Triển vọng sáng của thương mại điện tử Việt Nam

NGUYỄN CHUẨN 16/07/2024 02:00

Với mức tăng trưởng doanh thu lên tới 78% trong vòng 6 tháng đầu năm, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang có triển vọng tươi sáng trong năm 2024.

>>>Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển thương mại điện tử

Mới đây, theo thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, trong quý II⁄2024 ước tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam gồm: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktokshop đạt khoảng 85.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2023.

tổng doanh thu trên 5 sàn ước đạt 156.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2023.

Tổng doanh thu trên 5 sàn TMĐT ước đạt 156.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2023.

Con số tăng trưởng này cũng vượt xa mức tăng được dự báo khoảng 35% so với năm 2023. Nếu tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu trên 5 sàn ước đạt 156.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2023. Trước đó, trong quý I/2024 doanh thu bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử này đạt 71.200 tỷ đồng (chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream), tăng 78,6 % so với quý I/2023.

Theo Metric, nền tảng Shopee tiếp tục dẫn đầu với 53.740 tỷ đồng, đạt 67,9% thị phần. Xếp thứ 2 là TikTok Shop với 18.360 tỷ đồng, chiếm 23,2% thị phần. Lazada và Tiki lần lượt đạt 6.030 tỷ đồng (chiếm 7,6% thị phần) và 997,06 tỷ đồng (chiếm 1,3%).

>>>Đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử

>>>Động lực tăng trưởng mới của thương mại điện tử

Theo thống kê của công ty phân tích dữ liệu và đo lường toàn cầu, NielsenIQ, Việt Nam đang trở thành thị trường màu mỡ cho sự phát triển của thương mại điện tử khi nhu cầu mua sắm trực tuyến tiếp tục tăng. Dự báo đến năm 2025, thương mại điện tử (B2B, B2C) sẽ đạt khoảng 24 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 22%.

hành vi tiêu dùng của người mua sắm Việt Nam là họ có xu hướng tập trung vào các yếu tố xã hội

Hành vi tiêu dùng của người mua sắm Việt Nam có xu hướng tập trung vào các yếu tố xã hội.

Cũng theo thống kê của NIQ, cả nước có khoảng 60 triệu người sử dụng hệ thống mua sắm trực tuyến với trung bình 3,5 triệu lượt truy cập vào các trang thương mại điện tử mỗi ngày.

Trong số các nền tảng thương mại điện tử, TikTok Shop được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Trong quý đầu tiên của năm 2024, doanh thu của nền tảng này đã tăng hơn 239% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Lazada có dấu hiệu giảm nhẹ. Shopee vẫn đang nắm thế thượng phong và luôn vượt trội hơn TikTok Shop và Lazada.

Một điểm đáng chú ý trong hành vi tiêu dùng của người mua sắm Việt Nam là họ có xu hướng tập trung vào các yếu tố xã hội (social-oriented), nghĩa là họ quan tâm đến cách các sản phẩm được đánh giá và quảng bá trên cộng đồng và mạng xã hội, từ đó đưa ra quyết định mua hàng. Hiện tại, có tới 90% người dùng có ý định duy trì hoặc thậm chí tăng tần suất mua sắm trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử trong năm tới.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc giảm giá và các ưu đãi đặc biệt có ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm vào khoảng 90% mô hình mua sắm của người tiêu dùng. Các yếu tố tiện lợi do thương mại điện tử cung cấp, giúp đơn giản hóa việc mua sắm thành một vài thao tác nhanh trên thiết bị di động, đóng vai trò lớn hơn một chút, ảnh hưởng đến 92% lựa chọn của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, xu hướng mua sắm kết hợp với giải trí, “Shoppertainment” vẫn thịnh hành khi có hơn 79% người dùng TikTok Shop mua hàng do chịu ảnh hưởng từ nội dung của người bán thay vì các chương trình khuyến mãi.

Ngoài ra, các phương pháp mua sắm truyền thống như duyệt phương tiện truyền thông xã hội hoặc các trang web thương mại điện tử đang trở nên kém hấp dẫn. Phát trực tiếp hay còn gọi là livestream bán hàng đang nổi bật như một cách năng động để mua sắm trực tuyến.

livestream bán hàng đang nổi bật như một cách năng động để mua sắm trực tuyến.

Livestream bán hàng đang nổi bật như một cách năng động để mua sắm trực tuyến.

Theo đó, có đến 95% người mua sắm trực tuyến đã mua hàng thông qua phát trực tiếp, dành trung bình 13 giờ mỗi tuần để xem phát trực tiếp. Thống kê cũng cho thấy 85% người dùng thích phát trực tiếp vì nó cho phép tương tác trực tiếp với người bán, trong khi 81% đánh giá cao khả năng xem sản phẩm chi tiết hơn. Đáng chú ý, phát trực tiếp có thể thúc đẩy 64% người dùng mua hàng không chủ ý.

Sự gia tăng của phát trực tiếp cũng đã mở rộng ảnh hưởng của những người sáng tạo nội dung và những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Theo NIQ, khoảng 50% người tiêu dùng chịu ảnh hưởng của KOC/KOL khi đưa ra quyết định mua hàng, trong đó ngành chăm sóc cá nhân bị ảnh hưởng nhiều nhất, vì 60% người mua trong danh mục này đã thay đổi thói quen tiêu dùng

Cũng trong một cuộc khảo sát của NIQ, trung bình một người mua sắm tại Việt Nam sử dụng đến 3,1 nền tảng khác nhau trong vòng ba tháng thay vì chỉ trung thành với một nền tảng cụ thể. Do đó, người bán cần phải tăng cường sự hiện diện của mình trên nhiều nền tảng mới có thể gia tăng doanh thu cũng như tìm kiếm thêm lượng khách hàng trong thời điểm này.

Có thể bạn quan tâm

  • Thương mại xã hội sẽ “lên ngôi” tại Đông Nam Á?

    Thương mại xã hội sẽ “lên ngôi” tại Đông Nam Á?

    03:00, 14/07/2024

  • “Cuộc tiến quân” của TikTok vào thương mại xã hội

    “Cuộc tiến quân” của TikTok vào thương mại xã hội

    04:07, 01/12/2020

  • Hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý thương mại điện tử

    Hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý thương mại điện tử

    03:00, 07/07/2024

  • Vận tải hàng hóa hàng không: Chìa khoá cho sự phát triển thương mại điện tử

    Vận tải hàng hóa hàng không: Chìa khoá cho sự phát triển thương mại điện tử

    04:30, 06/07/2024

  • Động lực tăng trưởng mới của thương mại điện tử

    Động lực tăng trưởng mới của thương mại điện tử

    03:15, 08/06/2024

  • Thương mại điện tử sẽ thay thế dần chợ truyền thống

    Thương mại điện tử sẽ thay thế dần chợ truyền thống

    09:11, 05/06/2024

NGUYỄN CHUẨN