Hải Dương: “Khát” nhân lực ngành Y tế

BÙI HIỀN 18/06/2024 16:14

Ngành Y tế tỉnh Hải Dương đang đứng trước những khó khăn trong việc thu hút nhân lực, đòi hỏi các cơ quan ban ngành phải nhanh chóng đưa ra chính sách hấp dẫn nhân lực về làm việc tại địa phương.

>>>Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan: Đề xuất cấm bán thuốc trên mạng xã hội

Nỗi lo thiếu nhân lực

Hiện nay, Sở Y tế quản lý 28 cơ quan, đơn vị: gồm 6 cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp do Ngân sách Nhà nước đảm bảo chi thường xuyên, 16 đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo một phần chi thường xuyên và 6 đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi thường xuyên. Tính đến cuối năm 2023, toàn ngành có 53 biên chế hành chính và 7.362 biên chế sự nghiệp.

Mặc dù trình độ chuyên môn của đội ngũ y tế ngày càng cơ bản đáp ứng tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tuy nhiên số lượng lại giảm nhẹ. Theo Sở Y tế tỉnh Hải Dương, toàn ngành có khoảng 7.300 cán bộ, viên chức, người lao động đang công tác ở các đơn vị thuộc Sở Y tế quản lý. Toàn ngành Y tế tỉnh thiếu 5 công chức, hơn 1.400 viên chức, tỉ lệ trạm y tế có bác sĩ cơ hữu mới đạt 78,3% (trong khi đó trung bình toàn quốc là 95%).

Nhiều Giám đốc Trung tâm y tế ở các huyện bày tỏ nỗi lo trước tình trạng nhân viên y tế, bác sĩ có trình độ chuyên môn vững vàng bỏ nghề. Một phần nguyên nhân do áp lực công việc, chế độ đãi ngộ chưa tốt, thu nhập ở các đơn vị y tế công lập thấp hơn so với ngoài công lập, đặc biệt với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở thì sự chênh lệch càng lớn.

1.Cần có thêm những chính sách đãi ngộ phù hợp để thu hút, giữ chân nhân lực y tế, nhất là đội ngũ có chất lượng chuyên môn cao

Cần có thêm những chính sách đãi ngộ phù hợp để thu hút, giữ chân nhân lực y tế, nhất là đội ngũ có chất lượng chuyên môn cao

Ông Nguyễn Quý Phùng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kim Thành nêu thực trạng nhiều bác sĩ của bệnh viện chuyển ngành. Chỉ trong vòng 5 năm, Trung tâm Y tế huyện Kim Thành đã có 5 bác sĩ có trình độ chuyên môn vững ở viện chuyển ngành. Những chế độ đãi ngộ chưa tốt nên không ít khoa, phòng, nhất là các trạm y tế địa phương gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển dụng, giữ chân y, bác sĩ.

Trước những nguyên nhân trên dẫn đến ngành Y tế gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc thu hút bác sĩ, dược sĩ về công tác tại trung tâm y tế trên địa bàn. Tình trạng viên chức xin chuyển công tác, nghỉ việc còn xảy ra thường xuyên. Chất lượng nguồn nhân lực y tế không đồng đều. Hoạt động tự chủ của các đơn vị, cơ sở y tế còn nhiều nan giải trong quá trình hoạt động.

Bài toán lớn cho phát triển

Theo đánh giá của Ban Pháp chế, giai đoạn 2021 - 2023, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Y tế đã thực hiện tốt công tác quản lý, nhanh chóng phân loại và sắp xếp vị trí việc làm, đảm bảo cơ cấu theo hướng vị trí chuyên môn nghiệp vụ chiếm tỷ trọng cao. Đồng thời, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế phát huy mọi trình độ chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ đó, góp phần giữ chân và thu hút nhân lực có trình độ chuyên môn cao làm việc tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Khắc Toản - Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương yêu cầu ngành Y tế cần phải nhanh chóng đưa ra các biện pháp hiệu quả nhằm giải quyết bài toán thiếu nhân lực trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cần chủ động rà soát kỹ và tiếp thu ý kiến của các đại biểu đóng góp tại buổi làm việc của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh với Sở Y tế để gắn vào nhóm cơ cấu tổ chức, tiếp đó có các giải pháp cụ thể.

2.Ông Nguyễn Khắc Toản – Phó Chủ tịch tỉnh Hải Dương chỉ đạo các sở ban ngành phải quyết liệt, nhanh chóng giải bài toán thiếu hụt nhân lực ngành Y tế trên địa bàn tỉnh

Ông Nguyễn Khắc Toản – Phó Chủ tịch tỉnh Hải Dương chỉ đạo các sở ban ngành phải quyết liệt, nhanh chóng giải bài toán thiếu hụt nhân lực ngành Y tế trên địa bàn tỉnh (Ảnh: Báo Hải Dương)

Ông Toản cũng yêu cầu Sở Y tế khẩn trương chỉ đạo sắp xếp bộ máy bên trong nhà cho các đơn vị thuộc ngành. Phối hợp với các sở, ban ngành tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp trong ngành Y tế. Đặc biệt, có biện pháp hiệu quả giải quyết bài toán thiếu nhân lực trong ngành. Đồng thời, tập trung mọi công tác nhằm thu hút nhân tài, đặc biệt là bác sĩ nội trú, phát triển nhân lực chất lượng cao.

Ngành Y tế cũng đã sắp xếp, kiện toàn lại các đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, giảm tổng số 27 đơn vị, giảm 77 khoa phòng và tương đương, giảm 27 cán bộ quản lý cấp đơn vị. Đồng thời, cũng thường xuyên rà soát số lượng người làm việc để kịp thời tuyển dụng bổ sung các vị trí thiếu hụt. 

Hàng năm, lãnh đạo Sở Y tế trực tiếp gặp mặt sinh viên các trường đại học, cao đẳng y tế, dược để thông báo nhu cầu, chính sách ưu đãi và tuyển dụng y, bác sĩ. Ngành Y tế đề xuất tỉnh có cơ chế, chính sách để mời các chuyên gia tuyến trên về chuyển giao ngành khoa học, kỹ thuật cho các nhân viên y tế trong tỉnh theo hình thức “cầm tay, chỉ việc”.

Cùng với đó, việc đào tạo nhân lực có trình độ chuyên môn cao cung ứng cho ngành Y tế của tỉnh cũng cần được chú trọng, đẩy mạnh.

Bà Đinh Thị Diệu Hằng - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương cho rằng cần dựa trên kế hoạch, đề án phát triển chung để có phương án đào tạo những y, bác sĩ thuộc các chuyên ngành còn thiếu của tỉnh.

Bà Hằng cũng đề xuất thêm, UBND tỉnh cần sớm có những chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Y tế. Những chính sách này không chỉ áp dụng cho cả sinh viên mà còn có cả với cán bộ, bác sĩ ngành y tế, cho họ được đi đào tạo, nâng cao trình độ ở cấp cao hơn.

Được biết, UBND tỉnh cũng lấy ý kiến góp ý vào dự thảo tờ trình, nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đào tạo và đãi ngộ đối với nhân lực y tế trong tỉnh. Theo đó, cán bộ, nhân viên y tế có thể được hỗ trợ từ 1 - 4 triệu đồng/tháng. Chính sách hỗ trợ này nếu được thông qua sẽ là nguồn động viên lớn tới đội ngũ y, bác sĩ và thể hiện sự quan tâm của tỉnh Hải Dương tới nhân lực ngành Y tế, nhất là trong bối cảnh nhân lực y tế Hải Dương còn nhiều hạn chế, cơ cấu nhân lực thiếu đồng bộ ở tất cả các tuyến. Ưu tiên nâng cao mức thu nhập của cán bộ, nhân viên y tế đang được đặt lên hàng đầu.

Có thể bạn quan tâm

  • Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan: Đề xuất cấm bán thuốc trên mạng xã hội

    Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan: Đề xuất cấm bán thuốc trên mạng xã hội

    16:01, 18/06/2024

  • Hải Dương: Chú trọng đưa nông sản vươn ra thế giới

    Hải Dương: Chú trọng đưa nông sản vươn ra thế giới

    10:36, 09/06/2024

  • Xuất khẩu Hải Dương duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

    Xuất khẩu Hải Dương duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

    01:38, 30/05/2024

BÙI HIỀN