Chính phủ yêu cầu các địa phương khơi thông các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ đối với Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào giữa năm 2026.
Đó là nội dung được Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng tại cuộc họp gần nhất với các địa phương về việc yêu cầu 4 địa phương chủ quản các dự án thành phần (DATP) - cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ xây dựng, hoàn thành Dự án vào tháng 6/2026.
Dồn lực để lấy lại tiến độ thi công
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị khơi thông các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, lấy lại tiến độ bị chậm cho mục tiêu hoàn thành Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào giữa năm 2026. Trong đó, khẩn trương hoàn tất thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu, nhất là vật liệu san lấp, đắp nền cho Dự án.
Đáng chú ý, theo báo cáo từ Bộ Xây dựng, đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã hoàn thành 99%. Hiện còn một vị trí trạm dừng nghỉ trên địa phận thành phố Cần Thơ, 2 hộ dân tại tỉnh Sóc Trăng chưa bàn giao mặt bằng; còn 15 vị trí cột điện cao thế đang tổ chức di dời.
Về tiến độ thi công, tính đến ngày 15/3/2025, sản lượng thực hiện của dự án thành phần 1 và 3 đạt lần lượt là 46% và 35% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu về sản lượng. Còn dự án thành phần 2 chỉ đạt 25% giá trị hợp đồng, chậm 15% và dự án thành phần 4 đạt 25% giá trị hợp đồng, chậm 8% so với kế hoạch.
Về nhu cầu cát đắp nền đường, hiện nay dự án thành phần 1 đã đưa về công trường khoảng 3,4/9,3 triệu m3 cát. Dự án thành phần 2 đã đưa về công trường 1,2/7 triệu m3. Dự án thành phần 3 đã đưa về công trường 1/6 triệu m3. Riêng dự án thành phần 4 hiện đã đủ điều kiện khai thác 6,6 triệu m3 từ các mỏ cát sông trong tỉnh Sóc Trăng nhưng do công suất khai thác không đảm bảo nên dự kiến đến tháng 6-2025 chỉ khai thác được khoảng 3,3 triệu m3, phần còn lại tỉnh Sóc Trăng dự kiến sử dụng cát biển. Ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng kiến nghị, xem xét cho phép sử dụng rộng rãi cát biển đối với các vùng nhiễm mặn, khu vực không có sản xuất nông nghiệp, như: khu vực đô thị, khu dân cư không phải thí điểm mở rộng và sử dụng cát biển qua rửa mặn đối với các vùng khác để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu ở ĐBSCL.
Do đó, để bảo đảm tiến độ hoàn thành Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trong năm 2026, Bộ Xây dựng cho rằng trong tháng 8/2025, các gói thầu phải phải cơ bản hoàn thành đắp gia tải.
Liên quan tới các kế hoạch và mục tiêu đảm bảo tiến độ cho dự án, chia sẻ với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Cường - Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) tỉnh An Giang cho biết, Dự án thành phần (DATP) 1 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng do tỉnh An Giang làm cơ quan chủ quản (dài 57 km, tổng mức đầu tư 13.526 tỷ đồng) đang cơ bản bảo đảm tiến độ. Tính đến giữa tháng 3/2025, khối lượng thi công hoàn thành DATP 1 đạt 46% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu về sản lượng. Tuy nhiên, nhu cầu cát đắp nền đường rất lớn với 9,3 triệu m3. Đến nay, các mỏ trong Tỉnh đã đủ điều kiện khai thác 6,3 triệu m3, trong đó đã đưa về công trường 3,4 triệu m3. An Giang đang thực hiện thủ tục cấp phép khai thác 3 triệu m3 còn lại trong tổng số 9,3 triệu m3, dự kiến trong tháng 3/2025 sẽ hoàn thành thủ tục. Nếu muốn hoàn thành DATP 1 theo kế hoạch thì cần hoàn thành đắp gia tải trong tháng 8/2025, theo đó khối lượng cát huy động về công trường từ nay đến thời điểm đó phải đạt 5,9 triệu m3.
Tương tự, tại Sóc Trăng, ông Huỳnh Phước Thái - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án số 2 tỉnh Sóc Trăng thông tin, quá trình triển khai các dự án xây dựng cao tốc tại ĐBSCL đều gặp khó khăn, vướng mắc chung về nguồn vật liệu, nhất là trình tự thủ tục cấp phép mỏ.
Cũng theo ông Thái, là địa phương cuối nguồn sông Hậu, Sóc Trăng gặp khó khăn gấp bội về nguồn cung cát xây cao tốc. Nguồn cát đắp khan hiếm, nguồn cung không ổn định ảnh hưởng đến tiến độ thi công và chi phí xây dựng. DATP 4 do tỉnh Sóc Trăng làm cơ quan chủ quản có quy mô khoảng 58,4 km, tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng. Tổng nhu cầu cát của DATP 4 là 6,6 triệu m3. Đến nay, các mỏ cát sông trong tỉnh Sóc Trăng đã đủ điều kiện khai thác lượng cát này, tuy nhiên công suất khai thác không bảo đảm nên dự kiến đến tháng 6/2025 chỉ khai thác được khoảng 3,3 triệu m3 (sản lượng cát đắp nền đã đưa về công trường DATP 4 mới đạt 0,9 triệu m3). Khối lượng cát còn lại (3,3 triệu m3) Tỉnh dự kiến sử dụng cát biển. Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xử lý hồ sơ thủ tục nhà thầu thi công đề nghị giao khu vực biển để khai thác 2/3,3 triệu m3. Với 1,3 triệu m3 còn lại, tỉnh Sóc Trăng chưa triển khai thủ tục cấp phép khai thác. Do đó, việc tháo gỡ khó khăn về cát đắp nền hiện rất cấp bách. Sở dĩ, để hoàn thành Dự án theo kế hoạch cần đắp gia tải xong trong tháng 12/2025 với khối lượng cát cần huy động về công trường đến thời điểm đó phải đáp ứng được 5,7 triệu m3.
Tập trung gỡ vướng nguồn cung VLXD
Liên quan tới việc tháo gỡ những khó khăn để đảm bảo tiến độ cho dự án, ông Hồ Văn Mừng - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đến nay đạt 46,73%, vượt khoảng 0,29% tiến độ theo kế hoạch. Tiến độ giải ngân của dự án đến nay được 276,2/3.449 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 8%.
Cũng theo ông Mừng, hiện nay tỉnh An Giang đã bàn giao mặt bằng 100%, và đang tập trung giải quyết các vấn đề liên quan tới nguồn cung ứng cát, đá cho dự án cao tốc.
“Tỉnh yêu cầu các nhà thầu triển khai thi công “3 ca, 4 kíp”, lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra đôn đốc các nhà thầu. Đồng thời chủ động tháo gỡ vướng mắc về nguồn cát, đảm bảo cung cấp trực tiếp cho công trình. Tỉnh phấn đấu trong năm 2025 thực hiện hoàn thành dự án thành phần 1 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Riêng, đối với khó khăn về trữ lượng cát, UBND tỉnh An Giang đã có văn bản chỉ đạo tháo gỡ, nâng công suất khai thác 5% nguồn cung vật liệu, cùng các giải pháp thi công sẽ đẩy nhanh đảm bảo tiến độ”, ông Mừng nhấn mạnh.
Về phía tỉnh Hậu Giang, ông Trần Văn Huyến - Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết tỉnh thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc phối hợp cùng các đơn vị thi công, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, trong đó, tập trung 2 giải pháp để đẩy nhanh tiến độ trong quá trình thi công, gồm:
Một là, lãnh đạo tỉnh làm việc với An Giang, Bến Tre để hỗ trợ nguồn cát. Đối với gói thầu số 1 của tỉnh Hậu Giang còn khoảng 400.000m3 cát, tỉnh sẽ tiếp tục làm việc với tỉnh An Giang để được hỗ trợ.
Hai là, đối với nguồn cát cho gói thầu số 2, tỉnh đã làm việc với tỉnh Bến Tre. Hiện, Bến Tre đã tiến hành khảo sát và sẽ tiếp tục hỗ trợ để Hậu Giang có nguồn vật liệu cát phục vụ thi công cao tốc.
Cũng theo ông Huyến, hiện nay tỉnh đã làm việc với tỉnh An Giang, Đồng Nai để đảm bảo về nguồn vật liệu đá. Riêng tiến độ thực hiện dự án đi qua địa bàn tỉnh, hậu Giang cam kết thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng thi công trên công trường. Bên cạnh đó, phát động các đợt thi đua cao điểm ngắn ngày để động viên, khích lệ công nhân, kỹ sư thi công tuyến cao tốc.
“Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục cùng với nhà thầu kiểm tra, đôn đốc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngày 13-3 vừa qua, Binh đoàn 12 đã tổ chức lễ phát động thi đua cao điểm đẩy nhanh tiến độ. Thực hiện theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, nhanh nhất khoảng tháng 10, để có thời gian gia tải. Tỉnh chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ các nhà thầu tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, tuyên truyền để bà con nhân dân ủng hộ”, ông Huyến nhấn mạnh.