khởi công tại Hải Phòng cũng đang được triển khai nhanh chóng như khu NOXH Tràng Duệ có hơn 2.500 căn hộ. Hiện 2 tòa đầu tiên sắp hoàn thành, dự kiến vượt tiến độ tới 6 tháng.

2.UBND TP Hải Phòng không ngừng nỗ lực đẩy mạnh triển khai các dự án NOXH trên địa bàn, đảm bảo về đích vượt chỉ tiêu

 UBND TP Hải Phòng không ngừng nỗ lực đẩy mạnh triển khai các dự án NOXH trên địa bàn, đảm bảo về đích vượt chỉ tiêu

Ông Trần Đình Quân - Giám đốc kinh doanh Công ty KCN Sài Gòn - Hải Phòng bày tỏ: Hải Phòng có sự chỉ đạo quyết liệt từ phía chính quyền địa phương. Ngoài ra, còn có sự vào cuộc, hỗ trợ mạnh mẽ từ phía các cơ quan ban ngành trong việc lập quy hoạch, đền bù giải phóng mặt bằng, cũng như là phê duyệt giá bán. Sở Xây dựng TP Hải Phòng phê duyệt đối tượng mua cũng khá nhanh chóng. TP Hải Phòng cũng cần sớm triển khai, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được linh hoạt trong các thủ tục hành chính để xây dựng, hoàn thành và bàn giao sớm các dự án NOXH cho ban quản lý. 

Ông Đỗ Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hải Phòng cho rằng, để người dân tiếp cận và mua được NOXH, một nhiệm vụ hàng đầu đó là phải tạo thủ tục hành chính thông thoáng, nhanh chóng cho các dự án NOXH. Thời gian qua, thành phố cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt đối với các sở, ban, ngành thực hiện các thủ tục về đầu tư, các thủ tục liên quan đến quy hoạch. Đặc biệt, trong đầu tư xây dựng cũng đảm bảo rút ngắn các thủ tục hành chính.

Trong giai đoạn 2021 - 2030, Chính phủ giao cho TP Hải Phòng phát triển 33.500 căn NOXH. Tuy nhiên, số căn NOXH mà Hải Phòng đã, đang và sẽ xây dựng từ nay đến năm 2030 dự kiến là hơn 42.000 căn. Con số này vượt qua chỉ tiêu ban đầu đã đề ra cho thành phố, đây là minh chứng cho thấy UBND TP Hải Phòng luôn cố gắng đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho đời sống của người dân trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Doanh nghiệp tự di chuyển, bàn giao mặt bằng thực hiện dự án NƠXH

    Hải Phòng: Doanh nghiệp tự di chuyển, bàn giao mặt bằng thực hiện dự án NƠXH

    05:00, 24/10/2023

  • Doanh nghiệp đầu tư NƠXH mong Nhà nước có cơ chế

    Doanh nghiệp đầu tư NƠXH mong Nhà nước có cơ chế "bù đắp"

    03:00, 23/11/2023

  • Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội

    Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội

    18:28, 14/06/2024

  • Mở thêm cơ chế phát triển nhà ở xã hội

    Mở thêm cơ chế phát triển nhà ở xã hội

    04:00, 06/06/2024

BÙI HIỀN