>>> Bắc Ninh: Huyện Gia Bình tăng tốc phát triển đồng bộ

Giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đặng Đình Mạch, Chủ tịch UBND huyện Gia Bình cho biết, trong 11 tháng năm 2022, huyện đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tập trung mọi nguồn lực tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn; các dự án đấu giá quyền sử dụng đất được thực hiện đúng trình tự, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Qua đó, tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tứ để triển khai xây dựng các công trình, dự án.

Ông Đặng Đình Mạch, Chủ tịch UBND huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh

Ông Đặng Đình Mạch, Chủ tịch UBND huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh

Huyện cũng đã triển khai quyết liệt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và đạt nhiều kết quả tích cực, giúp cho việc tra cứu thông tin hồ sơ, tổng hợp báo cáo, trả kết quả được nhanh chóng, chính xác, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp. Tạo hành lang thông thoáng, xúc tiến đầu tư phát triển, ban hành những quy định, cơ chế hỗ trợ đối với các doanh nghiệp và các thành phần kinh tế.

Bên cạnh đó, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hoạt động đối ngoại được tăng cường. Phát huy những kết quả đã đạt được, huyện sẽ tiếp tục phát huy những tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh phát triển công nghiệp. Tích cực kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng các Cụm công nghiệp trong đó ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp sản xuất các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh…; thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào cụm công nghiệp, làng nghề, các khu đã quy hoạch.

Quy hoạch xây dựng vùng huyện được duyệt của huyện sẽ có hai khu công nghiệp bao gồm KCN Gia Bình và KCN Gia Bình II với tổng diện tích hơn 550ha, tổng vốn đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng; 5 Cụm công nghiệp (CCN làng nghề Đại Bái, Xuân Lai; CCN Cao Đức - Vạn Ninh, CCN Quỳnh Phú, CCN Song Giang - Giang Sơn). Trong đó, CCN làng nghề Đại Bái (6,2ha) đã có hạ tầng kỹ thuật, diện tích đất sản xuất công nghiệp trong cụm hiện tại đã lấp đầy.

KCN Gia Bình II, huyện Gia Bình, Bắc Ninh

KCN Gia Bình II, huyện Gia Bình, Bắc Ninh

Đặc biệt, với Dự án KCN Gia Bình II được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 347/QĐ-TTg, ngày 12/3/2021 về quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Gia Bình II, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Dự án có quy mô 250 ha, thuộc các xã Nhân Thắng, Bình Dương, Thái Bảo và Vạn Ninh, huyện Gia Bình. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 3.957 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của nhà đầu tư hơn 1.201 tỷ đồng.

Các xã – thị trấn, các ngành liên quan đến dự án thu hồi đất cũng đã tích cực đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, công khai minh bạch nội dung dự án, phương án thu hồi đất, giá tiền đất đến các tập thể, cá nhân có diện tích đất trong quy hoạch dự án. Qua đó, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và triển khai dự án theo đúng kế hoạch đề ra

Đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh đã giao đất đợt 1 cho chủ đầu tư với diện tích là 171,0 ha, đợt 2 trung tâm đã chuẩn bị xong hồ sơ giao đất đợt 2 đối với diện tích hoàn thành công tác GPMB (khoảng 67,7 ha). Kế hoạch tiếp tục phối hợp cùng Hội đồng bồi thường GPMB dự án, Chủ đầu tư và các địa phương tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân theo quyết định của cấp có thẩm quyền đã phê duyệt; phối hợp với các địa phương giải quyết tồn tại, vướng mắc và hoàn thiện và trình hồ sơ giao đất trong tháng 10/2022 cho chủ đầu tư.

>>> Bắc Ninh: Khai mở tiềm năng du lịch Gia Bình

>>> Bắc Ninh đẩy mạnh cải cách hành chính để thu hút đầu tư

Bên cạnh đó, 3 tháng cuối năm 2022, huyện chỉ đạo duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí về nông thôn mới cấp xã, cấp huyện; chỉ đạo xã Đại Lai, Quỳnh Phú hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2022. Phát triển các ngành nghề truyền thống, nhân cấy nghề mới. Để đáp ứng yêu cầu phát triển, nâng tầm địa phương, huyện Gia Bình tranh thủ nguồn lực đầu tư từ tỉnh kết hợp với nguồn lực tại chỗ, ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị; tăng cường quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP và một số sản phẩm thế mạnh của địa phương. Tập trung thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 và xây dựng dự toán ngân sách năm 2023.

Trong kế hoạch giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030, huyện xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung ưu tiên, tạo đột phá thúc đẩy kinh tế xã hội, ưu tiên các tuyến đường kết nối đối ngoại, phục vụ công nghiệp, du lịch và kết nối liên vùng. Phát huy lợi thế so sánh, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, huyện tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ tại các KCN tập trung, các cụm công nghiệp làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư, ưu tiên các dự án sử dụng ít đất, đóng góp lớn cho ngân sách và hàm lượng công nghệ cao.

Thực hiện mục tiêu phát triển đô thị giai đoạn 2017 - 2025, định hướng đến năm 2030, huyện tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới công nghệ nâng cao hiệu quả sản xuất; cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư công nghiệp theo hướng có chọn lọc, ưu tiên các dự án lớn, công nghệ cao có sức lan tỏa; thu hút công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài quy mô vừa và nhỏ có chức năng cung cấp sản phẩm công nghiệp, phụ kiện và dịch vụ hỗ trợ cho công nghiệp;… đưa ngành công nghiệp huyện phát triển bền vững. Ông Mạch khẳng định.

Tiếp tục triển khai giải phóng mặt bằng các dự án

Theo Ông Đặng Đình Nghiêm, Giám đốc Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Gia Bình, tính đến nay, trên địa bàn huyện Gia Bình, tổng số dự án do hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng do UBND huyện thành lập thực hiện GPMB là 23 dự án, với diện tích khoảng 675 ha. Ban trực tiếp thực hiện công tác GPMB dự án đường 282B, quy mô 12,5 ha, thu hồi đất của 725 hộ và 03 tổ chức. Các dự án đang triển khai thực hiện là 21 dự án với tổng diện tích khoảng 673 ha, trong đó chủ yếu là GPMB khu công nghiệp Gia Bình và Gia Bình 2.

Ông Đặng Đình Nghiêm, Giám đốc Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh

Ông Đặng Đình Nghiêm, Giám đốc Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh

Nhiều dự án thu hồi đất ở, đã được quan tâm tuyên truyền, giải thích và giải quyết thỏa đáng quyền lợi của người có đất bị thu hồi. Các dự án cơ bản đảm bảo tiến độ GPMB; một số dự án, mặt bằng được bàn giao sớm cho chủ đầu tư để triển khai thi công; những dự án còn vướng mắc, được tập trung quan tâm, giải quyết. Nhìn chung công tác thu hồi đất, GPMB chưa để xảy ra điểm nóng, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Xây dựng cơ sở hạ tầng của đô thị, trong đó, giao thông được ví như mạch máu của sự phát triển. Ông Nghiêm cho biết, đến nay trên địa bàn huyện có 47 dự án do Ban Quản lý các dự án xây dựng và các nghành của huyện làm chủ đầu tư, trong đó: 19 dự án đã hoàn thành chưa phê duyệt quyết toán; 14 dự án đang triển khai thực hiện; 11 dự án đang chuẩn bị đầu tư; 04 dự án đấu giá quyền sử dụng đất.

Hạ tầng giao thông tại xã Đại Bái – huyện Gia Bình (ảnh Kim Dung)

Hạ tầng giao thông tại xã Đại Bái – huyện Gia Bình (ảnh Kim Dung)

Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Gia Bình là Chủ đầu tư đối với các dự án sử dụng nguồn vốn Ngân sách tỉnh, Ngân sách huyện; làm tư vấn quản lý dự án đối với các dự án do UBND xã, thị trấn làm chủ đầu tư.

Để đáp ứng tốc độ phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, huyện Gia Bình đã xây dựng kế hoạch đầu tư các tuyến đường quan trọng trên địa bàn, từ đó đề nghị cấp có thẩm quyền cho đầu tư xây dựng. Đến nay, nhiều tuyến đường đã hoàn thành để đưa vào sử dụng, như ĐT.285 mới, ĐT.285 cũ, Đường trục trung tâm đô thị Nhân Thắng, Đường liên xã Xuân Lai đi Song Giang (đoạn từ QL.17 đi đê Đại Hà)….

Tòa nhà liên cơ quan huyện Gia Bình, chủ đầu tư Ban QL các dự án xây dựng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và bàn giao trong tháng 12/2022 (ảnh Duy Phường)

Tòa nhà liên cơ quan huyện Gia Bình, chủ đầu tư Ban QL các dự án xây dựng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và bàn giao trong tháng 12/2022 (ảnh Duy Phường)

Nhân dân đồng thuận góp công, góp của, hiến đất làm đường để hình thành nên những khu dân cư xanh sạch trù phú và họ nhận thấy những lợi ích thiết thực khi những con đường nông thôn rộng mở hơn.

Đồng thời, Gia Bình chú trọng thực hiện công tác lập, quản lý quy hoạch vùng huyện gắn với phát triển quy hoạch đô thị nông thôn, bao gồm: Quy hoạch chung đô thị Nhân Thắng, Quy hoạch phân khu trung tâm đô thị Nhân Thắng (đô thị loại V); Lập điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Gia Bình, lập hồ sơ khu vực phát triển đô thị Gia Bình và được cấp có thẩm quyền phê duyệt... Từng bước hình thành các khu đô thị, khu dân cư mới theo hướng đồng bộ, hiện đại, tập trung ở thị trấn Gia Bình và các xã Nhân Thắng, Đông Cứu, Vạn Ninh, Đại Lai... đáp ứng chủ trương, định hướng phát triển kinh tế xã hội của địa phương, ông Nghiêm chia sẻ.