Quan hệ Việt - Mỹ và "chất xúc tác" COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Khó khăn do dịch bệnh COVID-19 giúp Việt - Mỹ hiểu nhau hơn và có cơ hội xích lại gần nhau hơn!

Phó Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Phạm Minh Chính

Phó Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hà Nội (Ảnh: vietnamnet)

Một chuyến thăm đặc sắc trong thời kỳ COVID-19, đó là những chiếc khẩu trang trên mặt, khử khuẩn tại sân bay, khách sạn; hầu hết đại sự đều liên quan đến dịch bệnh và cũng từ dịch bệnh mà các món quà được tặng mang đủ đầy ý nghĩa vật chất lẫn tinh thần.

Người Việt ta có câu “khách đến nhà không gà thì vịt”, ngụ ý tâm tính hiếu khách, dĩ nhiên, chúng ta đã dành cho thượng khách - Phó Tổng thống Mỹ sự tiếp đón chu đáo và trọng thị từ lãnh đạo và nhân dân Việt Nam như lời bộc bạch của bà K. Harris.

Thật hiếm khi nào trong các cuộc gặp gỡ hay thăm chính thức giữa các lãnh đạo cấp cao tầm quốc gia với nhau mà lại tặng nhau những món đồ quý giá về mặt vật chất như cách người Mỹ dành cho Việt Nam.

Thêm một triệu liều vaccine Pfizer và hàng loạt thiết bị y tế tặng phẩm trong chuyến thăm của Phó tướng ông Joe Biden rất có ý nghĩa với Việt Nam trong lúc này.

Góp phần giải tỏa áp lực nâng tỷ lệ tiêm chủng, điều này cũng cho thấy bạn rất hiểu ta. Xưa nay, tất thảy các mối quan hệ lớn nhỏ, gần xa đều bắt đầu như vậy: hiểu cái khó của nhau, tôn trọng nhau và trợ giúp một cách tinh tế, hiệu quả.

Mỹ dành 23 triệu liều vaccine viện trợ cho 20 nước châu Á. Đến thời điểm này Việt Nam đã nhận 6 triệu liều vaccine từ Mỹ, cho thấy Washington quan tâm đến Hà Nội nhiều như thế nào.

Chưa cần nói đến những câu chuyện chính trị vốn hắc hiểm, theo lẽ sống thường tình, lúc ta hoạn nạn ai chìa cánh tay với mình thì người ấy là bạn, bất kể người đó là ai.

Thêm nữa, trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, bà K. Harris nói: “Mỹ ủng hộ một nước Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng, tiếp tục đổi mới, mở rộng hội nhập quốc tế và đảm nhận vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN và khu vực”.

Buổi làm việc giữa hai phái đoàn Việt - Mỹ tại Phủ Chủ tịch

Buổi làm việc của hai phái đoàn Việt - Mỹ tại Phủ Chủ tịch nước (Ảnh: Reuters)

Dường như, người Mỹ cũng nhìn thấy thế khó và khát vọng của Việt Nam và không muốn chúng ta khó xử, bởi Việt Nam hiện đang nắm giữ vị trí “địa chính trị” ở Đông Nam Á, bên cạnh là Trung Quốc đang chạy đua tranh giành ảnh hưởng với Mỹ.

Hẳn nhiên rồi, chỉ có độc lập, thịnh vượng và đảm nhận vai trò ngày càng quan trọng trong khu vực mới là con đường giúp Việt Nam từng bước giải quyết vấn đề Biển Đông, cân bằng quan hệ với các nước lớn. Vì trong hoàn cảnh này, rất dễ mất lòng dẫn đến xung đột nếu như thiếu khéo léo.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Việt Nam nhất quán thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ và sẵn sàng là đối tác tin cậy, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và thế giới”.

Chiều ngày 25/8, Phó Tổng thống Mỹ dự lễ khánh thành Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khu vực Đông Nam Á đặt tại Hà Nội. Sự ra đời của Trung tâm này sẽ giúp Việt Nam có thêm công cụ khoa học kỹ thuật giúp đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

CDC đóng vai trò đặc biệt phù hợp để tăng cường gắn kết và hợp tác của Mỹ với các nước Đông Nam Á nhằm nâng cao năng lực khu vực trong việc ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với các bệnh truyền nhiễm và các mối đe dọa y tế mới nổi khác.

Đến thăm Việt Nam chưa phải là cấp cao nhất trong nội các Mỹ, nhưng đây có thể là tiền đề để Tổng thống Joe Biden đến nước ta trong tương lai gần, dẫu vậy trên nhiều diễn đàn mạng đã bày tỏ thiện cảm với chuyến thăm của bà K. Harris.

Quan hệ Việt - Mỹ ngày càng bền chặt là điều không thể phủ nhận, xưa nay trong tất cả các mối quan hệ quốc tế, thật hiếm hoi có mối quan hệ nào được dân chúng thực sự bày tỏ quan tâm sâu sắc như vậy.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quan hệ Việt - Mỹ và "chất xúc tác" COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713246924 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713246924 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10