Hà Nội đẩy mạnh lắp đặt trạm sạc, hỗ trợ tiền mua xe máy điện
Đề xuất cá nhân thường trú hoặc tạm trú tại Hà Nội từ hai năm trở lên, là chủ sở hữu xe máy xăng khi chuyển sang xe máy điện được hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng.
Dự thảo Nghị quyết về một số chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi giao thông đường bộ sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn TP Hà Nội, đề xuất mức hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng cho người dân chuyển đổi sang xe máy điện.
Theo dự thảo, cá nhân thường trú hoặc tạm trú tại Hà Nội từ hai năm trở lên, là chủ sở hữu xe máy xăng khi chuyển sang xe máy điện, xe sử dụng năng lượng xanh trị giá từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ 20% giá trị phương tiện, tối đa 5 triệu đồng. Riêng đối với cá nhân thuộc hộ nghèo được hỗ trợ 100% giá trị xe với số tiền tối đa 20 triệu đồng; hộ cận nghèo được hỗ trợ 80% giá trị với số tiền không quá 15 triệu đồng. Mỗi cá nhân chỉ được hỗ trợ một xe, từ khi nghị quyết có hiệu lực đến trước 1/1/2031.

Ngoài ra, Hà Nội cũng dự kiến hỗ trợ 50% lệ phí cấp đăng ký, biển số cho xe máy chuyển sang sử dụng năng lượng sạch; hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ 100%. Hỗ trợ 30% lãi vay đối với hợp đồng vay trả góp (tối đa 12 tháng) khi mua xe máy điện tại các đơn vị liên kết ngân hàng.
Sau khi Chính phủ ban hành Chỉ thị số 20 về lộ trình loại bỏ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, Hà Nội đang gấp rút triển khai quy hoạch hệ thống trạm sạc. Hàng trăm vị trí đã được rà soát để sẵn sàng cho giai đoạn chuyển đổi sang giao thông xanh.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trong khu vực Vành đai 1 có 115 vị trí tiềm năng để lắp đặt trạm sạc điện. Các vị trí này phân bổ đa dạng trên nhiều loại đất, từ đất giao thông, vỉa hè, khu công cộng, trường học cho đến trụ sở cơ quan và vườn hoa. Hai điểm công cộng nổi bật được đề xuất là vườn Hoa Phùng Hưng và vườn Hoa Cổ Tân, vốn có vị trí trung tâm, thuận tiện kết nối dòng người và phương tiện.
Ngoài khu vực trung tâm, các phường xã thuộc địa bàn vành đai 2 và 3 cũng đang tích cực rà soát. Tính đến tháng 9, đã có gần 400 vị trí bên ngoài Vành đai 1 được đề xuất bổ sung trạm sạc, trong khi một số địa phương vẫn tiếp tục khảo sát.
Không chỉ dừng lại ở các điểm công cộng, nhiều doanh nghiệp hạ tầng giao thông đã bắt đầu triển khai. Bến xe Giáp Bát, Gia Lâm và Mỹ Đình là những nơi đi đầu, lần lượt đưa vào vận hành hoặc dự kiến lắp đặt hơn 90 điểm sạc ngay trong năm nay. Một số doanh nghiệp đã trình phương án đầu tư với quy mô lớn, tại các bệnh viện, trường đại học, bãi xe, công viên và trụ sở cơ quan. Cùng với đó là các dự án trạm sạc tích hợp cùng hệ thống cây xanh cách ly và bãi đỗ xe điện.
Theo Chỉ thị 20, từ ngày 1/7/2026, xe máy chạy xăng, dầu sẽ không còn được phép lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Tới 2028, phạm vi cấm xe máy xăng mở rộng ra Vành đai 2, đồng thời hạn chế ô tô cá nhân dùng nhiên liệu hóa thạch. Đến 2030, lộ trình tiếp tục áp dụng trong phạm vi Vành đai 3.

Để đáp ứng yêu cầu này, Hà Nội phải sớm hoàn thiện quy hoạch hạ tầng sạc điện. Việc triển khai phải đảm bảo tính pháp lý, an toàn phòng cháy chữa cháy và tuân thủ quy chuẩn quốc gia.
Các chuyên gia nhận định, nếu Hà Nội quy hoạch bài bản, hệ thống trạm sạc có thể trở thành một “hạ tầng kinh tế mới”, tạo động lực cho ngành công nghiệp xe điện, dịch vụ năng lượng tái tạo và thu hút vốn đầu tư tư nhân.
Doanh số xe máy điện tăng mạnh từ khi hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM có kế hoạch hạn chế xe máy xăng tại các khu vực trung tâm và hướng đến chuyển đổi sang xe máy điện.
Công ty VinFast cho biết, quý 3/2025 đã bán ra hơn 120.000 xe máy điện, tăng73% so với quý trước đó và tăng 536% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 3 quý đầu năm nay VinFast đã bán gần 235.000 xe, tăng 489% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thông tin từ Công ty Yadea Việt Nam cho biết, doanh số xe điện của hãng trong 3 quý đầu năm 2025 đã tăng gần 50% so với cùng kỳ 2024. Còn các công ty Selex, Dat Bike cũng xác nhận trong ba tháng qua doanh số tăng gấp 4- 5 lần so với trước. Các hãng xe máy điện hiện nay đang có nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng mua xe điện như giảm giá bán, tặng lệ phí trước bạ, phí đăng ký biển số, đổi xe máy xăng lấy xe máy điện được trợ giá. Nhờ đó thu hút nhiều người chọn mua xe máy điện thay cho xe máy xăng.