Xe điện Trung Quốc náo loạn thị trường Đông Nam Á
Các hãng xe Trung Quốc đang giảm giá cho nhiều mẫu xe điện tại Đông Nam Á từ 8% đến 27%, tái hiện chiến lược “đại hạ giá” ở thị trường nội địa Trung Quốc.
Theo Goldman Sachs, các doanh nghiệp Trung Quốc có khả năng sản xuất khoảng 20,2 triệu xe điện/năm, nhưng tiêu thụ chỉ hơn 10 triệu xe/năm, như vậy mới đạt nửa công suất.

Hiệp hội Xe Du lịch Trung Quốc cho biết, nửa đầu năm 2025, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giảm giá trung bình 3.200 USD (tương đương với12%) cho mỗi chiếc xe điện, so với giá gốc. Một số lượng lớn các mẫu xe điện mới được tung ra với mức giá thấp hơn, khiến gần như tất cả các xe điện đều phải định giá lại. Việc giảm giá được thực hiện theo cách bất chấp tất cả. Có khoảng 50 nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc gây ra một “cuộc chiến” giảm giá mới từ tháng 1/2025 khi họ tìm cách đẩy hàng tồn kho và tăng thị phần.
Công suất dư thừa, hàng tồn kho lớn, các doanh nghiệp Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu xe điện. Số liệu từ Hiệp hội Ô tô Trung Quốc cho thấy, 7 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc đã xuất khẩu 3,68 triệu ô tô các loại, trong đó chiếm 1/3 là xe điện, tăng 84,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo hãng tin Nikkei Asia, doanh số bán xe điện tại Đông Nam Á tăng 79% trong nửa đầu năm 2025. Các hãng xe Trung Quốc như BYD, GAC, Chery, SAIC, Wuling và Great Wall Motor chiếm hơn 57% thị phần xe điện trong khu vực, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các hãng xe Trung Quốc đang giảm giá cho nhiều mẫu xe điện tại Đông Nam Á từ 8% đến 27%, tái hiện chiến lược “đại hạ giá” ở thị trường nội địa Trung Quốc. Tại Thái Lan, một số đại lý bán xe còn “ế” từ triển lãm ô tô Bangkok cuối tháng 3/2025 với giá thấp hơn khoảng 15%, so với giá gốc. Một số đại lý ô tô Trung Quốc đang bán những chiếc xe demo (trưng bày và dùng thử) giảm tới 27%, ngang giá xe đã qua sử dụng. Các đại lý phàn nàn rằng họ phải giảm giá mạnh để không vuột mất khách hàng, nhưng cũng rất bực bội vì cứ phải giảm giá liên tục, khiến lợi nhuận ngày càng mỏng.
Nhiều khách hàng tại Thái Lan, Malaisia cho biết, vừa mua xe xong đã “chưng hửng” khi chứng kiến giá chiếc xe mình mua giảm sâu chỉ vài ngày sau đó. Mua xe hôm nay, nhưng vài ngày sau thấy khách hàng khác được giảm giá nhiều hơn, không hiểu vì sao.
Ông Dennis Chuah, Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Malaysia cảnh báo “cuộc chiến giá” không mang lại lợi ích lâu dài cho ai. Giá giảm mạnh khiến giá trị xe xuống thấp, người mua mất niềm tin. Ông đặt câu hỏi liệu một số hãng xe có đủ khả năng tồn tại sau vài năm nữa không nếu cứ bán dưới giá thành. Nếu một hãng mất khả năng hoạt động, ai sẽ bảo hành, bảo dưỡng xe cho khách hàng?

Một số nguồn tin cho biết, mặc dù giảm giá sâu ở thị trường Đông Nam Á, các hãng xe Trung Quốc vẫn bán được giá cao hơn so với thị trường nội địa khoảng 30% thậm chí là 50%, tùy từng mẫu xe và từng khu vực. Xuất khẩu đang mang lại lợi nhuận cho các hãng xe Trung Quốc cao hơn nhiều, so với bán trong nước, nơi biên lợi nhuận "mỏng như giấy".
Tỉnh Chonburi (Thái Lan) cách Bangkok 2 giờ lái xe, đã trở thành trung tâm lưu giữ số lượng lớn ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc. Khu vực gần cảng Laem Chabang (cảng thương mại lớn nhất Thái Lan) từ năm 2022 đến nay được dùng để chứa hàng ngàn xe điện, không có nhà kho hay mái che, để dầm mưa dãi nắng ngoài trời.
Các chuyên gia dự báo, “cuộc chiến giá” sẽ tiếp tục gia tăng khi ngày càng nhiều hãng xe Trung Quốc gia nhập thị trường Đông Nam Á. Không chỉ nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Trung Quốc mà những hãng xe này còn xây dựng nhà máy tại Thái Lan, Indonesia… rồi tung sản phẩm lắp ra thị trường khu vực.