Ô tô Trung Quốc MG chờ 5 tháng không được sửa chữa, khách hàng bức xúc
Xe hỏng mang đến đại lý MG chính hãng sửa chữa nhưng nằm chờ tới 5 tháng vẫn không xong, khiến khách hàng bức xúc.
Một khách hàng tại Đà Nẵng mua chiếc ô tô Trung Quốc MG HS mới vào tháng 12/2024. Trong quá trình sử dụng, vào cuối tháng 6/2025, xe bị ngập nước. Vẫn còn trong thời gian bảo hành nên khách hàng mang xe vào đại lý MG Đà Nẵng để khắc phục.
Khách hàng cho biết, sau khi được kiểm tra và ước tính chi phí phụ tùng cần thay thế lên tới hơn 60 triệu đồng, đại lý MG yêu cầu thanh toán trước phần lớn số tiền này để đặt hàng phụ tùng thay thế từ nhà máy. Thời gian hẹn ban đầu là hai tuần, nhưng liên tục trễ hẹn không giao xe.

Sau khi trễ hẹn giao xe lần đầu, tư vấn bán hàng đã nhiều lần hẹn lại lịch bàn giao xe, đến mức “không nhớ nổi nữa”. Dù đã đổi nhiều người làm việc trực tiếp, song lý do được đại lý đưa ra đều là “chưa đặt được phụ tùng từ nhà máy”. Đến nay đã 5 tháng mà vẫn không có phụ tùng thay thế.
Đã nhiều lần đến đại lý trực tiếp để yêu cầu gặp lãnh đạo, nhưng chị cho biết lần nào cũng bị từ chối. “Đến giấy tiếp nhận xe hay biên lai thu tiền họ còn không cung cấp cho tôi, phải lên tận nơi làm việc thì mới đóng dấu”.
Lần làm việc gần nhất với phía đại lý, một tư vấn bán hàng trao đổi với khách hàng rằng, đại lý cũng hết sức cố gắng hối thúc phía nhà máy nhưng nếu chưa thấy thỏa đáng, nhờ khách hàng trao đổi thêm với nhà máy giúp về việc này. Đây là một câu trả lời không thể chấp nhận được. Bỏ mấy trăm triệu mua xe mà giờ đại lý bảo tự đi tìm nhà máy để hỏi thì trách nhiệm ở đâu? Tôi phải bay sang Thái Lan hay Trung Quốc? Khách hàng bức xúc.
Bất lực, không biết phải kêu ai, khách hàng đã chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng xã hội, với mong muốn được hỗ trợ, để sớm có phương tiện phục vụ cuộc sống thường nhật.
Đây cũng không phải là lần đầu khách hàng của MG bức xúc, khi đưa xe vào đại lý chính hãng nhưng phải chờ nhiều tháng mà không có phụ tùng thay thế.
Một khách hàng mua chiếc MG HS từ một đại lý tại TP. HCM vào tháng 10/2021. Sau 2 năm sử dụng bình thường thì đến tháng 10/2023, chiếc xe liên tục báo lỗi. Khách hàng cho biết, hệ thống điện của xe không hoạt động, điều hoà bị tắt, chống bó cứng phanh hay giữ phanh điện tử cũng báo lỗi. Đưa vào đại lý MG khắc phục, khoảng 1 tháng mới lấy xe về sử dụng nhưng tiếp tục bị lỗi.
Nghi ngờ lỗi hộp số, khách hàng đưa xe trở lại đại lý, đại lý đưa ra khả năng thay hộp số cho chiếc xe. Tuy nhiên, hộp số của chiếc xe này phải chờ nhập về từ nhà máy chứ không có sẵn ở Việt Nam. Dự kiến 45 ngày sẽ thay thế xong. Quá 45 ngày nhưng đại lý cứ hết lần này đến lần khác lùi hẹn. Đến tháng 3/2024, sau 5 tháng chờ đợi vẫn chưa có thông tin gì về chiếc hộp số mới được nhập về để thay thế.

Gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 8/2020, đến nay MG đã có 1 dải sản phẩm phong phú với khoảng 10 mẫu xe, từ Sedan đến SUV và MPV, từ xe thuần xăng dầu đến xe thuần điện. Giá bán các mẫu xe MG thường rẻ nhất các phân khúc.
MG là thương hiệu có doanh số bán tốt nhất trong số hơn 10 thương hiệu ô tô Trung Quốc đang hiện diện tại Việt Nam. Theo đại diện MG Việt Nam, tính đến hết năm 2024 MG đã cung cấp 28.000 xe cho khách hàng. Còn theo một số nguồn tin, doanh số bán xe MG 10 tháng đầu năm 2025 đạt 7.037 xe các loại. Với số lượng xe bán ra như vậy nhưng phụ tùng thay thế lại chưa đáp ứng được kịp thời, gây thiệt hại và bức xúc cho khách hàng.
Từ những vụ việc này người tiêu dùng đặt câu hỏi về độ tin cậy của thương hiệu MG, đặc biệt là chất lượng dịch vụ sau bán hàng. MG là thương hiệu có doanh số bán tốt nhất mà còn như vậy thì với những thương hiệu xe Trung Quốc khác, có doanh số bán chỉ từ vài trăm đến vài nghìn xe trong mấy năm qua sẽ như thế nào?
Theo nhận xét của trang Quora (ứng dụng chia sẻ kiến thức trực tuyến), mua ô tô Trung Quốc mới đầu có giá rẻ, nhưng nếu hãng xe không cung cấp đầy đủ dịch vụ hậu mãi, sẽ gây khó khăn khi bảo hành, sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng. Lúc này chi phí sửa chữa, bảo dưỡng có thể gia tăng, thời gian chờ đợi kéo dài, khiến chiếc xe từ giá hợp lý thành đắt đỏ.