Ô tô - Xe máy

Xe máy xăng giảm giá hàng triệu đồng vẫn ế ẩm

HẢI LINH 17/09/2025 00:30

Xe máy xăng dù được các đại lý giảm giá sâu hàng triệu đồng, vẫn không kéo doanh số bán tăng. Hàng tồn kho còn nhiều, trong khi khách mua ngày càng vắng.

Theo số liệu bán hàng của Công ty Honda Việt Nam, doanh số bán xe máy tháng 8/2025 đạt 154.599 chiếc, giảm 13,4% so với cùng kỳ 2024 và giảm hơn 20% so với tháng 7/2025. Tháng 7/2025 doanh số bán xe máy Honda đạt 197.349 chiếc, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước.

Honda Việt Nam là doanh nghiệp chiếm thị phần áp đảo về xe máy bán ra hàng năm trên thị trường với trên 80%. Sản phẩm chủ yếu của Honda Việt Nam là xe máy xăng. Theo nhận định của giới kinh doanh, có hai nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm doanh số xe máy của Honda Việt Nam trong tháng 8/2025. Tháng 8 dương lịch trùng với tháng 7 âm lịch, là "tháng cô hồn", người tiêu dùng kiêng mua xe. Cùng với đó là tâm lý lo ngại về chính sách giảm phát thải, sẽ hạn chế, dừng lưu thông xe máy xăng tại các đô thị lớn.

xe6.jpg

Ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 20 /CT-TTg, theo đó với thành phố Hà Nội từ 1/7/2026, không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3. Trong khi đó, TP HCM cũng đang rà soát phương án đề xuất hạn chế xe có mức phát thải cao tại các khu vực có nguy cơ gây ô nhiễm.

Hà Nội và TP HCM vốn là 2 thị trường tiêu thụ xe máy lớn nhất cả nước. Thông tin xe máy xăng sẽ bị hạn chế, dừng lưu thông tại nội đô thời gian tới, đã tác động khiến nhu cầu giảm.

Khảo sát tại thị trường xe máy Hà Nội đầu tháng 9/2025 có thể thấy, không khí khá trầm lắng với phân khúc xe máy xăng. Tại các đại lý bán xe máy Honda, nhiều mẫu xe tay ga đã giảm từ 500 ngàn đến 3 triệu đồng so với giá đề xuất.

Honda Vision bản tiêu chuẩn có giá bán 30,8 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất khoảng 500 ngàn đồng, phiên bản cao cấp có giá bán 32,5 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất khoảng 700 ngàn đồng, phiên bản thể thao có giá bán 36,2 triệu đồng thấp hơn giá đề xuất khoảng 400 ngàn đồng.

Honda Lead cũng ghi nhận mức giảm từ 600 ngàn đến hơn 1 triệu đồng so với giá đề xuất tuỳ phiên bản. Honda Air Blade phiên bản 125cc tiêu chuẩn và 160cc đặc biệt, có giá bán thực tế thấp hơn 500 ngàn đồng so với giá đề xuất là 42,5 triệu đồng và 58 triệu đồng. SH Mode vốn luôn “đội giá”, nay được một số đại lý bán đúng giá đề xuất từ 57,1- 63,8 triệu đồng, tùy từng phiên bản. SH 125i tiêu chuẩn có giá bán 74,5 triệu đồng, bằng với giá đề xuất, SH350i bán dưới giá đề xuất khoảng 3 triệu đồng. Dòng xe côn tay Honda Winner X có giá bán thấp hơn giá đề xuất từ 8-10 triệu đồng tùy từng phiên bản. Dòng xe số cũng đồng loạt giảm giá. Honda Wave Alpha, mẫu xe quốc dân có giá chỉ còn khoảng 17,5 triệu đồng tại đại lý, thấp hơn mức đề xuất 700.000 đồng; Honda Future 125 cũng ghi nhận mức giảm 500.000 đồng.

xe5.jpg

Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xe máy xăng khác, cũng chịu tác động giống như Honda Việt Nam. Doanh số bán xe máy xăng cũng trong xu hướng giảm.

Một loạt mẫu xe máy xăng của Yamaha Việt Nam đang được các đại lý giảm giá sâu. Mẫu tay ga Grande 2025 bản tiêu chuẩn giảm giá còn 44,2 triệu đồng, thấp hơn gần 2 triệu đồng so với giá đề xuất. Dòng xe côn tay Yamaha Exciter 155 VVA có giá bán đúng giá đề xuất là 54 triệu đồng. Yamaha NVX 155 thế hệ cũ, giảm giá từ 2-3 triệu so với giá đề xuất, xuống còn từ 52-53,5 triệu đồng tùy phiên bản, để đẩy hàng tồn kho. Những dòng xe phổ thông như Sirius và Jupiter có giá bán thực tế thấp hơn từ 300.000 - 800.000 đồng so với giá đề xuất…

Dù giảm giá bán nhưng không kéo doanh số tăng. Theo các đại lý, hàng tồn kho còn nhiều, trong khi khách hàng ngày càng vắng.

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 8 tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng xe máy mới xuất xưởng tại Việt Nam ước đạt 2.189.500 chiếc, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu cộng với xe máy nhập khẩu nguyên chiếc và khoảng 400.000 xe tồn kho từ năm 2024 chuyển sang, tổng nguồn cung ước tính hơn 2.600.000 chiếc. Trong khi đó, tổng tiêu thụ khoảng 2.100.000 chiếc. Cung vượt cầu khoảng 500.000 chiếc.

Tuy nhiên, thị trường đang thay đổi, trong khi tiêu thụ xe máy điện tăng với số lượng hơn 400.000 chiếc trong 8 tháng đầu năm thì xe máy xăng quay đầu giảm.

HẢI LINH