Chính sách - Quy hoạch

Khôi phục hình thức thực hiện dự án BT, bài toán giá đất tính sao?

Diệu Hoa 20/09/2024 05:07

HoREA đề nghị bổ sung quy định về định giá đất với quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT phải được thực hiện theo Luật Đất đai 2024.

duong-truc-phia-nam-01-17204300574502078520377.jpeg
Quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT được định giá đất theo quy định của pháp luật về đất đai để nhà đầu tư thực hiện dự án đối ứng.

Mới đây, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức cuộc họp nhằm giải quyết các khó khăn và vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai được đề cập trong các kết luận thanh tra, kiểm tra và bản án tại một số tỉnh, thành phố.

Thông tin tại buổi họp, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Bộ đang xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội nhằm tháo gỡ những khó khăn trong việc xử lý vi phạm về thời hạn sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu, cũng như xác định lại giá đất và nghĩa vụ tài chính liên quan.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã có chỉ đạo liên quan đến việc gỡ vướng tính giá đất đối với các dự án ký tắt thực hiện hợp đồng BT.

Trong diễn biến liên quan, ngày 19/9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã tổ chức “Hội nghị hoàn thiện cơ chế thực hiện loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT)” để nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện cơ chế thực hiện loại hợp đồng BT và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án BT chuyển tiếp trong Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tác và Luật Đấu thầu.

06_wtfg.jpeg

Góp ý về cơ chế định giá đất cho quỹ đất dự kiến thực hiện hợp đồng BT, Hiệp hội Bất động sản TP HCM vừa có văn bản đề nghị bổ sung quy định: Quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT được định giá đất theo quy định của pháp luật về đất đai để nhà đầu tư thực hiện dự án đối ứng.

Theo đó, hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý hoặc được thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai.

Cơ quan có thẩm quyền xác định công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng áp dụng loại hợp đồng BT và quỹ đất dự kiến thanh toán để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật đối với công trình BT.

Tổng mức đầu tư công trình BT được xác định căn cứ thiết kế kỹ thuật. Quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư là đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý hoặc được thu hồi theo quy định của pháp luật về đất đai. Vị trí, diện tích và giá trị quỹ đất dự kiến thanh toán phải được xác định tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, hợp đồng dự án, bảo đảm công trình BT và quỹ đất dự kiến thanh toán có giá trị tương đương ở từng thời điểm. Quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT được định giá đất theo quy định của pháp luật về đất đai để nhà đầu tư thực hiện dự án đối ứng.

Lý giải đề xuất trên, HoREA cho biết, dự thảo điểm b khoản 1 Điều 45a Luật PPP đã quy định chi tiết về tổng mức đầu tư công trình BT và quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư, nhưng còn thiếu quy định về “định giá đất” đối với quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư dự án BT phải được thực hiện theo quy định tại Điều 158, Điều 159 Luật Đất đai 2024 và Nghị định 71/2024/NĐ-CP nên rất cần bổ sung quy định nội dung này.

Diệu Hoa