Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công theo tinh thần 3 ca, 4 kíp
Tập trung triển khai các mũi thi công, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch, tạo đòn bẩy và tăng kết nối với các khu công nghiệp, cảng biển để tạo “cú hích” tăng trưởng sau sáp nhập.
Hàng loạt các dự án đầu tư công trọng điểm khu vực phía Nam đang được các địa phương đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án vào khai thác nhằm tạo “cú hích” tăng trưởng kinh tế sau sáp nhập các đơn vị hành chính, tỉnh thành.

Đẩy nhanh tiến độ theo tinh thần 3 ca, 4 kíp
Ghi nhận mới nhất của PV Diễn đàn Doanh nghiệp tại các tỉnh thành phía Nam trong những ngày qua, hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được các địa phương đẩy nhanh tiến độ theo tinh thần 3 ca, 4 kíp, quyết tâm hoàn thành mục tiêu Trung ương giao.
Đơn cử, ghi nhận trong ngày 21/7 tại An Giang, tiến độ dự án thành phần 1 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tại điểm đầu tuyến qua Châu Đốc, tỉnh An Giang đang được các bên nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, hướng đến mục tiêu có thể hoàn thành dự án trong năm nay.
Đáng chú ý, kiểm tra thực địa trong ngày 21/7/2025 về tiến độ dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương tinh thần đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án của chủ đầu tư cũng như các đơn vị thi công. Đồng thời, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần “thừa thắng xông lên”, yêu cầu các đơn vị quyết tâm đưa dự án cơ bản thông xe trong năm nay, sớm hơn gần 6 tháng so với kế hoạch.
“Trước đây chúng ta dự kiến hoàn thành tháng 6/2026, nhưng giờ đang thừa thắng, giải phóng mặt bằng không còn vướng, cát sỏi An Giang không thiếu. Chỉ cần làm "3 ca 4 kíp", tranh thủ cả ban đêm, ngày nghỉ, lễ, Tết cũng làm. Mưa gió cũng không cản trở được, đúng với khẩu hiệu đánh thắng mọi khó khăn”, Thủ tướng chỉ đạo.
Song song đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Quân khu 9, bộ đội, công an phối hợp, sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong khả năng để đẩy nhanh tiến độ. Thủ tướng khẳng định, nếu tuyến cao tốc này thông xe sớm sẽ tạo không gian phát triển mới, tăng giá trị đất đai, kết nối các nút giao thông quan trọng và thúc đẩy kinh tế - xã hội toàn vùng.
Liên quan tới tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại dự án, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án tỉnh An Giang (chủ đầu tư dự án thành phần 1) cho biết, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua An Giang dài 57km, được chia thành 4 gói thầu xây lắp chính, với tổng mức đầu tư 13.500 tỷ đồng. Đến nay, sản lượng thi công đạt gần 53%, vượt kế hoạch, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2026.

Về công tác giải ngân vốn đàu tư công trong toàn tỉnh, hiện tỉnh An Giang đã giải ngân 1.400 tỷ đồng trong tổng số 3.450 tỷ đồng vốn được phân bổ năm 2025, đạt hơn 40%, tăng gần 16% so với tháng 5/2025. Công tác giải phóng mặt bằng đạt 100%.
Tương tự, ghi nhận tại dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải. Đây là dự án giao thông trọng điểm nối TP HCM và Đồng Nai, có tổng mức đầu tư hơn 4.877 tỷ đồng, tổng chiều dài khoảng 4,3 km, dự kiến hoàn thành năm 2027. Hiện nay, các nhà thầu đảm nhiệm 4 gói thầu xây lắp chính thuộc Dự án đang tập trung triển khai các mũi thi công phần bệ, thân trụ cầu dẫn…, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch, tạo đòn bẩy tăng kết nối các khu công nghiệp và cảng biển trọng điểm trong vùng.
Đặc biệt, trong 4 gói thầu xây lắp thuộc Dự án, có 2 gói thầu trên địa bàn TP HCM (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) là Gói thầu số 38 và Gói thầu số 39. Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư) cho biết, đến nay, tổng sản lượng thi công hoàn thành Gói thầu số 38 và Gói thầu số 39 đạt 1.542 tỷ đồng, bằng 60,43% tổng giá trị hợp đồng. Trong đó, tính riêng sản lượng năm 2025 đạt 432,23 tỷ đồng.

Tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau sáp nhập
Chia sẻ về tiến độ thi công dự án, ông Võ Công Giang - Phó Giám đốc Công ty CP 479 Hòa Bình cho biết, hiện Liên danh đã thi công 469/469 tim, tương đương 19.901 m cọc bê tông cốt thép; 17/17 modul tường chắn; 160/370 dầm SuperT; 405/405 cọc, tương đương 19.061 m cọc khoan nhồi D1200. Về công tác thi công mố trụ, nhà thầu đã thi công từ mố trụ M0, trụ T1 đến T15, trụ T18 đến T33. Công tác lao lắp nhịp dầm SuperT 11 trên 37 nhịp (từ M0-T6, T21-T26 và 9 bản mặt cầu). Tính chung, sản lượng thi công Gói thầu số 38 đạt 601,9 tỷ đồng, tương ứng 61% giá trị hợp đồng, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch. “Chúng tôi đang tập trung nguồn lực, thiết bị, máy móc, vật tư và con người tổ chức nhiều mũi thi công nhằm duy trì cường độ thi công cao.
Tương tự, tại Gói thầu số 39 Xây lắp cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40, Liên danh Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính đã hoàn thành 88 cọc khoan nhồi D2000; bệ các trụ T37, T38, T39 và T40 (tương đương 10.866 m3); thi công thân tháp dưới trụ chính T38+T39 (26 đốt tương đương 7.600 m3) và 2 khối K0 trụ T38, T39 (tương đương 3.000 m3). Tới giữa tháng 7/2025, sản lượng thi công Gói thầu số 39 đạt 902 tỷ đồng, bằng 57,13% giá trị hợp đồng, bảo đảm tiến độ. Được biết, gói thầu này có giá trị xây lắp hơn 1.581 tỷ đồng, thời gian thực hiện 1.440 ngày, khởi công vào tháng 6/2023 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2027.
Hai gói thầu xây lắp phía tỉnh Đồng Nai (Gói thầu số 40 Xây lắp cầu dẫn từ trụ T40-T41 đến trụ T62 và Gói thầu số 41 Xây lắp cầu dẫn từ trụ T62 đến mố M75 và đường dẫn) được triển khai muộn hơn (khởi công cuối năm 2024) do tiến độ lựa chọn nhà thầu và khó khăn trong giải phóng mặt bằng, điều kiện tổ chức thi công đi qua khu vực rừng phòng hộ huyện Long Thành (cũ), tỉnh Đồng Nai.

Gói thầu số 40 có giá trị 526,845 tỷ đồng, do Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C thực hiện trong 1.077 ngày. Gói thầu số 41 có giá trị 464,801 tỷ đồng, do Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 873 - Công ty CP Đại Thiên Trường - Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 - Công ty CP Công trình giao thông Công Chánh thi công trong 1.080 ngày. Ngoài việc dồn sức thực hiện khối lượng công việc lớn, các nhà thầu phải phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Long Thành (cũ) giám sát hoạt động thi công, không xâm phạm cây rừng, đất rừng nằm ngoài hành lang công trình và thực hiện công tác quan trắc môi trường trong suốt quá trình thi công.
Liên quan tới các giải pháp đẩy nhanh tiến độ tại dự án Cái Mép - Thị Vải, ông Nguyễn Công Danh - Phó Giám đốc Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải cho biết, Chủ đầu tư đã đưa ra nhiều giải pháp để bảo đảm tiến độ, chất lượng Dự án. Trong đó, thường xuyên phối hợp với tư vấn giám sát, các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Mục tiêu là trong năm 2025 tổ chức lao lắp dầm Super T Gói thầu số 38, phấn đấu hoàn thành trụ T37, 40; thi công nhịp dầm liên tục Extradosed. Đối với Gói thầu số 40 và Gói thầu số 41, Ban đang đôn đốc các nhà thầu khẩn trương hoàn thành mặt bằng thi công, lán trại...; đẩy nhanh tiến độ công tác cọc khoan nhồi, trụ đất gia cố xi măng.
“Hiện nay, các gói thầu xây lắp bảo đảm về tiến độ, chất lượng, an toàn trong quá trình thi công và đã được Hội đồng Kiểm tra công tác nghiệm thu nhà nước đánh giá đạt yêu cầu. Chúng tôi thường xuyên rà soát, đôn đốc, phối hợp cùng các nhà thầu, đơn vị liên quan đẩy nha tiến độ trên tinh thần 3 ca, 4 kip để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình cầu Phước An, góp phần tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau sáp nhập tỉnh, thành”, ông Danh nói.